Như thường lệ, Nhật Bản sắp ra mắt sách trắng quốc phòng của mình. Năm nay hai vấn đề nổi cộm sẽ được đề cập là sự "hung hăng" của Trung Quốc và vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Nhật Bản chỉ ra sự 'hung hăng' của Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 21/07/2016, 19:49

Như thường lệ, Nhật Bản sắp ra mắt sách trắng quốc phòng của mình. Năm nay hai vấn đề nổi cộm sẽ được đề cập là sự "hung hăng" của Trung Quốc và vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Dù phải tới đầu tháng 8 tới thì sách trắng quốc phòng Nhật Bản năm 2016 mới được trình lên nội các nước này xem xét. Nhưng những điểm mấu chốt của sách trắng năm nay đã được truyền thông Nhật Bản khai thác và đăng tải nhờ vào bản dự thảo mới được soạn.

Theo đó, tài liệu này sẽ nhấn mạnh những hoạt động quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông là hung hăng, đơn phương hành động nhằm thay đổi hiện trạng trong khu vực.

Trung Quốc gần đây đã phớt lờ phán quyết phủ định yêu sách chủ quyền phi lý của nước này trên Biển Đông của Tòa Trọng tài Thường thực ở The Hague (PCA). Nhật Bản cũng như nhiều quốc gia phương Tây đã lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết của PCA.

Tuy nhiên, bất chấp tất cảTrung Quốc tuyên bố rằng họ có "chủ quyền không thể chối cãi tại Biển Đông" vàvẫn tiếp tục xây dựng các cứ điểm trên các đảo nhận tạo phi pháp.

Sách trắng Quốc phòng của Nhật Bản cũng nhận định rằng Trung Quốc đang tăng cường hoạt động ở khu vực gần quần đảo tranh chấp Senkaku mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông.Tài liệu này có nhắc tới việc một tàu hải quân Trung Quốc hồi tháng 6 di chuyểnvào khu vực tiếp giáp bên ngoài vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền xung quanh quần đảo Senkaku.

Ngoài ra, dự thảo sách trắng năm nay cũng lưu ý việc Nhật phải gia tăng điều động các máy bay chiến đấu thuộc Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản để ngăn các máy bay Trung Quốc tìm cách tiếp cận không phận Nhật Bản.

Dự thảo của sách trắng quốc phòng của Nhật Bản nhấn mạnh rằng không quân Trung Quốc đang mở rộng tầm hoạt động của họ đến gần không phận tại Senkaku.

Về vấn đề Triều Tiên, Nhật Bản chỉ trích các hoạt động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Đông Bắc Á của Bình Nhưỡng, gồm vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1, vụ phóng tên lửa vũ trụ hồi tháng 2 và hàng loạt vụ thử tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây.

Dự thảo sách trắng của Nhật Bản còn tuyên bố "có thể Triều Tiên đã đủ khả năng thu nhỏ vũ khí hạt nhân đến kích thước có thể được sử dụng như một đầu đạntên lửa". Tài liệu nàysuy đoán rằng Bình Nhưỡng có thể đã đạt được nhiều tiến bộ hơn trong chương trình phát triển tên lửa của họ.

Dự thảo sách trắng quốc phòng 2016 của Nhật Bản cũng sẽ dành một chương nói về các đạo luật an ninh mới của Nhật Bản, vốn đã có hiệu lực từ tháng 3 năm nay. Đạo luật này cho phép Tokyo thực thi quyền phòng vệ tập thể và có thể đưa quân sang tham chiến tại nước ngoài hoặc trợ giúp các nước đồng minh đang bị tấn công.

Sách trắng quốc phòng của Nhật mô tả rằng đạo luật này là một quyết định mang "ý nghĩa lịch sử" và "đã được đánh giá cao cũng như hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế".

Cuối cùng, Nhật Bản cũng nhắc tới chủ nghĩa khủng bố, cho rằng mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố đang lan ra toàn cầu và Nhật Bản cần phải đối mặt với điều này.

Thiên Hà (theo The Asahi Shimbum)
Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản chỉ ra sự 'hung hăng' của Trung Quốc