Hãng Lockheed Martin vừa thực hiện thành công vụ bắn thử tên lửa diệt hạm tầm xa từ tàu chiến đang di chuyển trên biển.

Mỹ thử thành công tên lửa diệt hạm tầm xa bắn từ tàu chiến

Tuấn Anh | 23/07/2016, 06:44

Hãng Lockheed Martin vừa thực hiện thành công vụ bắn thử tên lửa diệt hạm tầm xa từ tàu chiến đang di chuyển trên biển.

Trang webcủa Viện Hải quân Mỹ USNI Newsdẫn lời hãng sản xuất máy bay, vũ khí và công nghệ quốc phòng Lockheed Martin (Mỹ) cho biết vụ bắnthửbắnthử tên lửa diệthạm tầm xa (LRASM) từ tàu chiếnđược tiến hành tại khu vực thử vũ khí trên biển Point Mugu tạibang California ngày 18.7.

Đây là vụ thử tên lửa diệthạm tầm xathứ 3sau hai vụ bắnthử giả lập trên mặt đất tại bãi thử tên lửa White Sands ở bang New Mexico vào năm 2013 và 2014.

Tên lửa diệthạm tầm xavừa được bắnthử cũng chính là hệ thống tên lửa đối hạm dành để trang bị cho máy bay do Lockheed Martin phát triển cho Cơ quan quản lý các dự án nghiên cứu về phòng thủ tiên tiến (DARPA) của chính phủ Mỹ.

Để bắnthử tên lửa diệthạm tầm xatừ tàu chiến, Lockheed Martin đã dùng hệ thống phóng thẳng đứng (VLS) Mk 41 được trang bị trên các tàu khu trục và tàutuần dương.

Ảnh minh họa tên lửa diệthạm tầm xađang được phóng từ hệ thống phóng thẳng đứng Mk 41 - Ảnh: Lockheed Martin

Ông Scott Callaway, giám đốc chương trình nghiên cứu phóng tên lửa diệt hạm tầm xatừ mặt đất của Lockheed Martin nói vớiUSNI News: "Loạt thử này nhằm chứng minh tên lửa diệthạm tầm xachỉ cần một số thay đổi về phần mềm là có thể được trang bị cho tàu chiến, giúp tiết kiệm được nhiều chi phí”.

Tên lửa diệt hạm tầm xacó tầm hoạt động 500 hải lý, được trang bị thêm bộ đẩy cùng với bộ định vị của tên lửa hành trình Tomahawk.

Vụ bắnthử đã được tiến hành trên tàu thử nghiệm USS Paul Foster của hải quân Mỹ.

Ông Callaway cho biết: "Chúng tôi đã thử nghiệm thành công toàn bộ chuỗi quy trình từ phóng tên lửa, tách bộ đẩy cho đến chuyển tên lửa sang chế độ hành trình. Sau đó, tên lửađược điều chỉnh để bay đến nhiềuđiểm khác nhau ở độ cao trung bình. Cuối cùng, tên lửa bay xuống độ cao thấp hơn để thử nghiệm thuật toán bay ở tầm thấp của hệ thống”,

Ông cho biết hai vụ thử tại White Sands vào năm 2013 và 2014 đã chứng minh được khả năng hoạt động của tên lửa“ngoại trừ phóng từ tàu chiến”.

Tên lửa diệt hạm tầm xa trong nhà chứa máy bay. Phía sau là máy bay F/A-18E Super Hornet được trang bị tên lửa này - Ảnh: Lockheed Martin.

Vụ thử tên lửa diệt hạm tầm xahôm 18.7 của Lockheed Martin diễn ra trong lúc Mỹ đang có kế hoạch nâng cấp kho vũ khí đối hạmcủa lực lượng hải quân thông qua dự án “Trang bị tên lửa đối hạm hoạt động trong mọi thời tiết dành cho tàu chiến đấu ven biển” và dự án “Tác chiến-tiến công chống tàu mặt nước II (OASuW II)”.

Tênlửa diệt hạmtầm xa ban đầu được thiết kế để phóng từ trên không cho dự án OASuW I của DARPA như một phần của chương trình trị giá 1 tỉ USD để đáp ứng cho nhu cầu của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ.

Lockheed Martin cho biết cũng đang phát triển một hệ thống phóng tên lửa mới nhằm cho phép phóng tên lửa diệt hạm tầm xatừ tàu chiến không được trang bị hệ thống phóng thẳng đứng.

Huỳnh Hy (theo USNI News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thử thành công tên lửa diệt hạm tầm xa bắn từ tàu chiến