Vụ cháy xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation ở thành phố Kyoto (Nhật Bản) ngày 18.7 vừa qua đã làm gần 30 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ cháy này đã gây thiệt hại lớn tới tòa nhà của một trong những xưởng phim được đánh giá quan trọng nhất ở Nhật.

Nền công nghiệp hoạt hình Nhật Bản bị thiệt hại nặng do cháy xưởng phim

Đan Thùy | 19/07/2019, 12:11

Vụ cháy xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation ở thành phố Kyoto (Nhật Bản) ngày 18.7 vừa qua đã làm gần 30 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Vụ cháy này đã gây thiệt hại lớn tới tòa nhà của một trong những xưởng phim được đánh giá quan trọng nhất ở Nhật.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương), khi một tiếng nổ vang lên và khói đen bốc ra từ tầng 1 tòa nhà 3 tầng của xưởng phim. Theo cảnh sát, đây có thểlà một vụ đốtcó chủ đích. Một người đàn ông chưa được tiết lộ danh tính dường như đã đổ xăng ở lối vào tầng 1 tòa nhà, sau đó phóng hỏa, gây ra nổ và cháy. Các nhân chứng chobiết kẻ tấn công đã hét lớn “chết đi” khi gây án. Cảnh sát tìm thấy các thi thể ở tầng 3và nhiều thi thể nằm chồng lên nhau trên một cầu thang từ tầng 3 lên mái.

Đám cháy lớnđã làm tòa nhà hư hỏng nặng nề -Ảnh: Internet

Kyoto Anumation, thường được viết tắt là KyoAni, khác với rất nhiều xưởng phim hoạt hình khác ở Nhật Bản. KyoAni được các nhà sản xuất phim hoạt hình Yoko và Hideaki Hatta thành lập năm 1981. Tổng hành dinh và xưởng của hãng được đặt bên ngoài thủ đô.

Nhiều bộ phim hoạt hình truyện tranh… của KyoAni tập trung vào những vấn đề của xã hội như chứng trầm cảm, sự bất an trong xã hội và các vấn đề sâu sắc khác.

Nếu như Studio Ghibli được cho là hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất Nhật Bản, thì gần đây, Kyoto Animation trở thành một trong những hãng phim có doanh thu hàng đầu sau thành công lớn với Free!.

Bộ phim hoạt hình A Silent Voice của hãng từng rấtđược yêu thích -Ảnh: Internet

Theo chuyên gia bình luận phim Yuichi Maeda, xưởng phim này có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghiệp hoạt hình nổi tiếng của Nhật Bản, với một danh sách khổng lồ các sản phẩm mà họ đã sản xuất. Chuyên gia trên cho biết: "Đây là một trong những nhà sản xuất phim hoạt hình lớn nhất và tốt nhất của Nhật Bản. Việc cùng lúc nhiều người thiệt mạng như vậy sẽ đòn giáng mạnh vào ngành công nghiệp hoạt hình của Nhật Bản. Thật đau lòng khi chứng kiến điều này...

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe viết trên Twitter rằng vụ việc gây đau buồn không thể diễn ra bằng lời, và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Chủ tịch Công ty Kyoto Animation, ông Hideaki Hatta, cho biết công ty này đã nhận được những lời dọa giết trước khi xảy ra vụ việc, nhưng không tiết lộ thông tin chi tiết. Ông cũng nói tòa nhà bị phóng hỏa là cơ sở quan trọng nhất của công ty.

“Thật đau đớn không gì diễn tả nổi khi những người đã dẫn đầu ngành công nghiệp phim hoạt hình đã bị thương và thiệt mạng”, ông nói.

Phim hoạt hình là một trong những lĩnh vực xuất khẩu văn hóa nổi tiếng của Nhật Bản. Vụ hỏa hoạn gây thiệt hại vô cùng lớn tại Kyoto Animation đã khiến người dân Nhật Bản và những người hâm mộ hoạt hình khắp thế giới vô cùng bàng hoàng, đau xót. Các fan hoạt hình trên toàn thế giới đã bày tỏ những lời chia buồn với người dân Nhật Bản và thể hiện sự căm phẫn với tội ác của nghi phạm.

Người hâm mộ tưởng niệm những nạn nhân trongđám cháy -Ảnh: Internet

Cũng theo CNA, hầu hết các nhân viên ở KyoAni đều là nhân viên làm công ăn lương, không giống các hãng khác trong ngành công nghiệp hoạt hình Nhật Bản hầu hết sử dụng freelancer.

Kể từ khi thông tin về vụ hỏa hoạn ở KyoAni, hàng nghìn người đã đến hiện trường để hỗ trợ hãng. Sentai Filmworks đã mở một trang GoFundMe kêu gọi tài trợ và thu hút hơn 3.700 nhà tài trợ với khoản quyên góp tới 92.000 USD chỉ trong 3 giờ.

Đan Thùy
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nền công nghiệp hoạt hình Nhật Bản bị thiệt hại nặng do cháy xưởng phim