Một phán quyết gần đây của tòa án Mỹ cho phép một công ty có tên RMS Titanic, Inc lên kế hoạch trục vớt khôi phục máy phát vô tuyến trên tàu Titanic đã bị chìm cách đây 108 năm.

Phục hồi máy điện báo trên tàu Titanic sau 108 năm bị chìm

27/05/2020, 18:20

Một phán quyết gần đây của tòa án Mỹ cho phép một công ty có tên RMS Titanic, Inc lên kế hoạch trục vớt khôi phục máy phát vô tuyến trên tàu Titanic đã bị chìm cách đây 108 năm.

Đồ họa mô phỏng khoảnh khắc tàu Titanic bị chìm - Ảnh: Internet

Tuần trước, một tòa án ở bang Virginia, Mỹ vừa đưa ra phán quyết cho phép công ty trục vớt RMS Titanic, Inc tiến hành một cuộc thám hiểm để phục hồi máy điện báo Marconi từ bên trong chiếc tàu Titanic. Nhiệm vụ của RMS Titanic là lên kế hoạch trục vớt khôi phục máy điện báo Marconi mà Titanic đã sử dụng để gửi các cuộc gọi đi khi nó gặp nạn rồi bị chìm cách đây 108 năm.

Theo thẩm phán tòa án Virginia, máy phát tín hiệu điện báo trên tàu Titanic có đủ "giá trị lịch sử, giáo dục, khoa học và văn hóa" để tìm hiểu về vụ tai nạn này. Bretton Hunchak, chủ tịch của RMS Titanic, Inc, nói: "Nếu không có máy điện báo này, sẽ không có tín hiệu “đau khổ” nào được gửi đi, không ai có thể sống sót và chúng tôi có thể không tìm thấy Titanic.

Phán quyết của tòa án bang Virginia cũng vô hiệu phán quyết năm 2020 cấm các công ty trục vớt cắt thân tàu Titanic.

"Điều trớ trêu là nơi con thuyền đang xuống cấp ngay tại nơi có máy điện báo Marconi. Mối quan tâm chính của chúng tôi là nó đã bị hư hỏng nặng”, ông Bretton Hunchak nói.

Hình ảnh chiếc tàu Titanic được chụp vào tháng 6 năm 2004 bởi ROV Hercules - Ảnh: NOAA/Institute for Exploration/University of Rhode Island

Đại diện RMS Titanic cho biết, công ty đã chuẩn bị một nhóm trục vớt, dự kiến nhiệm vụ ​​sẽ diễn ra vào cuối tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay. Theo kế hoạch RMS Titanic sẽ gửi một phương tiện hoạt động bằng điều khiển từ xa (Remote operated vehicle - viết tắt ROV) để vào căn phòng mà những người điều hành tàu Titanic dùng máy điện báo Marconi phát đi hiệu Morse kêu gọi giúp đỡ sau khi con tàu đâm vào tảng băng trôi.

Sau khi xác định vị trí máy điện báo Marconi, ROV sẽ chụp ảnh và sử dụng một công cụ chuyên dụng để lấy máy điện báo Marconi ra khỏi tàu. ROV của RMS Titanic, Inc được điều khiển từ một chiếc thuyền đậu bên trên khu vực tàu Titanic bị chìm.

Các mảnh vỡ thuyền cứu sinh từ đống đổ nát Titanic - Ảnh: RMS Titanic, Inc.

Để vào khu vực phòng điện báo, các nhà khai thác sẽ được phép dùng robot để cắt một số nơi trên tàu, nhưng RMS Titanic nói rằng công ty sẽ cố gắng giữ nguyên hiện trạng của con tàu càng nhiều càng tốt.

Ông Bretton Hunchak - chủ tịch của RMS Titanic cho biết: "Có rất nhiều lỗ hổng trên boong tàu và rất có khả năng chúng ta có thể tiếp cận nếu chúng ta tạo ra một công cụ đủ nhỏ để đi qua được. Vì vậy chúng tôi thiết kế công cụ rất mỏng, tự trượt qua các lỗ trên boong tàu, sau đó bung ra để hoạt động trên những căn phòng có diện tích lớn hơn... Chúng tôi biết kích thước chính xác sắp xếp bản đồ này trước khi thực hiện bất kỳ trích xuất nào, chúng tôi đang chạy mô phỏng 3D với nhóm đã tạo ra công cụ này”.

Hình ảnh được dựng lại bằng 3D căn phòng nơi đặt máy điện báo Marconi trên tàu Titanic - Ảnh: RMS Titanic, Inc.

Theo các nhà nghiên cứu, nếu trục vớt và phục hồi thành công máy điện báo Marconi có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc, mới mẽ về các thông điệp "không thể tưởng tượng được" cũng như những tín hiệu đau khổ tuyệt vọng mà Titanic đã gửi và nhận được khi nó chạm phải tảng băng khủng khiếp khiến cho 1.500 người đã chết trên Đại Tây Dương vào ngày 14. 4.1912.

"Đó là điều mà rất nhiều nhà sử học luôn muốn phục hồi," Hunchak nói.

Thế nhưng vụ trục vớt này cũng đang vấp phải những tranh cãi, những ý kiến trái chiều. Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (National Oceanic and Atmospheric Administration) đã phản đối nhiệm vụ trục vớt thương mại này, thay vào đó họ kêu gọi hãy bảo tồn và giữ nguyên hiện trạng xác tàu Titanic.

"Điều quan trọng đối với RMS Titanic, Inc là việc phục hồi máy điện báo Marconi như một phần của các chương trình tiếp cận giáo dục trong trường học. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc với nhiều trung tâm giáo dục để mang lại dữ liệu và góc nhìn chuyên môn cho học sinh, sinh viên để họ có thể hiểu một phần của lịch sử

Titanic là một câu chuyện về lỗi lầm của con người với hy vọng vượt qua nghịch cảnh. Những bài học của nó quá phù hợp trong thời đại hiện đại hiện nay. Chúng tôi dự định sử dụng những công cụ này để giáo dục thế hệ tiếp theo.

Titanic là một câu chuyện khắc sâu vào văn hóa đại chúng trong khoảng thời gian 100 năm qua. Nó không chỉ cộng hưởng với nhiều sinh viên mà còn cho phép các nhà giáo dục liên quan đến các yếu tố hiện đại cách phục hồi và lòng kiên trì nhẫn nại. Không có câu chuyện nào gói gọn điều này tốt hơn Titanic và đài phát tín hiệu Marconi nó".

Bretton Hunchak, chủ tịch của RMS Titanic, Inc

Tiểu Vũ (theo Business Insider)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phục hồi máy điện báo trên tàu Titanic sau 108 năm bị chìm