Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã thử nghiệm thành công tên lửa đẩy sẽ được sử dụng trong các chương trình Artemis nhằm đưa con người lên Mặt trăng vào năm 2024.

NASA thử nghiệm tên lửa đẩy cho sứ mệnh lên Mặt trăng trong tương lai

Long Hải | 03/09/2020, 16:41

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã thử nghiệm thành công tên lửa đẩy sẽ được sử dụng trong các chương trình Artemis nhằm đưa con người lên Mặt trăng vào năm 2024.

NASA đã tiến hành một cuộc thử nghiệmtầng đẩy phụ trợ của Hệ thống phóng không gian (Space Launch System - SLS) tại một địa điểm ở sa mạc Utah vào hôm 2.9. Thử nghiệm tĩnh, bao gồm việc kích hoạt tên lửa đẩy mạnh nhất từng được chế tạo để bay, kéo dài hơn hai phút - bằng khoảng thời gian mà hai tên lửa đẩy của tên lửasẽ hoạt động khi cất cánh và bay trong một nhiệm vụ.

Cơ quan nàycho biết trong một tuyên bố: “NASA và Northrop Grumman đã hoàn thành thử nghiệm tầng đẩy dùng cho 3 nhiệm vụ Artemis trong chương trình khám phá Mặt trăng. Đây không chỉ đơn thuần là cuộc thử nghiệm về sức mạnh của tên lửa. Các kỹ sư sẽ sử dụng dữ liệu từ thử nghiệm này để đánh giá hiệu suất của động cơ, giúp cải tiến các tên lửa đẩy cho các sứ mệnh sau Artemis”.

NASA cũng đã đăng tải đoạn video về cuộc thử nghiệm trên Twitter.

Northrop Grumman đã hoàn thành 5 thử nghiệm khai hỏa tầng đẩy SLS từ năm 2009. Thử nghiệm mới nhất diễn ra sau hai tháng kiểm tra tầng trung tâm của SLS, hơi muộn hơn so với kế hoạch do dịchCOVID-19. Chi phí phát triển SLS hiện nay là 9,1 tỉUSD.

Ông Jim Bridenstine, giám đốc của NASA đã chúc mừng những người tiến hành thử nghiệm. Ông viết trên Twitter: “Thử nghiệm này là một phần quan trọng trong việc duy trì các sứ mệnh lên Mặt trăng. Mục tiêu của NASA là dựa vào những kinh nghiệm thu được khi sống và làm việc trên Mặt trăng để đưa con người thực hiện các sứ mệnh đầu tiên lên sao Hỏa”.

Hệ thống phóng không gian SLSmột tên lửa rocketcao 98,1 mét (cao hơn tượng Nữ thần Tự do). Tên lửado NASA phát triển với công suất lớn nhất trong lịch sử, có thể đưa các vật thể nặng tới 130 tấn lên quỹ đạo. Đâylà một phần của bộ thiết bị bao gồm tàu vũ trụ Orion, Lunar Gateway và hệ thống hạ cánh giúp hỗ trợ các dự án không gian trong tương lai của NASA.

SLS được thừa hưởng những công nghệ từng giúp NASA thực hiện thành công các sứ mệnhtrong quá khứ, đồng thời được trang bị thêm những công nghệ tiên tiến nhất nhằm giảm thời gian phát triển, giảm chi phí chế tạo và vận hành.

Bệ phóng chính của SLS sử dụng nhiên liệu hydro lỏng và hệ thống đẩy oxy lỏng bao gồm 4 động cơ RS-25. Đồng thời, SLS còn được tăng cường bằng các tên lửa đẩy nhiên liệu rắn trong giai đoạn đầu của quá trình phóng.Trong quá trình phóng, tên lửa sẽ tạo ra lực đẩy 8,8 triệu pound (tương đương 3.992 tấn), vượt 15% so với dòng tên lửa danh tiếng Saturn V của NASA -thiết bị đã đưa những tàu vũ trụ nổi tiếng nhất rời Trái đất.

Theo NASA, cuộc thử nghiệm là một cột mốc quan trọng đối với chương trình Artemis nhằm đưa người phụ nữ đầu tiên và người đàn ông tiếp theo lên Mặt trăng vào năm 2024. Chương trình đang được triển khai chủ yếu bởi NASA và các công ty vũ trụ thương mại Mỹ, phối hợp cùng các đối tác quốc tế như Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA), Cơ quan vũ trụ Canada (CSA) và Cơ quan Vũ trụ Australia (ASA).

NASA đã thành công trong việc lần đầu tiên đưa người lên Mặt trăng qua chương trình Apollo với tổng cộng 6 tàu Apollo cùng 12 nhà du hành vũ trụ hạ cánh trên Mặt trăng từ 1969 đến 1972. Tuy nhiên mục tiêu của chương trình Artemis không chỉ là đưa người quay trở lại Mặt trăng, mà còn là duy trì sự hiện diện lâu dài của con người trên vệ tinh tự nhiên của Trái đất. Chương trìnhnày cũngtạo điều kiện cho các công ty tư nhân Mỹ tìm hiểu các lợi ích kinh tế trên Mặt trăng, hướng đến đặt nền móng cho việc đưa con người đến sao Hỏa.

Long Hải (theo Fox News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NASA thử nghiệm tên lửa đẩy cho sứ mệnh lên Mặt trăng trong tương lai