UNESCO vừa chịu một cú sốc khi Mỹ và Israel cùng đưa ra quyết định rời khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của LHQ sau khi Washington cáo buộc UNESCO có thái độ chống Israel.

Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO để trả đũa cho đồng minh

Anh Tú | 13/10/2017, 06:27

UNESCO vừa chịu một cú sốc khi Mỹ và Israel cùng đưa ra quyết định rời khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của LHQ sau khi Washington cáo buộc UNESCO có thái độ chống Israel.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Heather Nauert, nói: "Quyết định này không được đưa ra một cách hời hợt mà phản ánh mối quan tâm của Mỹ với các vấn đề tồn tại quá lâu ở UNESCO, sự cần thiết phải có cải tổ cơ bản trong tổ chức, và sự bài Do Thái thiếu công tâm".

Vài giờ sau, Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu nói rằng Israel cũng sẽ rời bỏ UNESCO, đồng thời kêu gọi quyết định của Mỹ "dũng cảm và đạo đức".

Tổng giám đốc UNESCO Irina Bokova ngay lập tứcbày tỏ sự thất vọng: "Vào thời điểm các cuộc xung đột tiếp tục xé tan xã hội trên toàn thế giới, điều đáng tiếc là Mỹ rút khỏi cơ quan LHQ chịu trách nhiệm thúc đẩy giáo dục, hòa bình và bảo vệ cácnền văn hóa đang bị tấn công", bà chua chát thừa nhận: "Đây là một tổn thất đối với gia đình LHQ. Đây là một tổn thất đối với chủ nghĩa đa phương''.

Washington đã từ chối tài trợ cho UNESCO kể từ năm 2011khi tổ chức này thừa nhận Palestine là một thành viên chính thức. Mỹ và Israel chỉ là một trong số 14/194 thành viên bỏ phiếu chống lại việc thừa nhận Palestine. Khoản nợ đóng góp theo cam kết của Washington với UNESCO (khoảng 80 triệu USD mỗi năm) kể từ đó đã vượt quá 500 triệu USD.

Mặc dù Washington cam kết ủng hộ một nhà nước Palestine độc ​​lập trong tương lai nhưng cho rằng các tổ chức quốc tế không nên thừa nhận Palestine cho đến khi các cuộc đàm phán với sự góp mặt của Israel kết thúc.

Trong những năm gần đây, Israel đã nhiều lần phàn nàn về việc các tổ chức mà có lẽ gồm cả UNESCO có sự thiên vị trong các tranh chấp về di sản văn hoá ở Jerusalem và các vùnglãnh thổ do Palestine kiểm soát."Hôm nay là một ngày mới tại LHQ, nơi có sự trả giá cho việc phân biệt đối xử với Israel," Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon nói.

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ hồi tháng trước, ông Netanyahu phàn nàn với các nhà lãnh đạo thế giới rằng UNESCOđang thúc đẩy "lịch sử giả mạo" khi chỉ định Hebron và hai đền thờ liền kề trong đó gồmLăng mộ các Tổ phụ Do Thái và Nhà thờ Hồi giáo Ibrahimi - như Di sản Thế giới đang bị đe dọacủa Palestine.

Theo quy tắc của UNESCO, việc Mỹ rời khỏi tổ chức này sẽ có hiệu lực vào cuối tháng 12.2018. Nga tỏ ra lãnh cảm với quyết định này. Vị cựu phái viên Nga tại UNESCO đã nói với hãng tin RIA rằng tổ chức này sẽ tốt hơn nếu không có người Mỹ.

Bà Eleanora Mitrofanova cho biết: "Trong những năm gần đây, họ không hề có lợi cho UNESCO. "Từ năm 2011, họ thực sự không đóng góp ngân sách của tổ chức này... Họ đã quyết định ra đi - điều này hoàn toàn phù hợp với logic chung của chính quyền Mỹ hiện nay".

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tuyên bố rút khỏi UNESCO để trả đũa cho đồng minh