Trung Quốc và Mỹ đang sử dụng các kênh quân sự để "giải quyết hợp lý" vụ một tàu ngầm không người lái của Mỹ bị Trung Quốc bắt ở Biển Đông, một nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết ngày 17.12.

Mỹ và Trung Quốc sẽ giải quyết 'êm thấm' vụ bắt tàu ngầm không người lái

Hà Ngọc Bách | 17/12/2016, 20:28

Trung Quốc và Mỹ đang sử dụng các kênh quân sự để "giải quyết hợp lý" vụ một tàu ngầm không người lái của Mỹ bị Trung Quốc bắt ở Biển Đông, một nguồn tin quân đội Trung Quốc cho biết ngày 17.12.

Quân đội Trung Quốc chưa đưa ra bất kỳ phát ngôn chính thức nào xung quanh vụ bắt giữ tàu ngầm không người lái của Mỹ tại Biển Đông.

Theo các quan chức Mỹ, tàu ngầm không người lái của họ bị Trung Quốc bắt vào ngày 15.12, khi đang ở khu vực chỉ cách vịnh Subic của Philippines khoảng 80km. Tàu ngầm không người lái (UUV) nói trên là một thiết bị nghiên cứu hải dương của tàu USNS Bowditch trị giá 150.000USD.

Nhưng trong một email gửi tới Reuters của Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì vụ việc này sẽ được giải quyết "êm thấm" và "hợp lý".

"Điều này có nghĩa là Trung Quốc và Mỹ đang sử dụng các kênh quân sự để giải quyết hợp lý vấn đề này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Trước đó, tờ Global Times phụ trương của Nhân dân Nhật Báo cho biết một tàu hải quân Trung Quốc đã "phát hiện một thiết bị không xác định" và đã thu giữ nó để ngăn chặn nguy cơ an toàn hàng hải.

"Nguồn tin cho biết Trung Quốc đã nhận được yêu cầu trả thiết bị từ Mỹ. Các bên liên quan giữa hai nước sẽ duy trì các kênh liên lạc thông suốt và tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết êm xuôi", tờ Global Times cho biết.

"UUV đang tiến hành một cuộc khảo sát hợp pháp trong khu vực Biển Đông. Đó là một con tàu có đánh dấu chủ quyền, ghi rõ ràng bằng tiếng Anh là một tài sản hợp pháp của Mỹ", một quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Trong thông báo của Lầu Năm Góc ngày 16.12, UUV vừa bị bắt chỉ sử dụng các công nghệ thương mại thông thường. Nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ vẫn nghiêm túc yêu cầu Trung Quốc trả lại tài sản của quân đội Mỹ.

"Nó là của chúng ta, nó đã được đánh dấu rõ ràng là tài sản của chúng ta và chúng ta muốn nó được trả lại. Chúng tôi không muốn những chuyện thế này lặp lại lần nữa", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis nói.

Vụ bắt giữ tàu ngầm không người lái của Mỹ được xem là động thái mới nhất làm căng thẳng tình hình trên Biển Đông, khi trước đó Trung Quốc thừa nhận đang lắp đặt vũ khí lên các đảo nhân tạo phi pháp của họ ở Biển Đông.

Thiên Hà (theo Retuers)

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ và Trung Quốc sẽ giải quyết 'êm thấm' vụ bắt tàu ngầm không người lái