Ngày 19.7, Triều Tiên đã liên tiếp phóng thử 3 tên lửa đạn đạo ra hướng biển Nhật Bản, với tầm bắn đủ sức tấn công mọi mục tiêu tại Hàn Quốc.

Triều Tiên thử tên lửa, mọi vị trí của Hàn Quốc lọt vào tầm bắn

Hà Ngọc Bách | 19/07/2016, 13:39

Ngày 19.7, Triều Tiên đã liên tiếp phóng thử 3 tên lửa đạn đạo ra hướng biển Nhật Bản, với tầm bắn đủ sức tấn công mọi mục tiêu tại Hàn Quốc.

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, quân đội Hàn Quốc cho biết các tên lửa được Triều Tiên bắn đi vào lúc 5 giờ 45 phút đến 6 giờ giờ 40 phút sáng 19.7 (giờ địa phương).

Tên lửa bay xa từ 500 đến 600 km, đủ để nó đạt tới mọi địa điểm của Hàn Quốc. Quân đội nước này đang theo dõi sát các diễn biến từ Triều Tiên, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC).

Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ (USSTRATCOM) khẳng định là 2 tên lửa đầu tiên được Triều Tiên phóng là tên lửa tầm ngắn Scud và tên lửatầm trung Rodong.

"Bộ chỉ huy Chiến lược Mỹ phát hiện và theo dõi kỹ ba vụ phóng tên lửa của Triều Tiên", USSTRATCOM cho biết trong tuyên bố của mình. Bộ Chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (RORAD) xác định vụ phóng tên lửa của Triều Tiên không gây nguy hiểm cho khu vực Bắc Mỹ, tuyên bố cho biết thêm.

Lầu Năm Góc cũng ra thông cáo lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên. "Chúng tôi mạnh mẽ lên án vụ thử nghiệm các tên lửa gần đây của Triều Tiên, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc theo đó cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ chế tạo tên lửa đạn đạo", Trung tá Gary Ross, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định các hành động "khiêu khích" của Triều Tiên sẽ chỉ khiến cộng đồng quốc tế gia tăng quyết tâm đối phó với các hoạt động của CHDCND Triều Tiên (tên chính thức của Triều Tiên), gồm thông qua các biện pháp trừng phạt gia tăng so với nghị quyết của HDBA LHQ hiện nay. Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh họ sẽ dùng thêm nhiều biện pháp để yêu cầu Triều Tiên dừng các vụ thử nghiệm tên lửa của họ lại.

"Chúng tôi dự định sẽ đưa ra mối quan tâm của chúng tôi tại Liên Hợp Quốc để cũng cố sự trừng phạt của quốc tế trong việc bắt các nhà lãnh đạo Triều Tiên chịu trách nhiệm vì những hành động khiêu khích của họ", ông Ross nói.

Theo người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Mỹ cũng "kiên quyết thực hiện cam kết bảo vệ" Hàn Quốc và Nhật Bản.

Chúng tôi kêu gọi Triều Tiên kiềm chế các hành động làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và tập trung thực hiện các bước cụ thể đối với các cam kết và nghĩa vụ quốc tế", ông Ross nói thêm..

Vụ phóng tên lửa trên được cho làphản ứng tức giận của Triều Tiên trước việc Hàn Quốc và Mỹ quyết định triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) vào cuối năm sau, nhằm đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân gia tăng từ phía Bình Nhưỡng.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư hồi tháng 1.2016 và sau đó là vụ phóng tên lửa vũ trụ hồi tháng 2.2016 mà Mỹ và các đồng minh gọi là một vụ phóng tên lửa tầm xa.

Hồi đầu tháng này, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ở Sinpo, tỉnh Nam Hamgyong. Tuy nhiên quân đội Hàn Quốc thông báo làvụ phóng nàydường như thất bại ngay từ giai đoạn đầu.

Thiên Hà (theo Yonhap)
Bài liên quan
Các hãng phim hoạt hình Mỹ có thể đã vô tình vi phạm lệnh trừng phạt Triều Tiên
Đài CNN cho biết các họa sĩ cùng chuyên viên đồ họa của Triều Tiên dường như có góp sức tạo ra tác phẩm cho nhiều hãng phim hoạt hình Mỹ mà những đơn vị này không hề hay biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên thử tên lửa, mọi vị trí của Hàn Quốc lọt vào tầm bắn