Mới đây, vụ việc một con nai 17 tuổi ở Nara, cố đô Nhật Bản chết với hơn 3 ký nilon trong dạ dày khiến chính quyền thành phố phải cảnh báo du khách trong việc cho thú ăn.

Nai chết vì hơn 3 ký nilon trong dạ dày, Nhật cảnh báo du khách khi cho thú ăn

29/05/2019, 11:41

Mới đây, vụ việc một con nai 17 tuổi ở Nara, cố đô Nhật Bản chết với hơn 3 ký nilon trong dạ dày khiến chính quyền thành phố phải cảnh báo du khách trong việc cho thú ăn.

Du khách thích thú cho nai ăn bánh senbei tại công viên Nara - Ảnh:stripes.com

Một nhân viên của tổ chức đã nhìn thấy một chú nai có biểu hiện cực kỳ ốm yếu gần Todaiji (Chùa Đông Đại Tự) thuộc công viên Nara vào hôm 23.3 và mặc dù người ta cho ăn nhưng chú không thèm đoái hoài đến món senbei ưa thích. Vài tuần sau, con nai cái 17 tuổi nặng chỉ 30kg (dưới 10kg so với mức tiêu chuẩn) cũng đã qua đời. Khám nghiệm tử thi cho thấy bụng của con vật gần như bị lấp đầy bởi các chất cứng giống như kiểu nilon bị vo viên và nén chặt lại có trọng lượng lên đến 3,2kg.

Cũng giống như các động vật nhai lại như bò và cừu, nai nhai ngấu nghiến thức ăn và nuốt vào trong dạ dày ở giai đoạn đầu. Thức ăn sẽ đi vào vào dạ cỏ, một trong 4 ngăn dạ dày nơi các vi khuẩn sẽ làm nhiệm vụ phân rã trước khi chúng thực hiện quá trình nhai lại để tiêu hóa hoàn toàn. Tuy nhiên sự tích tụ của quá nhiều nilon bên trong dạ dày đã khiến chúng không thể hấp thụ thêm thức ăn và chất bổ để rồi dẫn đến cái chết đáng tiếc.

Mỗi năm Nara đón khoảng 2 triệu lượt khách và rất nhiều trong số họ thường mua các miếng senbei (một kiểu bánh quy) hoặc các loại bánh trái họ mang theo bên người để cho nai ăn một cách tự do. Theo những báo cáo của Tổ chức Phúc lợi nai Nara, số lượng nai ăn phải các loại túi, dây, sợi nilon đang ngày càng tăng lên dẫn đến số lượng nai bị chết ví lý do này lên mức báo động.

Những người đứng đầu của Tổ chức Phúc lợi nai Nara hy vọng các du khách không xả rác, phân loại đồ ăn cho nai và các loại túi giấy bóng hay dây gói bánh bằng nilon một cách riêng biệt.

Nara, cố đô của Nhật Bản được ra đời vào đầu thế kỷ thứ 8 thời kỳ Heijo nổi tiếng bởi những chú nai sống hoang dã ngay giữa lòng thành phố. Sự tăng trưởng mạnh mẽ về số lượng du khách trong những năm vừa qua đã đưa đến những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và sự sinh tồn của hàng vạn sinh vật được xem như biểu tượng của thành phố.

An Nam

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nai chết vì hơn 3 ký nilon trong dạ dày, Nhật cảnh báo du khách khi cho thú ăn