Loại thuốc uống uborgepant của Công ty Allergan đã trải qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của gần 1.700 người, xác nhận hiệu quả điều trị chứng đau nửa đầu.

Mỹ thử nghiệm thành công thuốc uống trị chứng đau nửa đầu

23/11/2019, 08:00

Loại thuốc uống uborgepant của Công ty Allergan đã trải qua giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng với sự tham gia của gần 1.700 người, xác nhận hiệu quả điều trị chứng đau nửa đầu.

Loại thuốc uống uborgepant loại bỏ cơn đau và các triệu chứng đau nửa đầu khác - Ảnh : MedicalXpress

Theo MedicalXpress, các thử nghiệm với sự tham gia của gần 1.700 người đã xác nhận hiệu quả của uborgepant, một loại thuốc mới của Công ty Allergan được đề xuất như là một phương pháp điều trị chứng đau nửa đầu.

Thuốc là một chất ức chế protein CGRP ( calcitonin gene-related peptide), một peptide liên quan đến gien calcitonin). Theo các kiến thức hiện tại, CGRP đóng vai trò quan trọng trong sự khởi đầu của chứng đau nửa đầu.

Trong thời gian lên cơn đau, protein này được tiết ra bởi các tế bào thần kinh sinh ba, gây ra sự giãn nở của các mạch máu trong não và ảnh hưởng đến việc truyền các xung lực đau. Trong thời kỳ 2018 - 2019, có tới 3 loại thuốc chống đau nửa đầu dựa trên các chất ức chế CGRP đã xuất hiện trên thị trường: Erenumab, Fremanezumab (Ajovy) và Galcanezumab. Tất cả đều được bệnh nhân thực hiện dưới hình thức tiêm hằng tháng.

Các nhà phát triển loại thuốc mới chỉ ra lợi thế của nó là một viên thuốc uống. Thử nghiệm lâm sàng đã cho thấy hiệu quả của viên thuốc trong việc loại bỏ cơn đau và các triệu chứng đau nửa đầu khác, chẳng hạn buồn nôn và nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh.

Điều đặc biệt quan trọng là thuốc có thể dùng cho một nhóm bệnh nhân khá lớn không thể sử dụng phương pháp điều trị đau nửa đầu tiêu chuẩn. Từ những năm 1990, triptans, chất kích thích thụ thể serotonin trong não, đã được chú ý. Thuốc làm co mạch máu và giảm viêm. Nhưng triptans không có tác dụng đối với một số bệnh nhân và những bệnh nhân khác không thể sử dụng chúng vì nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ tăng lên (trong trường hợp này, thuốc chống co mạch bị chống chỉ định). Triptans cũng có tác dụng phụ: gây cảm giác tê, buồn ngủ và chóng mặt, gây khó khăn cho một số người dùng. Do đó, cần có các loại thuốc có cơ chế hoạt động khác nhau cơ bản và các chất ức chế CGRS đóng vai trò này.

Các nhà tổ chức thử nghiệm dự kiến ​​sẽ nhận được sự chấp thuận từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cho phép sử dụng thuốc tại Mỹ vào tháng 12 tới. Kết quả thử nghiệm lâm sàng được công bố trên tạp chí Journal of the American Medical Association.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thử nghiệm thành công thuốc uống trị chứng đau nửa đầu