Chuyến phóng tàu vũ trụ mang tính lịch sử của NASA lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã bị hoãn vào giờ cuối vì lý do thời tiết.

NASA hoãn phóng tàu vũ trụ Crew Dragon lên trạm ISS

28/05/2020, 15:04

Chuyến phóng tàu vũ trụ mang tính lịch sử của NASA lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã bị hoãn vào giờ cuối vì lý do thời tiết.

Dự kiến vụ phóng tàu vũ trụ Crew Dragon sẽ được thực hiện vào ngày 30.5 tới - Ảnh: NASA

Sáng 28.5 (theo giờ Việt Nam), mọi công tác chuẩn bị cho vụ phóng tàu vũ trụ Crew Dragon lên trạm không gian ISS đã được sẵn sàng, tuy nhiên vì lý do thời tiết, Crew Dragon đã không thể rời bãi phóng vào phút cuối.

Theo Sciencealert, 17 phút trước giờ tên lửa đẩy Falcon 9 đẩy tàu vũ trụ Crew Dragon rời bệ phóng thì tinh hình thời tiết tại Cape Canaveral, bang Florida (Mỹ) có nhiều diễn biến phức tạp, bầu khí quyển tích tụ nhiều điện, những đám mây mang chứa đầy điện từ sẽ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sấm sét ảnh hưởng đến an toàn của vụ phóng tàu nên NASA đã quyết định hoãn lại.

Dự kiến, việc phóng tàu vũ trụ Crew Dragon sẽ được thực hiện lại vào ngày 30.5 tới.

Trước đó theo kế hoạch, tàu vũ trụ Crew Dragon sẽ rời bệ phóng tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida vào lúc 16 giờ 33 ngày 27.5 theo giờ Bờ Đông nước Mỹ (3 giờ 33 ngày 28.5 theo giờ Việt Nam). Đây được coi là cột mốc lịch sử của NASA sau lần phóng cuối cùng vào năm 2011. Sự kiện này cũng gây chú ý bởi việc phóng tàu vũ trụ lần này được thực hiện bằng tên lửa đẩy Falcon 9 do công ty tư nhân của tỷ phú Elon Musk chế tạo và được phóng đi từ lãnh thổ nước Mỹ.

Đây là vụ phóng tàu vũ chở theo phi hành đoàn đầu tiên của tàu vũ trụ Mỹ kể từ khi kết thúc chương trình Space Shuttle vào năm 2011. Sự kiện cũng sẽ mở ra một bước ngoặt lớn khi lần đầu tiên một tập đoàn công nghệ tư nhân do tỷ phú công nghệ Elon Musk đứng đầu cùng tham gia vào việc đưa người vào vũ trụ trước khi NASA cấp giấy chứng nhận cho phép tàu Crew Dragon có thể thực hiện các chuyến bay thương mại.

Từ trước đến nay, việc đưa người lên vũ trụ của NASA đều phụ thuộc vào tên lửa Soyuz của Nga. Năm 2014, NASA đã trao hợp đồng cho hai công ty tư nhân là Boeing và SpaceX để chế tạo tàu vũ trụ Crew Dragon và Starliner. Vào tháng 3.2019, tàu Crew Dragon đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm không người lái đầu tiên lên ISS.

Sự phụ thuộc của Mỹ vào tên lửa đẩy Soyuz của Nga sẽ chấm dứt nếu việc phóng tàu vũ trụ Crew Dragon bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX diễn ra an toàn và thành công.

Xem video demo sứ mệnh của SpaceX:

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thời tiết xấu đe dọa sự kiện phóng tàu vũ trụ lịch sử của NASA

Cách xem trực tiếp sự kiện phóng tàu vũ trụ Crew Dragon của NASA

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA hoãn phóng tàu vũ trụ Crew Dragon lên trạm ISS