Theo The Daily Mail, tại một hội nghị chuyên đề, các nhà khoa học NASA đã đề xuất tạo ra từ trường nhân tạo để bảo vệ sao Hỏa và cho rằng có thể thực hiện ý tưởng độc đáo này vào năm 2050.

NASA đề xuất tạo ra từ trường nhân tạo cho sao Hỏa

Vũ Trung Hương | 06/03/2017, 05:07

Theo The Daily Mail, tại một hội nghị chuyên đề, các nhà khoa học NASA đã đề xuất tạo ra từ trường nhân tạo để bảo vệ sao Hỏa và cho rằng có thể thực hiện ý tưởng độc đáo này vào năm 2050.

Để loài người có thể định cư và biến hành tinh đỏ thành vùng đất xanh tươi thì cần tạo ra từ trường bảo vệ sao Hỏa giống như từ trường trên trái đấtvốn được hình thành nhờ các quá trình diễn ra trong lòng trái đất. Trưởng ban Khoa học hành tinh của NASA Jim Green đề xuất ý tưởng trên, sẽ cho phép bảo vệ sao Hỏa khỏi bức xạ vũ trụ nguy hiểm và tạo ra một môi trường thuận lợi cho cuộc sống của trên sao Hỏa.

Nhà khoahọc này đề xuất thiết lập một tấm lá chắn từ trường giữa mặt trời và sao Hỏa giống như từ trường bảo vệ trái đất khỏi bức xạ nguy hiểm xuất phát từ mặt trời và các thiên thể xa xôi. Trường địa từ sẽ bảo vệ không chỉ các sinh vật sống trên bề mặt trái đất mà cả các nhà du hành vũ trụ đang làm việc trên trạm quỹ đạo quốc tế. Vì vậy, các nhà khoa học rất tích cực tìm kiếm phương thức bảo vệ các nhà du hành vũ trụ trong công cuộc chính phục sao Hỏa.

Từ trường, theo Jim Greene, dần dần sẽ góp phần hình thành bầu khí quyển trên sao Hỏa vì ​​từ xa xưa, khoảng 90% khí quyển đã bị gió mặt trời phát tán vào vũ trụ. Theo các nhà khoa học, một vài năm sau khi xuất hiện trường bảo vệ, áp suất khí quyển trên sao Hỏa có thể đạt được cỡ một nửa áp suất khí quyển trên trái đất.

Ông Jim Greene còn nêu biện pháp cụ thể là để đạt hiệu quả “tấm lá chắn từ trường giữa sao Hỏa và mặt trời”, cần bố trítại 2 điểm nhất định trên quỹ đạo sao Hỏa những nam châm cực mạnh để tạo ra từ trường bảo vệ sao Hỏa, rồi dần dà do hiệu ứng nhà kính mà đại dương trên sao Hỏa được khôi phục, khí quyển trở nên đậm đặc giống trái đất và loài người có thể định cư trên đó.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA đề xuất tạo ra từ trường nhân tạo cho sao Hỏa