Theo Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM, kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam – Campuchia trong năm 2019 ước đạt hơn 5 tỉ USD. Đầu tư của Việt Nam vào Campuchia liên tục tăng trên nhiều lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, công nghiệp, hạ tầng và dịch vụ.

Năm 2019, Việt Nam đầu tư 5 tỉ USD vào Campuchia

Phan Thị Diệu | 23/11/2019, 06:13

Theo Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM, kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam – Campuchia trong năm 2019 ước đạt hơn 5 tỉ USD. Đầu tư của Việt Nam vào Campuchia liên tục tăng trên nhiều lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, công nghiệp, hạ tầng và dịch vụ.

Ngày 22.11, CLB Doanh nhân Tiền Giang tại TP.HCM (TGB) phối hợp với Công ty TNHH Tư vấn Việt Nam (VCG), Phòng Thương mại công nghiệp Việt Nam chi nhánh Cần Thơ (VCCI Cần Thơ) tổ chức hội thảo "Hợp tác Việt Nam - Campuchia trong bối cảnh mới của Asean".

Thông tin tại hội thảo, ông Sok Dareth, Tổng lãnh sự Campuchia tại TP.HCM cho biết, kim ngạch thương mại hai nước Việt Nam – Campuchia trong năm 2019 ước đạt hơn 5 tỉ USD, đầu tư của Việt Nam vào Campuchia liên tục tăng trên nhiều lĩnh vực quan trọng như nông nghiệp, công nghiệp, hạ tầng và dịch vụ… Tính đến tháng 9.2019, vốn đầu tư Việt Nam vào Campuchia ước tính gần 3 tỉ USD với hơn 200 dự án. Nhiều doanh nghiệp Campuchia cũng đang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Ông ông Sok Dareth cũng nói rằng, Campuchia kêu gọi và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào nước này. Các hiệp định thương mại tự do, hiệp định song phương mà Việt Nam và Campuchia tham gia góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước phát triển. Bằng chứng là mục tiêu năm 2020 đạt 5 tỉ USD kim ngạch thương mại hai chiều đã thực hiện được trong năm nay. Trong sự phát triển của Campuchia, kinh tế tăng trưởng ổn định ở mức cao, bình quân 7%/năm trong những năm gần đây, trở thành nước xuất khẩu gạo, có sự đóng góp đáng kể của doanh nghiệp hai nước.

Về du lịch, năm 2020, Campuchia đặt mục tiêu sẽ đón 1 triệu lượt khách Việt Nam đến tham quan, trải nghiệm văn hóa và khám phá đất nước Chùa Tháp. Năm 2018, đã có 800.000 lượt du khách Việt Nam đến Campuchia, xếp thứ hai về lượng khách quốc tế. Ở chiều ngược lại, khách du lịch Campuchia đến Việt Nam liên tục tăng qua các năm.

Ông Sok Dareth kỳ vọng, lượng du khách hai nước sẽ tiếp tục tăng cao thông qua việc tăng cường quảng bá, thúc đẩy kết nối các điểm đến và sản phẩm du lịch của hai nước. Mới đây, vào cuối tháng 10 vừa qua, hai nước đã khánh thành chuyến bay thẳng giữa Phnom Penh – TP.Đà Nẵng, góp phần tăng chuyến bay từ Campuchia đến Việt Nam lên hơn 115 chuyến/tuần.

Trong khi đó, ông Oknha Leng Rithy, Cố vấn cấp cao của Phó thủ tướng Vương quốc Campuchia thông tin, việc Campuchia đang trong giai đoạn ổn định là cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư. Giá thuê đất ở Campuchia đang ở mức thấp, thủ tục đầu tư nhanh gọn, người dân biên giới qua lại thân thiện… là những điều kiện để sớm triển khai các dự án hợp tác.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cũng cho rằng, còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước hợp tác và đóng góp cho phát triển kinh tế của hai quốc gia. Cụ thể, vùng Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam với thế mạnh về phát triển nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến thực phẩm có thể hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong cung cấp nông sản thực phẩm và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho phía Campuchia. Đây cũng là những lĩnh vực mà Campuchia mong muốn có sự hợp tác, đầu tư lâu dài. Trong đó, TP.HCM với vị thế dẫn dắt khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ làm đầu mối kết nối hợp tác giữa Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ và Campuchia.

Được biết, hội thảo này diễn ra trước thềm chương trình Caravan xúc tiến thương mại sẽ tổ chức từ ngày 5-8.12 do VCCI Cần Thơ chủ trì kết nối 13 tỉnh thành Đồng bằng sông Cửu Long và 7 tỉnh thành lớn của cả nước với doanh nghiệp Campuchia.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2019, Việt Nam đầu tư 5 tỉ USD vào Campuchia