Các quan chức Lầu Năm Góc mới đây cho biết, thi thể của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi đã được thả xuống biển sau khi bị Mỹ tiêu diệt cuối tuần trước.

Mỹ thủy táng thủ lĩnh tối cao IS xuống biển như đã làm với Bin Laden

Hoàng Vũ | 29/10/2019, 14:27

Các quan chức Lầu Năm Góc mới đây cho biết, thi thể của thủ lĩnh tối cao IS Abu Bakr al-Baghdadi đã được thả xuống biển sau khi bị Mỹ tiêu diệt cuối tuần trước.

Giới chức Lầu Năm Góc xác nhận phần còn lại của thi thể Baghdadi đã được thủy táng tại một địa điểm bí mật, tương tự hình thức thả xác trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden xuống biển sau cuộc đột kích ở Abbottabad, Pakistan hồi năm 2011.

Trước đây, quyết định thả xác Osama bin Laden trên biển từng gây ra những phản ứng trái chiều bởi đã vi phạm tục lệ Hồi giáo vì không chôn trên đất liền. Động thái này của Mỹ được cho là để tránh tạo ra một nơi chôn cất có thể nhận dạng vì rất dễ trở thành đền thờ cho các phần tử cực đoan tại Iraq và một số quốc gia khác.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Mark Milley cho biết: “Thi thể củaBaghdadi được đưa đến một cơ sởđược bảo vệ để xác minh danh tính và giám định ADN. Việc xử lý thi thể của Baghdadi đã được hoàntất phù hợp với luật xung đột vũ trang".

Được biết, cuối tuần trước, quân đội Mỹ đã tiến hành chiến dịch đột kích vào nơi ẩn náu của thủ lĩnh tối cao IS Baghdadi tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria. Phát biểu tại Nhà Trắng hôm 27.10, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xác nhận thông tin Baghdadi đã bị tiêu diệt.

Cái chết của Baghdadi là một thắng lợi quan trọng đối với Tổng thống Trump sau khi ông ra quyết định rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria và nhận về hàng loạt chỉ trích có phần gay gắt, từ chính các thành viên đảng Cộng hòa, rằng động thái này sẽ giúp IS hồi sinh.

Tổng thống Trump còn đánh giá sự kiện tiêu diệt trùm khủng bố IS Baghdadi là một thành tựu to lớn, hơn hẳnhoạt động đột kích và tiêu diệt lãnh đạo al Qaeda Osama bin Laden (người chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công 11.9 tại Mỹ), dưới thời của cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama.

Hoàng Vũ (theo The Telegraph)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ thủy táng thủ lĩnh tối cao IS xuống biển như đã làm với Bin Laden