Nepal hôm 16.1 tổ chức quốc tang cho các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất của nước này trong hơn 30 năm qua.

Nepal tổ chức quốc tang cho các nạn nhân trên chuyến bay 'tử thần'

Long Hải | 16/01/2023, 08:00

Nepal hôm 16.1 tổ chức quốc tang cho các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất của nước này trong hơn 30 năm qua.

may-bay-roi.jpg
Các nhà chức trách cho biết có 72 người trên máy bay khi máy bay rơi xuống - Ảnh: CNN

Ít nhất 68 người thiệt mạng hôm 15.1 khi một chiếc máy bay rơi gần thành phố Pokhara ở miền trung Nepal, một quan chức chính phủ cho biết. Máy bay đã bay từ thủ đô Kathmandu đến Pokhara, thành phố đông dân thứ hai của Nepal và là cửa ngõ vào dãy Himalaya.

Theo đại diện của hãng hàng không Yeti Airlines, 72 người gồm 4 thành viên phi hành đoàn và 68 hành khách, đã ở trên chiếc máy bay ATR 72 khi nó gặp nạn. Cơ quan hàng không dân dụng Nepal cho biết có 37 người là đàn ông, 25 phụ nữ, 3 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh trên chuyến bay. Các công dân nước ngoài trên máy bay bao gồm 5 người Ấn Độ, 4 người Nga, 2 người Hàn Quốc, 1 người Australia, 1 người Pháp, 1 người Argentina và 1 người Israel.

Máy bay liên lạc lần cuối với sân bay Pokhara vào khoảng 10 giờ 50 sáng (giờ địa phương), khoảng 18 phút sau khi cất cánh. Sau đó, nó đi xuống Hẻm núi sông Seti gần đó. Các lực lượng từ quân đội Nepal và các sở cảnh sát đã nhanh chóng được triển khai tới hiện trường vụ tai nạn.

may-bay-roi2.jpg
Lực lượng cứu hộ tập trung tại hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Pokhara - Ảnh: CNN

Phát ngôn viên Quân đội Krishna Prasad Bhandari cho biết hoạt động tìm kiếm và cứu nạn với sự tham gia của hàng trăm binh sĩ Nepal đã bị đình chỉ qua đêm do trời tối nhưng được tiếp tục vào sáng 16.1.

Cơ sở dữ liệu của Mạng lưới an toàn hàng không cho thấy đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất ở Nepal kể từ năm 1992. Gần 350 người đã thiệt mạng kể từ năm 2000 trong các vụ tai nạn máy bay hoặc trực thăng ở Nepal - nơi có 8 trong số 14 ngọn núi cao nhất thế giới, bao gồm cả Everest.

Một đoạn clip xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy những khoảnh khắc trước khi máy bay bị rơi. Đoạn phim dường như được quay từ sân thượng của một ngôi nhà ở Pokhara, cho thấy chiếc máy bay bay thấp qua một khu vực đông dân cư và nghiêng trước khi không còn nhìn thấy trong clip. Một tiếng nổ lớn có thể được nghe thấy ở cuối clip.

Một ủy ban gồm 5 thành viên cũng đã được thành lập để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Theo Phó thủ tướng kiêm phát ngôn viên chính phủ Nepal Bishnu Paudel, nhóm này phải nộp báo cáo cho chính phủ trong vòng 45 ngày.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal cho biết ông “vô cùng đau buồn trước vụ tai nạn thương tâm” và tuyên bố 16.1 là ngày quốc tang.

“Tôi chân thành kêu gọi các nhân viên an ninh, tất cả các cơ quan của chính phủ Nepal và công chúng bắt đầu một cuộc giải cứu hiệu quả”, ông Dahal viết trên Twitter.

Hãng hàng không Yeti Airlines của Nepal cho biết họ sẽ hủy tất cả các chuyến bay thông thường vào ngày 16.1 để tưởng nhớ các nạn nhân của vụ tai nạn.

Ngành hàng không của Nepal trong nhiều năm đã trở thành một mối lo ngại vì thiếu an toàn do không được đào tạo và bảo trì đầy đủ. Liên minh châu Âu đã cấm tất cả hãng hàng không của Nepal vào không phận của họ vì lo ngại về an toàn.

Quốc gia nằm trên dãy Himalaya này với những đỉnh núi cao và vực sâu gây thách thức ngay cả đối với những phi công lão luyện. Ngoài ra, thời tiết trong khu vực có thể thay đổi đột ngột và các đường băng thường được đặt ở những khu vực xa xôi, khó tiếp cận.

Các nhà khai thác máy bay cho biết Nepal thiếu cơ sở hạ tầng để dự báo thời tiết chính xác, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa với địa hình đồi núi hiểm trở, nơi từng xảy ra các vụ tai nạn chết người trong quá khứ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nepal tổ chức quốc tang cho các nạn nhân trên chuyến bay 'tử thần'