Chỉ tính từ đầu năm tới ngày 15.3 đã có tổng cộng gần 5.000 ô tô nguyên chiếc các loại từ Ấn Độ nhập về Việt Nam, con số này tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nan giải chất lượng gần 5.000 ô tô 'siêu rẻ' từ Ấn Độ về Việt Nam

tuyetnhung | 05/04/2017, 06:26

Chỉ tính từ đầu năm tới ngày 15.3 đã có tổng cộng gần 5.000 ô tô nguyên chiếc các loại từ Ấn Độ nhập về Việt Nam, con số này tăng gần 70% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá rẻ đi kèm chất lượng không cao

Theo số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc các loại (bao gồm xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, trên 9 chỗ ngồi, xe tải, và xe khác) xuất xứ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam tính từ đầu năm đến hết ngày 15.3.2017 đạt 4.781 chiếc, trị giá hơn 18,2 triệu USD, tăng 3,3 lần về lượng, và tăng 67% về trị giá so với cùng thời gian năm 2016.

Trong đó, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ Ấn Độ nhập về Việt Nam đạt 4.780 chiếc, trị giá hơn 18 triệu USD, mức giá bình quân khai báo (gần 3.798 USD/chiếc - gần 84 triệu đồng/chiếc, tương tự mức giá bình quân của năm 2016 là 3.849 USD/chiếc và mức giá bình quân 3.955 USD/chiếc của năm 2015).

Theo Tổng cục Hải quan, cơ cấu xe ô tô từ Ấn Độ nhập về Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15.3 chủ yếu là xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, chiếm 99,98%.

Lý giải nguyên nhân vì sao xe từ Ấn Độ về Việt Nam lại rẻ như vậy, một vị chuyên gia trong ngành cho biết do nhu cầu tiêu thụ ô tô tại thị trường Ấn Độ rất lớn, nhiều nhà sản xuất trên thế giới lại đầu tư vào nước này... thêm vào đó là giá vậtliệu và linh kiện thấp nên Ấn Độ có tiềm năng sản xuất ô tô các loại, đặc biệt là loại xe giá rẻ để đáp ứng đa số nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo vị chuyên gia này, xe giá rẻtừ Ấn Độ thường đi kèm với chất lượng không cao. Nhiều mẫu xe giá rẻ Ấn Độ sản xuất quá lớn, tiêu thụ không được nên hay bị đọng hàng, ế ẩm nên một số công ty mua lại được giá rẻ hơn và xuất sang Việt Nam.

"Người tiêu dùng vui, doanh nghiệp nhiều mối lo"

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong quý 1/2017, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trước bối cảnh lượng xe nhập về ồ ạt, trao đổi với báo chí tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 3.4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, nguyên nhân khiến ô tô nhập khẩu tăng mạnh thời gian đây là do hiệu ứng giảm thuế theo lộ trình giảm thuế của Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Theo đó, từ 1.1.2018, thuế với ô tô từ 9 chỗ trở xuống nhập khẩu từ các nước ASEAN về Việt Nam sẽ giảm về bằng 0. Riêng 2016, mức thuế đã giảm từ 40% đến 30%, tuy mới chỉ giảm 10% song đã tác động mạnh mẽ lên thị trường ô tô trong nước.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, tính đến hết ngày 15.3, đã có hơn 21.700 ô tô nguyên chiếc được nhập về Việt Nam, riêng xe con đạt hơn 14.400 chiếc (chiếm hơn 66% tổng lượng nhập). Giá bình quân khai báo hải quan là gần 400 triệu đồng/xe, trong đó xe con chỉ là hơn 315 triệu đồng/xe.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, đối với người tiêu dùng, khi giá thành ô tô trở nên rẻ hơn thì ai cũng đều vui mừng nhưng ngược lại, với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước thì sẽ có nhiều mối lo.

Để giải quyết hài hòa lợi ích của người tiêu dùng và của doanh nghiệp ô tô trong nước, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Khoa học công nghệ… thành lập tổ công tác liên ngành, gặp gỡ các doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh trong ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô để lắng nghe ý kiến các doanh nghiệp.

“Chúng tôi cũng đã tính đến việc trong điều kiện cho phép, phù hợp với quy định của WTO và các hiệp định FTA thế hệ mới đã ký kết và có hiệu lực để không xảy ra vi phạm những thỏa thuận này, có thể duy trì một phần thúc đẩy hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nhưng vẫn đảm bảo được lợi ích của người tiêu dùng”, Thứ trưởng Hải cho biết.

Thứ trưởng cũng khẳng định, trước ngày 1.5.2017 sẽ có báo cáo Chính phủ về những biện pháp để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
Xiaomi hưởng lợi khi Apple hủy dự án ô tô điện: Hơn 50% chủ sở hữu SU7 là người dùng Apple
Việc Xiaomi gia nhập thị trường ô tô điện đã nhận được sự yêu thích đáng ngạc nhiên của người dùng Apple. Dù là một sản phẩm mới trong lĩnh vực ô tô điện, chiếc sedan Speed Ultra 7 (SU7) của Xiaomi đã chiếm được 51,9% đơn đặt hàng trước từ người dùng Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nan giải chất lượng gần 5.000 ô tô 'siêu rẻ' từ Ấn Độ về Việt Nam