Reuters ngày 12.10 đưa tin cảnh sát Philippines hết thời lạm quyền giết người, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte quyết định giao chiến dịch chống ma túy cho Cục Bài trừ ma túy Philippines (PDEA).

Cảnh sát Philippines hết thời lạm quyền giết người

Trần Trí | 12/10/2017, 16:05

Reuters ngày 12.10 đưa tin cảnh sát Philippines hết thời lạm quyền giết người, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte quyết định giao chiến dịch chống ma túy cho Cục Bài trừ ma túy Philippines (PDEA).

Trong văn bản ghi nhớ cũng yêu cầu quân đội và các cơ quan chính quyền khác đứng ngoài cuộc chiến chốngma túy mà qua đó cảnh sát đã giết hàng ngàn người trong 15 tháng qua.

Đây là lần thứ 2Tổng thống Duterte quyết định PDEA phụ trách cuộc chiến chống ma túy. Cuối tháng 1, ông tạm ngưng hoạt động của lực lượng cảnh sát bài trừ ma túy để “rửa sạch một lực lượng tiêu cực đến tận cốt lõi”, nhưng 5 tuần sau, ông lại hủy quyết định này.

PDEA chỉ có 1.800 nhân viên, chỉ chiếm 1% trong lực lượng cảnh sát quốc gia gồm 160.000 người, có nghĩa lệnh mới sẽ kéo giảm đáng kể những vụ giết người tràn lan do cảnh sát gây ra.

Văn bản do Dinh Malacanang ban hành, không giải thích vì sao Tổng thống Duterte đổi ý. Ông đã bị đặt biệt danh “Kẻ trừng phạt” vì phát động cuộc chiến tranh chống ma túy đẫm máu.

Sự thay đổi vào lúc người dân đã giảm ủng hộ cuộc chiến chống ma túy, vốn đã làm chết hơn 3.900 ‘tên buôn ma túy” kể từ tháng 7.2016, trong khi các nhà hoạt động nói nạn nhân xấu số chỉ là người nghiện hoặc là nghi phạm buôn ma túy ‘cò con’.

Hơn 2.000 người khác cũng bị giết vì những vụ án mạng liên quan ma túy, và hàng ngàn người bị giết trong những hoàn cảnh bí ẩn, theo dữ liệu của cảnh sát.

Tổng thống Duterte từng phản bác mọi chỉ trích, nói ông “sung sướng được thảm sát hàng triệu tên nghiện”, thậm chí bác bỏ việc trẻ em chết oan là “tổn thất phụ”.

Hồi tháng 8, cái chết của một sinh viên 17 tuổi đã khiến toàn Philippines phẫn nộ, xuống đường biểu tình, chính phủ phải mở nhiều cuộc điều tra.

Cảnh sát bào chữa họ phải tự vệ vì nạn nhân chống cự. Nhưng máy quay kiểm soát an ninh cho thấy nạn nhân bị giết khi đang bị nhốt.

Một thăm dò mới đây cho biết dư luận đã giảm ủng hộ cách điều hành và cá nhân của Tổng thống Duterte. EU thì từng dẫn những thông tin đáng tin cậy, khẳng định cảnh sát dựng chứng cứ giá để bào chữa việc họ thẳng tay bắn chết người.

Theo Reuters, thời Tổng thống Barack Obama, quan hệ Mỹ-Philippines xuống cấp từ khi ông Duterte gọi ông Obama là “con mụ điếm”, sau những phàn nàn lãnh đạo Philippines vi phạm nhân quyền.

Từ đó, Manila xem Bắc Kinh và Moscow là những người ủng hộ mới. Ông Duterte nói Nga vừa tặng 5.000 khẩu AK cho Philippines. Đầu năm nay, Trung Quốc cũng tặng nước này 6.000 khẩu súng và hàng ngàn băng đạn.

Nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump khen ông Duterte “xuất sắc đến khó tin” trong cuộc chiến chống ma túy”.

Bích Ngọc (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh sát Philippines hết thời lạm quyền giết người