Thực tế đã chứng minh không có cái gọi là công việc ổn định. Con người nên sinh tồn như một chiếc USB cắm vào máy tính nào cũng được, nghĩa là có thể ngay lập tức bước vào trạng thái làm việc mới. Đó mới là sự ổn định. Và bài này sẽ đề cập đến những điều bạn cần làm nếu ngày mai có bị thất nghiệp.

Nếu chẳng may bị thất nghiệp, bạn sẽ làm gì?

19/03/2020, 05:30

Thực tế đã chứng minh không có cái gọi là công việc ổn định. Con người nên sinh tồn như một chiếc USB cắm vào máy tính nào cũng được, nghĩa là có thể ngay lập tức bước vào trạng thái làm việc mới. Đó mới là sự ổn định. Và bài này sẽ đề cập đến những điều bạn cần làm nếu ngày mai có bị thất nghiệp.

Ảnh minh họa từ Billygraham.org

Bạn có biết bộ phim Nhà tù Shawshank (The Shawshank Redemption) nổi tiếng đã chuyển tải một nội dung rất thực tế: Lúc mới vào tù, người ta rất hận những bức tường cao bao xung quanh nhưng lâu dần, họ sẽ quen với cuộc sống trong đó và cuối cùng phát hiện bản thân không thể rời xa nó, vì nó cho một cảm giác an toàn đến khó hiểu.

Rất nhiều người ỷ lại một cách nghiêm trọng vào cảm giác an toàn đó, giống như nhân vật Brooks trong phim, sau khi thoát khỏi nhà tù đã không thể hòa nhập với xã hội và cuối cùng phải chọn cách tự sát.

Những năm gần đây, dân văn phòng gặp rất nhiều biến động. Dưới sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự chuyển hóa về nghề nghiệp cũng thay đổi nhanh chóng, nhiều cá thể có năng lực mạnh đều chủ động chuyển mình.

Chẳng hạn, ngày càng có nhiều người chủ động chọn bỏ việc, ví dụ như công nhân bỏ việc đi làm shipper, thợ nail thay vì làm tại tiệm thì tự đến nhà của khách làm, phóng viên đi làm tư, nghệ sĩ rời công ty quản lý đi làm streamer, tài xế taxi nghỉ việc tự chạy xe công nghệ...

Có người từng nói rằng con người nên sinh tồn như một chiếc USB cắm vào máy tính nào cũng được, nghĩa là có thể ngay lập tức bước vào trạng thái làm việc mới. Đó mới là sự ổn định.

Thực tế đã chứng minh, không có cái gọi là công việc ổn định. Tương lai chỉ có một trạng thái ổn định duy nhất là bạn dù làm ở đâu cũng sẽ kiếm được cơm ăn.

Nói cách khác, dù bạn đang gặp khó khăn như thế nào, phải đối mặt với hoàn cảnh mới ra sao, vẫn có thể bình tĩnh đối diện cùng với những cá tính rất mạnh này: Tính dung hòa để lúc nào cũng giao tiếp được với mọi người, tính độc lập để có thể tự tin đứng một mình, tính đặc thù cá thể để dẫu đi đâu cũng nhanh chóng tìm được vị trí của mình...

10 điều cần làm khi bị thất nghiệp

Việc nay làm việc, mai thất nghiệp không phải là việc gì đó quá to tát bởi lẽ ai trong chúng ta cũng đều dễ dàng gặp phải. Những lúc như vậy, thay vì lo âu thì hãy ghi nhớ và thực hiện 10 điều dưới dây:

1. Xin bảo hiểm thất nghiệp

Nếu như bạn bị giảm biên chế hoặc đuổi việc, hãy đến Cục Việc làm thực hiện đơn xin bảo hiểm thất nghiệp. Nếu đúng thủ tục và đủ điều kiện, bạn sẽ nhận được vài tháng tiền bồi thường thất nghiệp, tuy không nhiều nhưng cũng đủ để ứng phó trong lúc chờ tìm việc mới.

