Các trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thuê một công ty tình báo tư nhân Israel để họ thực hiện “một chiến dịch bôi bẩn” những quan chức thời Tổng thống Barack Obama đã giúp đàm phán Thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran, theo báo Observer ngày 5.5.

Mỹ thuê tình báo tư nhân Israel ‘bôi bẩn’ người của ông Obama

Trần Trí | 06/05/2018, 15:15

Các trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thuê một công ty tình báo tư nhân Israel để họ thực hiện “một chiến dịch bôi bẩn” những quan chức thời Tổng thống Barack Obama đã giúp đàm phán Thỏa thuận hạt nhân 2015 với Iran, theo báo Observer ngày 5.5.

Thông tin độc quyền của Observer được tung ra trước thời hạn chót 12.5 mà ông Trump công bố: Mỹ sẽ rút hay không rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân mà chính phủ Obama từng ký với Iran, nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này. Thỏa thuận này có tên chính thức Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Nhiệm vụ “bôi bẩn” gồmlục tìm thông tin cá nhân, sự nghiệp chính trị

Các nguồn tin nói nhóm trợ lý của ông Trump đã liên lạc với người của công ty tình báo, sau khi ông Trump thăm Israel hồi tháng 5.2017.

Đó là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Trump ở vị trí Tổng thống Mỹ. Ở Tel Aviv ông hứa với Thủ tướng Benjamin Netanyahu: Iran sẽ không bao giờ có vũ khí hạt nhân (VKHN) và nói “Iran cứ ngỡ họ có thể làm điều họ muốn”.

Theo trang báo Anh, đối tượng bị “bôi bẩn” là ông Ben Rhodes - cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng của ông Obama, và ông Colin Kahl -cựu cố vấn an ninh quốc gia của cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Theo các tài liệu mà báo này có được, nhân viên điều tra của công ty được yêu cầu “đào sâu đời tư và sự nghiệp chính trị” của ông Rhodes và ông Kahl. Họ cũng tìm hiểu những mối quan hệ cá nhân, khả năng hai ông có quan hệ với những nhà vận động hành lang thân Iran, và liệu hai ông có hưởng lợi cá nhân hoặc chính trị từ JCPOA hay không.

Xem ra các tay điều tra cũng được lệnh liên lạc với những kiều dân Iran tại Mỹ cùng những nhà báo ủng hộ JCPOA của tờ New York Times, kênh truyền hình MSNBC, trang tin điện tử Vox và tờ Haaretz (Israel).... thuờng tiếp xúc với hai ông Rhodes-Kahl. Mục đích là tìm xem hai ông có vi phạm bất kỳ quyđịnh nào khi chia sẻ thông tin nhạy cảm hay không.

Nhóm điều tra được cho là đã kiểm tra những bình luận của ông Rhodes với báoNew York Times năm 2016, trong đó ông thừa nhận có dựa cậy một số nhà báo không kinh nghiệmđể lập “một phòng tiếng vang” giúp định hướng dư luận ủng hộ JCPOA.

Chiến dịch “bôi bẩn” còn muốn tìm hiểu ông Rhodes có thuộc nhóm ủng hộ một đề xuất của bà Susan Rice hay không: bà Rice là Cố vấn an ninh quốc gia cuối cùng của ông Obama, đã đề xuất “lột mặt nạ” những quan chức trong nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump.

Dù các nguồn tin xác nhận có chiến dịch “bôi bẩn”, không rõ kế hoạch này có diễn ra hay không, trong bao lâu và nhóm điều tra đã tìm được những thông tin nào.

Cũng không thể biết chiến dịch này chỉ là một sự hợp tác giữa hai ông Trump-Netanyahu nhằm phá JCPOA, và liệu nhóm điều tra có nhắm đến những quan chức khác hay không, ví dụ cựu Ngoại trưởng John Kerry, người đại diện chính phủ Obama ký JCPOA.

Hai ông Rhodes-Kahl nói họ không biết có chiến dịch “bôi bẩn” họ. Ông Rhodes cũng nói ông không bị bất ngờ với “những hành vi độc tài” của những quan chức Nhà Trắng.

Người phát ngôn của Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng từ chối bình luận với Observer. Nhưng phát hiện của tờ báo không là lần đầu tố cáo nhóm ông Trump tiến hành các chiến dịch bôi bẩn.

Công tố viên đặc biệt Robert Muller đang điều tra khả năng người của ông Trump tìm thông tin có thể bôi nhọ ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ 2016. Cụ thể là cuộc gặp tháng 6.2016 ở Tháp Trump (New York) giữa con trai trưởng Donald Trump Jr và con rể Jared Kushner, trưởng ban tranh cử Paul Manafort với một nữ luật sư Nga tự nhận quen biết quan chức Nga và có thông tin bôi nhọ bà Clinton.

Nga và châu Âu đều cố gắng can ông Trump không rút khỏi JCPOA

Ngày 6.5, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson đến Mỹ, hy vọng thuyết phục ông Trump không rút khỏi JCPOA.

Ông Trump đã gọi JCPOA là “một thỏa thuận tồi tệ” và dọa sẽ hủy bỏ vì thỏa thuận có nhiều “sơ hở khủng khiếp, không giải quyết rốt ráo hoạt động tên lửa của Iran, Iran ủng hộ các tổ chức chính trị nước ngoài, như lực lượng vũ trang Hezbollah được Iran cung cấp vũ khí và huấn luyện, đang chiến đấu giúp chính phủ Syria trong cuộc nội chiến.

Hôm 30.4, Thủ tướng Netanyahu cáo buộc Iran tiếp tục che giấu và phát triển công nghệ VKHN sau khi ký JCPOA, và ông trình những “chứng cứ mới đáng thuyết phục” về việc Iran vi phạm thỏa thuận.

Nhưng Anh, Pháp, Đức đều nói tuyên bố của Thủ tướng Israel càng củng cố việc cần phải giữ JCPOA.

Ngày 3.5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đề nghị ông Trump không rút khỏi thỏa thuận này, cảnh báo thật sự có nguy cơ bùng nổ chiến tranh nếu không gìn giữ JCPOA.

Ngày 4.5, cựu Ngoại trưởng Kerry gặp Ngoại trưởng Iraq ở New York, nhằm bàn cách bảo vệ JCPOA.

Cùng ngày, Vụ trưởng Vụ kiểm soát - không phổ biến vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga, ông Vladimir Yermakov nói nếu ông Trumpphá bỏ một thỏa thuận quốc tế có nghị quyết ủng hộ của Hội đồng bảo an LHQ, “thì Mỹ sẽ phải nhận lãnh những hậu quả, chứ Nga, Iran và Trung Quốc cùng các nước châu Âu không bị mất mát gì cả".

Ông Yermakov nhấn mạnh: "Trên mặt trận kinh tế, chúng tôi sẽ càng dễ dàng làm ăn với Iran, vì chúng tôi sẽ không hạn chế hợp tác với Iran. Chúng tôi sẽ phát triển quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, như năng lượng, vận chuyển, công nghệ cao và thuốc men'.

Bảo Vĩnh (theo Observer)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thuê tình báo tư nhân Israel ‘bôi bẩn’ người của ông Obama