Nhiều đám cháy rừng mạnh đến mức có thể quan sát rõ từ không gian qua vệ tinh của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

NASA hỗ trợ theo dõi các đám cháy rừng ở California từ không gian

04/09/2020, 18:09

Nhiều đám cháy rừng mạnh đến mức có thể quan sát rõ từ không gian qua vệ tinh của Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA).

Hình ảnh các đám cháy ở California chụp từ vệ tinh của NASA - Ảnh: NASA

Do nhiệt độ cao kỷ lục kéo dài ở bờ tây nước Mỹ, các đám cháy rừng bắt đầu lan rộng nhanh chóng ở khu vực California. Trong lúc cháy rừng hoành hành, những vệ tinh bay quanh Trái Đất của NASA và Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đang tích cực theo dõi tình hình nhằm cung cấp dữ liệu cho các cơ quan trên mặt đất đang ứng phó với tình huống khẩn cấp.

Để đánh giá đầy đủ tình trạng ở California, NASA sử dụng các hệ thống Earth Observing System Data và Information System Worldview. Với hệ thống này, họ có thể phân tích ảnh chụp độ phân giải cao của nhiều vệ tinh như Terra. Vệ tinh thời tiết GOES-17 của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) cũng quan sát được đám cháy rừng.

Các nhà khoa đang tạo bản đồ cùng các sản phẩm dữ liệu khác để theo dõi các đám cháy đang hoạt động và luồng khói của chúng, đồng thời xác định các khu vực có thể dễ bị rủi ro trong tương lai.

David Green, quản lý Chương trình Thảm họa của NASA ở Washington, cho biết: “Khi những thảm họa như thế này xảy ra, chúng tôi có thể nhanh chóng đáp ứng yêu cầu từ các đối tác của chúng tôi, những người cần hình ảnh và dữ liệu bản đồ. Tương tự như vậy, khi phân tích hậu quả của đám cháy, các nhà nghiên cứu của chúng tôi sẽ sử dụng dữ liệu quỹ đạo và trên không của các khu vực bị cháy để giúp xác định cũng như giảm thiểu các mối nguy hiểm tiềm tàng”.

Những đám khói do cháy rừng ở California tạo ra đã di chuyển khắp vùng rộng lớn phía tây Bắc Mỹ trong những tuần gần đây, ảnh hưởng đến chất lượng không khí và tầm nhìn. Các hạt khói trong không khí có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và hô hấp khi hít phải, nên việc theo dõi sự lây lan của chúng cung cấp thông tin có giá trị cho các quan chức y tế công cộng địa phương.

Các nhà nghiên cứu từ NASA đã đóng vai trò quan trọng trong việc phân tích dữ liệu vệ tinh và cũng đã phối hợp trực tiếp với các bên liên quan như Lực lượng Vệ binh Quốc gia California để hỗ trợ theo dõi các tác động của đám cháy.

Hoàng Vũ (theo Scitech Daily)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một phút trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA hỗ trợ theo dõi các đám cháy rừng ở California từ không gian