2. Tính toán tài chính

Hãy đảm bảo trước khi tìm được việc mới, nguồn tiết kiệm của bạn còn đủ để nộp tiền nhà (nếu bạn đang thuê trọ), mua đồ ăn. Hãy cắt hết các chi tiêu không cần thiết, thậm chí bắt đầu mua các loại ngũ cốc ăn sáng giá rẻ.

Bạn không thể biết được lần được nhận lương tiếp theo của mình là khi nào giờ nên phải chi tiêu cho hợp lý. Nếu không tìm được việc làm toàn thời gian thì bắt đầu từ việc làm bán thời gian cũng được. Đừng có sĩ diện quá, ai cũng phải kiếm sống như ai thôi.

3. Đổi mới sơ yếu lý lịch

Hãy viết tất cả những kỹ năng mà bạn biết hoặc từng học lên CV, đừng nói dối nhưng có thể trau chuốt ngôn từ trong khả năng chấp nhận được. Nếu viết được những từ khóa gây chú ý đến nhà tuyển dụng là bạn đã chiến thắng bước đầu rồi.

4. Tận dụng các mối quan hệ

Nên để cho mọi người biết là bạn đang muốn tìm việc mới hơn là đang bị thất nghiệp. Lúc này việc dựa vào các mối quan hệ để tìm kiếm việc làm là lựa chọn hàng đầu. Những người quen thân sẽ hiểu bạn như thế nào, cứ gửi CV của mình và họ sẽ trực tiếp giúp hoặc đề cử cho người khác.

5. Thả lỏng bản thân

Hãy nhân dịp này để suy nghĩ lại về nghề nghiệp bạn đã chọn, đọc thêm sách hoặc giải trí bằng mọi cách. Giờ đây bạn không cần phải dậy sớm, chen chúc xe cộ để đi làm nữa nên hãy tận hưởng khoảng thời gian này để đầu óc được sạc pin.

6. Giữ liên lạc với đồng nghiệp cũ

Sếp cũ hoặc đồng nghiệp cũ có thể sẽ thông báo cho bạn khi công ty có cơ hội mới. Nếu có chính sách kêu gọi nhân sự cũ về làm việc, bạn sẽ được ưu tiên cân nhắc hơn.

7. Giữ gìn sức khỏe

Khi còn làm việc, có thể bạn hay lấy cớ bận nên không ăn uống đầy đủ, không tập thể dục được. Giờ đây rảnh rỗi rồi, hãy tranh thủ nâng cao sức khỏe bằng cách chạy bộ hay gập bụng tập yoga tại nhà...

Nên nhớ lúc này đây tài chính của bạn không nhiều, bạn không thể đi ăn hàng thường xuyên được, thay vào đó nên tự nấu ăn, vừa ngon vừa rẻ vừa bổ.

8. Làm tình nguyện viên

Trên thực tế, đây không chỉ là cách giúp bạn cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn khi được giúp đỡ người khác một cách tự nguyên mà còn là cách mở rộng mối quan hệ. Yếu tố này khi cho vào CV cũng là một điểm cộng đáng kể.

9. Chăm chỉ lướt các trang web tìm việc

Rất nhiều công việc hay ho xuất hiện trên các trang web tìm việc. Trong quá trình tìm tòi, biết đâu bạn có thể tìm được lĩnh vực mới toanh khiến bạn cảm thấy có hứng thú thì sao.

10. Duy trì tinh thần lạc quan

Hãy cứ coi giai đoạn thất nghiệp là thời kỳ khủng hoảng bắt buộc phải có của đời người. Có nghĩa là không sớm thì muộn, bạn cũng sẽ phải đối mặt với nó theo cách này hay cách khác. Thay vì oán thán, cứ chấp nhận nó bằng tâm thái lạc quan nhất. Mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi!

Theo Trí Thức Trẻ/Yingie

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu chẳng may bị thất nghiệp, bạn sẽ làm gì?