Bộ Tài chính Mỹ ngày 15.11 ban hành trừng phạt kinh tế với 17 quan chức Ả Rập Saudi có vai trò trong vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Mỹ trừng phạt quan chức Ả Rập Saudi vì vụ sát hại nhà báo

Cẩm Bình | 16/11/2018, 10:17

Bộ Tài chính Mỹ ngày 15.11 ban hành trừng phạt kinh tế với 17 quan chức Ả Rập Saudi có vai trò trong vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi.

Các quan chức bị áp trừng phạt gồm thành viên thuộc nhóm 15 đối tượng mà Thổ Nhĩ Kỳ xác định có dính líu, cùng Tổng lãnh sự Ả Rập Saudi tại Istanbul Mohammad al-Otaibi, và Saud al-Qahtani, cựu cố vấn hàng đầu của Thái tử Mohammed bin Salman.

Lệnh trừng phạt làm hạn chế quyền tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ của các quan chức này. Tài sản của họ cũng sẽ bị đóng băng. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin tuyên bố: “Những cá nhân nhắm đến và giết hại một nhà báo sinh sống, làm việc tại nước Mỹ một cách tàn bạo phải lãnh hậu quả”.

Đây là phản ứng cụ thể đầu tiên từ chính quyền Tổng thống Donald Trump với cái chết của ông Khashoggi. Trang Reuters đánh giá do không nhằm vào chính quyền Riyadh nên sự trừng phạt mới đưa ra không làm tổn hại đến mối quan hệ đồng minh cũng như hợp đồng mua bán vũ khí đã ký giữa hai bên trước đó.

Phía Canada hoan nghênh động thái trênđồng thời cho biết nước này đang cân nhắc ban hành trừng phạt tương tự.

Ông Khashoggi bị sát hại khi đến lãnh sự quán Ả Rập Saudi tại Istanbul vào đầu tháng trước. Phía Riyadh có thái độ che giấu thông tin dù cam kết hợp tác điều tra với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 15.11, Phó công tố viên Ả Rập Saudi Shalaan al-Shalaan cho biết nhà báo bị tiêm thuốc độc do không chịu về nước. Thi thể bị chia thành nhiều phần rồi đưa ra khỏi tòa lãnh sự quán. Đây là lần đầu tiên quốc gia Trung Đông này công bố cách thức sát hại Khashoggi.

Cũng theo Phó công tố viên al-Shalaan, 5 trong tổng số 11 nghi phạm mà nước này truy tố có thể lãnh án tử hình.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: “Yêu cầu tử hình 5 nghi phạm, vậy số còn lại thì sao? Tôi không thấy hài lòng với tuyên bố này”. Quan chức này khẳng định quá trình điều tra không thể khép lại như vậy khi còn nhiều điều chưa rõ như tung tích thi thể nhà báo, ai ra lệnh làm chuyện này, kẻ chủ mưu thực sự...

Cẩm Bình (theo Reuters, Hurriyet Daily News)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt quan chức Ả Rập Saudi vì vụ sát hại nhà báo