Theo NeuroImage, các chuyên gia ở Đại học Bar Lian, Israel, tuyên bố rằng bộ não con người ngăn chặn hiệu quả những suy nghĩ về sự hữu hạn của cuộc sống.

Não người có thiên hướng phong tỏa ý nghĩ về cái chết

24/10/2019, 11:06

Theo NeuroImage, các chuyên gia ở Đại học Bar Lian, Israel, tuyên bố rằng bộ não con người ngăn chặn hiệu quả những suy nghĩ về sự hữu hạn của cuộc sống.

Bộ não bảo vệ con người khỏi những suy nghĩ về cái chết của chính mình, cho phép duy trì một lối sống bình thường - Ảnh: Pixabay

Do đó, mọi người tin rằng cuộc sống của họ sẽ kéo dài rất lâu và chết là điều sẽ không bao giờ xảy ra với họ. Bộ não bảo vệ con người khỏi những suy nghĩ về cái chết của chính mình, cho phép duy trì một lối sống bình thường.

Yair Dor-Ziederman, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho rằng bộ não từ chối chấp nhận cái chết là không thể tránh khỏi. Khi não nhận được thông tin về cái chết, não chỉ cho chúng ta thấy dữ liệu này không đáng tin cậy và chúng ta không tin vào thông tin đó.

Tất cả nguồn sinh học của chúng ta được thiết lập để tồn tại và điều này mâu thuẫn với suy nghĩ về sự mong manh của cuộc sống. Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu cách não phản ứng với cái chết, khoảng 10 năm trước. Hóa ra, con người thường mắc sai lầm khi dự đoán sự ra đi của chính mình, nhưng điều này lại không xảy ra khi anh ta dự báo về nguy cơ tử vong của người khác.

Để hiểu làm thế nào bộ não của con người được bảo vệ khỏi những suy nghĩ tiêu cực, một thử nghiệm đặc biệt đã được tiến hành. 24 tình nguyện viên được cho nhìn vào màn hình trên đó xuất hiện hình ảnh của nhiều người khác nhau, bao gồm cả những người tham gia thử nghiệm. Nhiều từ ngữ khác nhau xuất hiện trên khuôn mặt, trong số đó có những từ làm người ta liên tưởng đến cái chết. Ví dụ, những từ nghĩa trang hoặc chôn cất.

Các nhà nghiên cứu theo dõi hoạt tính não. Nếu một từ như vậy xuất hiện bên cạnh một bức ảnh khuôn mặt của một tình nguyện viên, hoạt tính bộ não anh ta thay đổi. Người đó không muốn gắn hình ảnh của mình với suy nghĩ về cái chết.

Theo Yair Dor-Ziederman, hiện tại, mọi người ít phải đối mặt với cái chết, họ biết ít về nó và rất có thể, họ sợ điều đó hơn. Chúng ta làm việc chăm chỉ, đến các câu lạc bộ thể thao, vui chơi, dành hàng giờ lướt mạng xã hội và không có thời gian để nghĩ về cái chết. Trong tiềm thức, mọi người bỏ qua thực tế và tự cho rằng mình tồn tại rất lâu.

Trong các công trình nghiên cứu tiếp theo, các nhà khoa học phải tìm cách khám phá tầm quan trọng của cơ chế bảo vệ này đối với sự sống còn. Các nhà khoa học tin rằng điều này sẽ giúp tìm ra cách đối phó với nỗi sợ chết.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Não người có thiên hướng phong tỏa ý nghĩ về cái chết