Cuộc sống và văn hóa của người Nenets đã được ghi lại sống động qua ống kính của các nhiếp ảnh gia.

Nenets, bộ tộc chăn tuần lộc hiếm hoi của vùng cực Bắc

CTV Trần Hoài Nam | 05/05/2016, 22:43

Cuộc sống và văn hóa của người Nenets đã được ghi lại sống động qua ống kính của các nhiếp ảnh gia.

Nenets là dân tộc bản xứ sống đời du căn du cư và làm nghề chăn tuần lộc tại khu tự trị mang tên Yamalo-Nenets Autonomous Okrug miền cực bắc nước Nga nơi khí hậu khắc nghiệt quanh năm. Cuộc sống và văn hóa của người Nenets đã được ghi lại sống động qua ống kính của các nhiếp ảnh gia. Sống ở phía cực bắc của Nga, những con người nơi đây phải chống chọi với giá băng gần như quanh năm.

Đàn tuần lộc quây quần tại khu trại của người Nenets thuộc khu tự trị Yamalo-Nenets Autonomous Okrug cách thị trấn Salekhard 150km. Salekhard là khu dân cư cách thủ đô Moscow khoảng 3400km đường bộ hay 1 giờ 50 phút bay.
Một gia đình Nenets đang chẻ củi tại khu trại của mình. Với chiều dài 300km từ bắc xuống nam và khoảng 1000km từ đông sang tây, khu tự trị Yamalo-Nenets có dân cư rất thưa thớt, thích hợp cho việc chăn thả tuần lộc.
Chân dung người Nenets làm nghề chăn tuần lộc trong cái giá rét của miền cực bắc. Cách xa thế giới hiện đại hàng trăm km, họ đã quen với cuộc sống với bốn bề là băng giá.
Phút nghỉ ngơi bên bếp lò ấm áp trong lều của người Nenets. Nhiệt độ nơi đây vào tháng 1 thường khoảng -12 độ C.
Người phụ nữ vuốt ve chú tuần lộc non tại khu trại tạm thời. Họ sẽ đưa đàn tuần lộc di chuyển khi nguồn thức ăn cho chúng cạn dần.
Tuổi thơ của những cô cậu bé Nenets không phải là trường học và đồ chơi mà chính là những con thú xung quanh như tuần lộc và chó kéo xe.
Người phụ nữ Nenets đứng tuổi bên căn lều được dựng tạm bợ. Cuộc sống của họ là những chuỗi ngày rong ruổi cùng chồng con từ những năm tháng thanh xuân.


Chiếc mô-tô chạy trên tuyết là phương tiện kéo những người Nenets gần hơn một chút với thế giới hiện đại.
Tập quăng thòng lọng trong ánh hoàng hôn.
Nhiều người tụ tập từ khắp nơi trong và ngoài khu tự trị trong ngày lễ hội của những người chăn tuần lộc.
Lễ hội là dịp mọi người gặp gỡ trao đổi và cả những khách lạ không phải người Nenets cũng được chào đón.
Chuẩn bị cho cuộc đua tuần lộc trong ngày lễ hội.
Đua tuần lộc là hoạt động thường niên của người Nenets ở Okrug. Đây là dịp để họ thu hút một số du khách trong khoảng 50.000 người đang sống trong vùng tự trị rộng đến 176km vuông này.
Nghề chăn tuần lộc đang dần bị thu hẹp bởi sự khắc nghiệt của tự nhiên và số lượng người tiếp tục theo nghề truyền thống giảm bớt. Nền kinh tế của người Nenets cũng đang phân bố ra các hoạt động khai thác dầu, khí gas.

An Nam (Ảnh Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nenets, bộ tộc chăn tuần lộc hiếm hoi của vùng cực Bắc