NASA đã trao hợp đồng trị giá 247,5 triệu USD cho tập đoàn hàng không Lockheed Martin để nghiên cứu chế tạo máy bay siêu thanh không gây ra tiếng ồn lớn nhằm phục cho việc chuyên chở hành khách và thương mại.

NASA chế tạo máy bay siêu thanh 'im lặng'

Tiểu Vũ | 08/04/2018, 12:16

NASA đã trao hợp đồng trị giá 247,5 triệu USD cho tập đoàn hàng không Lockheed Martin để nghiên cứu chế tạo máy bay siêu thanh không gây ra tiếng ồn lớn nhằm phục cho việc chuyên chở hành khách và thương mại.

Trang web của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đưa tin lần đầu tiên trong trong nhiều thập niêncơ quan này vừa bắt tay với tập đoàn quốc phòng và hàng không vũ trụ Mỹ Lockheed Martin để phát triển máy bay phản lực siêu thanh mang tên “X-plane”. Đây là loại máy bay phản lực có thể phá vỡ rào cản âm thanh nhưng tiếng ồn sẽ được giảm xuống mức thấp nhất có thể.

Với những đặc tính trên X-plane có thể được sử dụng trong các tuyến đường bay thương mại bay qua lục địa. Chiếc máy bay được dựa trên thiết kế sơ bộ của Lockheed Martin có chiều dài khoảng29m và trọng lượng cất cánh 15 tấn. NASA cho biết chiếc X-plane dự kiến đạt tốc độ 1.512km/giờ (1,42 mach) ở độ cao 16,7km. Theo NASA, cấu trúc đặc biệt của máy bay X-plan sẽ làm giảm cường độ tạo ra âm thanh xuống mức chấp nhận được.

Hôm 3.4 một đại điện của tập đoàn Lockheed Martinđã xác nhận với truyền thông quốc tế về giá trị của hợp đồng lên tới 247,5 triệu USD. Theo các điều khoản trong hợp đồng, dự kiến đến cuối năm 2021, Lockheed Martin sẽ cung cấp mẫu X-plane đầu tiên cho NASA thử nghiệm.Từ năm2022,NASA bắt đầu kiểm tra kiểm tra các độ an toàn cũng nhưcông nghệ siêu thanh và tiếng ồn được phát ra khi X-Plane bay trênmột số không phận nước Mỹ. Từ năm 2023-2025, X-plane sẽ bay thử qua bầu trời của 4 đến 6 thành phố nước Mỹ để nhận phản hồi từgiới chuyên môn cũng như người dân.

Ông Jaiwon Shin - Phó giám đốc Cơ quan giám sát các dự án nghiên cứu hàng không của NASA nói về dự án này: "Thật là thú vị khi được thiết kế và bay máy bay X ở quy mô này. Truyền thống lâu đời của chúng tôi để giải quyết các rào cản kỹ thuật của chuyến bay siêu âm nhằmđem lại lợi ích cho mọi người. Chiếc X-Plane có người lái này sẽ được chế tạo đặc biệt để thử nghiệm các công nghệ bay giúp giảm thiểu tiếng ồn xuống mức chấp nhận được”.

Mô phỏngvề hình dáng của chiếc X-plane của NASA -Ảnh:Lockheed Martin

Theo các chuyên gia của NASA, máy bay X-Plane sẽ phát ra tiếng ồn khoảng 75 decibel (đơnvị đo cường độ âm thanh)so với máy bay siêu thanh Concorde của Anh-Pháp và Tu-144 của Nga phát ra tiếng ồn lên đến 90 decibel. Trong khi đó, luật hiện hành của Mỹ và một số nước nghiêm cấm các máy bay siêu thanh thương mại có tiếng ồn quá mức cho phép được bay qua đất liền. Vì vậy với cường độ âm thanh 75 decibel,X-Plan hoàn toàn thể được sử dụng trong các tuyến đường bay thương mại bay qua lục địa của Mỹ và các nước khác trong tương lai.

Nếu thành công, mẫu máy X-plane của NASA có thể được đưa vào sửdụng với mục đích thương mại từ sau năm2025.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA chế tạo máy bay siêu thanh 'im lặng'