Đại diện Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) nhận định việc Nga tái cấu trúc trong các cấp bậc quân sự là sự phản ánh "những thách thức mang tính hệ thống" đã gây khó khăn cho Điện Kremlin.

Lầu Năm Góc: Nga buộc phải cải tổ quân sự vì đối mặt nhiều thách thức

Hoàng Vũ | 13/01/2023, 17:25

Đại diện Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) nhận định việc Nga tái cấu trúc trong các cấp bậc quân sự là sự phản ánh "những thách thức mang tính hệ thống" đã gây khó khăn cho Điện Kremlin.

Theo Newsweek, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov làm chỉ huy mới phụ trách chiến dịch quân sự ở Ukraine, thay thế vị trí trước đây của ông Serge Surovikin. Và như vậy, ông Surovikin giờ sẽ làm cấp phó cho ông Gerasimov.

Ông Gerasimov hiện được cho là đang chịu áp lực lớn trong nước vì hàng loạt bước lùi trên chiến trường và chiến dịch tại Ukraine đến nay vẫn chưa mang lại kết quả rõ ràng dù đã kéo dài gần 1 năm.

"Điều này có thể phản ánh một số thách thức mang tính hệ thống mà quân đội Nga phải đối mặt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến", Chuẩn tướng Pat Ryder, Thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 12.1.

thepentagonweb.jpg
Lầu Năm Góc (Bộ Quốc phòng Mỹ) - Ảnh: Getty

“Chúng tôi đã nói về một số vấn đề như vấn đề hậu cần, vấn đề chỉ huy và kiểm soát, vấn đề duy trì sức khỏe, tinh thần và sự thất bại lớn trong việc đạt được các mục tiêu chiến lược mà Nga đã đặt ra cho mình”, ông Ryder tiếp tục.

Trước đó một ngày, Bộ Quốc phòng Anh cũng đã nêu một báo cáo tương tự trong cuộc họp, nói rằng việc thăng chức cho ông Gerasimov là "một bước phát triển đáng kể trong cách tiếp cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin".

"Việc bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng làm chỉ huy chiến trường ở Ukraine là một dấu hiệu cho thấy Nga đang phải đối mặt với tình hình ngày càng nghiêm trọng và là thừa nhận rõ ràng rằng, chiến dịch quân sự này đang không đạt được các mục tiêu chiến lược mà Moscow đề ra", báo cáo cho hay.

Theo một báo cáo từ Reuters hôm 11.1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết việc bổ nhiệm Tổng tham mưu trưởng Gerasimov là một cách để tăng hiệu quả của các hoạt động quân sự của họ ở Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cũng cung cấp cho các tướng lĩnh Nga danh sách những thay đổi cần thiết để ưu tiên trong năm mới, bao gồm tăng cường năng lực chỉ huy, liên lạc và huấn luyện.

"Việc nâng cao trình độ lãnh đạo hoạt động quân sự đặc biệt có liên quan đến việc mở rộng quy mô nhiệm vụ... nhu cầu tổ chức liên lạc chặt chẽ hơn giữa các ngành khác nhau của lực lượng vũ trang, nâng cao chất lượng... và hiệu quả của quản lý các lực lượng Nga", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Bài liên quan
Căng thẳng Nga - phương Tây leo thang về vấn đề can dự cuộc chiến Ukraine
Đài phát thanh RFE/RL ghi nhận căng thẳng giữa Nga với phương Tây leo thang một cách nguy hiểm vì loạt phát ngôn báo hiệu khả năng can dự cuộc chiến Ukraine sâu hơn của một số quan chức châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lầu Năm Góc: Nga buộc phải cải tổ quân sự vì đối mặt nhiều thách thức