Mỹ tuyên bố sẽ cắt giảm lực lượng của quân đội nước này ở Iraq xuống còn 3.000 quân trong tháng 9, một động thái được mong đợi từ lâu.

Mỹ tuyên bố cắt giảm binh lính đóng tại Iraq

Hoàng Phương | 10/09/2020, 11:20

Mỹ tuyên bố sẽ cắt giảm lực lượng của quân đội nước này ở Iraq xuống còn 3.000 quân trong tháng 9, một động thái được mong đợi từ lâu.

Nước Mỹ có khoảng 5.200 quân được triển khai tại Iraq để chiến đấu chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.Các quan chức trong liên minh do Mỹ dẫn đầu cho biết lực lượng quân đội Iraq hiện có thể tự xử lý nhữngtay súng là tàn dư của IS.

"Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng các chương trình năng lực đối tác để hỗ trợ các lực lượng Iraq và cho phép chúng tôi giảm bớt lực lượng của mình", tướng thủy quân lục chiến Frank McKenzie, người đứng đầu Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ, cho biết tại Iraq hôm 9.9.

Mỹ và Iraq hồi tháng 6 đã khẳng định cam kết cắt giảm quân đội Mỹ tại Iraqtrong những tháng tới, trong đó Washington không có kế hoạch duy trì các căn cứ thường trực hoặc sự hiện diện quân sự lâu dài.

Năm 2016, Tổng thống Donald Trump đã vận động để chấm dứt "các cuộc chiến tranh bất tận" của Mỹ nhưng quân đội Mỹ vẫn đóng quân ở các nước như Afghanistan, Iraq và Syria, mặc dù với số lượng ít hơn.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, khi được các phóng viên hỏi liệu ông có ủng hộ việc rút quân hay không, đã trả lời: "Tôi đồng ý, miễn là ông Trump có kế hoạch để đối phó với IS".

Tháng trước, trong cuộc gặp Thủ tướng Iraq, ông Trump đã lặp lại lời hứa sẽ rút quân Mỹ còn đóng ở Iraq.

Cuộc gặp của ông Trump với nhà lãnh đạo Iraq diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Tehran gia tăng sau khi chính phủ Washington cho biết họ sẽ tìm cách khôi phục các lệnh trừng phạt đã bị tạm ngừng của Mỹ đối với Iran tại Liên Hợp Quốc.

Quốc hội Iraq đã bỏ phiếu vào đầu năm nay về vấn đề rút quân đội nước ngoài ra khỏi Iraq, kết quả là quân đội Mỹ cũng như các nước trong liên minh đã rútđi một phần.

Hoàng Phương (theo Yahoo News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024), TP.Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thể hiện sự biết ơn với thế hệ cha ông đã hi sinh vì dân tộc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố cắt giảm binh lính đóng tại Iraq