Reuters ngày 12.10 đưa tin Nga phản đối Mỹ cướp một số cờ Nga trong lãnh sự quán Nga ở San Francisco, nhưng Washington lập tức phủ nhận.

Nga phàn nàn Mỹ trộm cờ Nga ở lãnh sự quán San Francisco

Trần Trí | 12/10/2017, 13:08

Reuters ngày 12.10 đưa tin Nga phản đối Mỹ cướp một số cờ Nga trong lãnh sự quán Nga ở San Francisco, nhưng Washington lập tức phủ nhận.

Tài khoản Twitter củaSứ quán Nga ở Washington ngày 11.10 đăng tải: “Sự cố xấu hổ mới nhất. Tại San Francisco, cờ Nga bị cướp khỏi khu nhà của @Lãnh sựquánNgaSF”.

Đoạn Twitter còn viết “Chúng tôi yêu cầu chính quyền Mỹ trả lại những biểu tượng quốc gia của chúng tôi”, kèm ảnh cột cờ trống không trên nóc khu nhà.

Bộ Ngoại giao Mỹ giải thích khác, trong một e-mail: “Các cờ trong trụ sở lãnh sự quán Nga ở San Francisco được hạ xuống một cách tôn trọng, được giữ an toàn trong từng nhà của khu nhà”.

Phía Sứ quán Nga vẫn chưa đưa rabình luận. Giới truyền thông Nga dẫn thông tin từ Sứ quán Nga cho biếtđã chính thức phản đối sự cố này.

Hãng tin Interfax dẫn tuyên bố của đại diện Sứ quán Nga: “Sự phản đối mạnh nhất đã gởi đến phía Mỹ, liên quan vấn đề cờ Nga bị kéo xuống ở trụ sở ngoại giao đoàn của chúng tôi ở San Francisco hiện do chính quyền Mỹ kiểm soát. Chúng tôi xem đây là một hành độngcực kỳ phi hữu nghị”.

Cùng ngày 11.10, ông Georgy Borisenko, Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nói với hãng tin RIA: Chính phủ Nga đang cân nhắc việc yêu cầuMỹ rút số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga từ 455 người xuống còn 300 người.

Đây là diễn biến mới nhất trong những hành động trả đũa giữa hai bên, khi quan hệ Nga - Mỹ xuống cấp trầm trọng.

Chuyện bắt đầu từ cuối năm 2016, sau khi 17 cơ quan tình báo Mỹ kết luận Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016, chính phủ Barack Obama trừng phạt bằng cách trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và tịch thu 2 cơ sở ngoại giao của Nga tại New York.

Đến tháng 7, sau khi Quốc hội Mỹ lại tăng cường trừng phạt Nga với lý do trên, Moscow ra lệnh Mỹ từ ngày 1.9 phải giảm 60% số nhân viên ngoại giao và kỹ thuật tại Nga, từ 1.200 người xuống còn 455 người.

Đến tháng 9, Mỹ trả đũa bằng cách tịch thu và lục soát lãnh sự quán Nga ở San Francisco. Tiếp đó, các quan chức Mỹ chiếm khu hành chính của khu nhà này.

Tuần trước, Nga nói Mỹ xâm phạm khu lưu trú của nhân viên và gia đình họ, dọa trả đũa điều Moscow gọi là “hành vi trái pháp luật”.

Khi được hỏi Nga dự tính phản ứng thế nào, ông Borisenko nói “Moscowkhông loại trừ bất kỳ phương án nào, gồm việc cân bằng số nhân viên ngoại giao. Trong trường hợp này, số nhân viên ngoại giao Mỹ ở Nga có thể giảm xuống mức 300 người hoặc thấp hơn”.

Ông Borisenko nói thêm: “Chúng tôi đã nói công khai rằng trong ngoại giao, có nguyên tắc ngang bằng và Mỹ biết rõ điều này. Nếu họ hành xử như thế, có nghĩa họ đồng ý rằng chúng tôi cũng có thể hành động tương tự với các cơ quan của họ ở Nga. Chúng tôi sẽ xem xét các biện pháp đặc biệt, và nếu cần thiết thì sẽ áp dụng các biện pháp này”.

Ông Borisenko nói: “Chúng tôi luôn để Mỹ đi bước trước, hướng tới một sự nhượng bộ. Nhưng họ không có thiện chí, nên chúng tôi có quyền giảm số nhân viên Mỹ để tương ứng với số nhân viên Nga ở Mỹ hiện là 455 người”.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng buộc Mỹ từ ngày 1.9 phải rút về nước khoảng 755 nhân viên, chỉ để lại 455 nhân viên, để ngang bằng số nhân viên ngoại giao Nga ở Mỹ.

Sau đó, ông Putin còn nói Nga có quyền ra lệnh đoàn ngoại giao Mỹ ở Nga phải giảm thêm 155 người, vì theo ông, trong 455 nhân viên Nga còn phải tính đến 155 người thuộc Đoàn ngoại giao Nga tại LHQ.

Bích Ngọc (theo Reuters, Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga phàn nàn Mỹ trộm cờ Nga ở lãnh sự quán San Francisco