Phần lớn học sinh đã thi học kỳ 1 xong và để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền nên nhiều tỉnh miền Tây cho các em nghỉ học từ ngày 25.12. Nhiều địa phương cho biết, nếu cần, sẽ cưỡng chế sơ tán dân để đảm bảo an toàn.

Nếu cần, sẽ cưỡng chế sơ tán dân để tránh bão

Hoàng Trung | 24/12/2017, 14:35

Phần lớn học sinh đã thi học kỳ 1 xong và để đảm bảo an toàn khi bão đổ bộ vào đất liền nên nhiều tỉnh miền Tây cho các em nghỉ học từ ngày 25.12. Nhiều địa phương cho biết, nếu cần, sẽ cưỡng chế sơ tán dân để đảm bảo an toàn.

Ngày 24.12, ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, địa phương đang gấp rút chuẩn bị sơ tán dân, kêu gọi tàu đánh cá vào bờ, chằng chống lại nhà cửa… trước khi cơn bão đổ bộ vào đất liền.

Sáng 24.12, tại khu vực cảng cá Bình Đại - khu neo đậu tránh trú bão Bình Đại (xã Bình Thắng, H.Bình Đại) - có hàng trăm phương tiện đánh bắt thủy sản đang trên đường vào bờ và neo đậu an toàn. Theo UBND H.Bình Đại, toàn huyện có 1.144 tàu đánh bắt thủy sản và 26 tàu ngoài tỉnh. Trong đó có 825 tàu đang neo đậu ở nơi trú bão, 345 phương tiện còn hoạt động trên biển. Các phương tiện trên biển thì có 194 phương tiện đang trên đường vào bờ, số còn lại thông báo đang vào tránh trú bão tại các địa phương khác.

Đến thời điểm này toàn tỉnh Bến Tre đã có 2.680 phương tiện tàu, thuyền đã tìm được nơi neo đậu tại các bến, bãi của tỉnh và khu vực các đảo. Hiện nay, vẫn còn 487 phương tiện cùng1.948 người đang hoạt động trên biển nhưng ngoài khu vực nguy hiểm và đang trên đường vào bờ để tránh trú bão.

Ông Lê Văn Răng, Chủ tịch UBND H.Bình Đại cho biếtđã triển khai phương án ứng phó bão số 16 xuống tận các xã, ấp, các ngành và cho học sinh nghỉ học trong 2 ngày 25 và 26.12. Các địa phương đang chuẩn bị di dời dân ở những nơi nguy hiểm vào khu vực an toàn tại các trạm y tế, chùa, trường học, trụ sở UBND xã…

Ông Nguyễn Hữu Lập, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết: Dự báo tối 25.12 bão số 16 sẽ đổ bộ vào đất liền nên địa phương đã chỉ đạo quyết liệt, tuyên truyền để người dân biết thông tin về cơn bão nguy hiểm nhằm có giải pháp chằng chống nhà cửa, bảo vệ tính mạng của chính mình. Đồng thời quyết liệt sơ tándân, nếu cần sẽ cưỡng chế để đảm bảo tính mạng của người dân.

Dự kiến toàn tỉnh sẽ di dời khoảng 20.000 người, trong đó tập trung ưu tiên người già, phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật… di dời vào nơi an toàn trước và sẽ hoàn thành trước 12 giờ trưa 25.12. Công tác ứng phó đang được triển khai gấp rút từ tỉnh xuống huyện, xã, ấp và hộ dân để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra.

Khu dân cư Hải Ngư ven biển Vĩnh Châu, Sóc Trăng- Ảnh: Hàm Yên

Đến 12 giờ ngày 24.12, tại khu vực biển Vĩnh Châu (Sóc Trăng), Gành Hào (Bạc Liêu), Rạch Gốc, Sông Đốc, Khánh Hội (Cà Mau) thời tiết nắng ấm. Sinh hoạt của cư dân các địa phương này đang diễn ra bình thường.

Tuy nhiên, theo ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết sáng 24.12, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu cùng các sở, ngành họp khẩn để ứng phó với bão số 16 (Tembin). Trưa cùng ngày, Tỉnh ủy Bạc Liêu tiếp tục họp để phân công từng thành viên trong Ban Thường vụ đi xuống các địaphương ven biển (TP.Bạc Liêu, H.Hòa Bình, Đông Hải) để chỉ đạo công tác phòng chống bão.

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bạc Liêu, địa phương này còn 221 tàu hoạt động xa bờ với 1.625 thuyền viên còn ngoài khơi. Nếu bão đổ bộ vào đất liền, Bạc Liêu phải sơ tán 365.755 người ra khỏi 85.831 căn hộ để đến nơi trú, tránh bão an toàn. HiệnBạc Liêu đã huy động 24.524 phương tiện và 12.160 người phục vụ cho việc sơ tán dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Chuyện thì cho biết học sinh phổ thông ở địa phương này cơ bản đã thi xong học kỳ 1. Để đảm bảo an toàn cho các em, UBND tỉnh có kế hoạch cho học sinh nghỉ học từ sáng 25.12 đến khi hết bão.

"16 giờchiều nay tôi sẽ ký công văn về việc cho các em nghỉ học đến hết bão. Các mạng điện thoại cũng được chỉ đạo nhắn tin cho tất cả các thuê bao di động với nội dung bão số 16 có thể đổ bộ để mọi người có cách phòng chống bão", ông Chuyện nói.

Về kế hoạch sơ tán dân, Sóc Trăng dự kiến đưa trên 26.400 người đến nơi an toàn. Theo lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, chiều 24.12, những nơi chọn để người dân tránh bão sẽ được ngành y tế phun hóa chất khử trùng và dọn dẹp vệ sinh.

Hiệntàu thuyền đánh bắt ngoài khơi ở tỉnh này đã vào bờ hoặc tìm nơi tránh, trú bão; 10 chiếc còn lại đang trên đường vào bờ. Tại Côn Đảo, Sóc Trăng có 167 phương tiện vào neo đậu với 816 thuyền viên.

Nhóm PV
Bài liên quan
Người dân miền Tây dần quen với việc thanh toán không tiền mặt
Hiện nay, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã không còn xa lạ với người dân miền Tây Nam Bộ. Từ thành thị đến nông thôn, nhiều người chọn mua hàng hóa rồi thanh toán trực tuyến vì những tiện ích mà nó mang lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu cần, sẽ cưỡng chế sơ tán dân để tránh bão