Trước tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Cục Hải quan TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế 24/7 qua hệ thống ngân hàng.

Hải quan TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp làm thủ tục qua mạng phòng COVID-19

18/03/2020, 18:27

Trước tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Cục Hải quan TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế 24/7 qua hệ thống ngân hàng.

Cục Hải quan TP.HCM triển khai nhiều biện pháp phòng chống COVID-19 - Ảnh: Internet

Theo Cục Hải quan TP.HCM, để tăng cường phòng, chống, ngăn chặn dịch COVID-19, cơ quan này đã thực hiện nhiều biện pháp tại đơn vị này với các tình huống giả định và phương án ứng phó được xây dựng chi tiết.

Cục còn trang bị đầy đủ dụng cụ cho cán bộ công chức làm việc trong điều kiện đảm bảo an toàn, tuân thủ mọi biện pháp phòng, tránh lây lan dịch bệnh bằng việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, dung dịch sát trùng.

Tại trụ sở Cục, đoàn thanh niên đã thực hiện phát tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng tránh dịch, bố trí khu vực tuyên truyền và nước rửa tay miễn phí. Khu vực ra vào có bố trí bảo vệ trực tiếp thực hiện kiểm tra nghiêm ngặt công tác đo thân nhiệt của các cá nhân tổ chức đến làm việc, giám sát đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn có cồn đối với cán bộ công chức, người lao động.

Các hoạt động này sẽ được thực hiện thường xuyên cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Đồng thời, các công chức cần phải tuân thủ các biện pháp y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân, phòng tránh lây nhiễm (đeo khẩu trang, sát trùng bằng cồn y tế, đo thân nhiệt đầu ngày và cuối ngày làm việc…).

Tại khu vực nhà ga sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và các đơn vị trực thuộc, Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với các đơn vị cảng vụ, an ninh, cơ quan kiểm dịch thực hiện triển khai phòng, ngừa, chống dịch COVID-19 trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan đối với hành khách xuất nhập cảnh, doanh nghiệp theo đúng các chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ ngành liên quan. Cơ quan này cũng có trách nhiệm kịp thời phát hiện hành khách, người làm thủ tục di chuyển từ vùng dịch hoặc có dấu hiệu nhiễm bệnh để phối hợp với cơ quan y tế thực hiện kiểm tra, cách ly.

Hiện tại, Cục Hải quan TP.HCM đang làm tốt công tác kiểm soát thủ tục đối với mặt hàng khẩu trang xuất khẩu, triển khai thực hiện Nghị quyết 20/NQ-CP của Chính phủ về việc áp dụng chế độ cấp giấy phép xuất khẩu đối với mặt hàng khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19.

Song song đó là chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu, lực lượng kiểm soát hải quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với hành vi xuất lậu hoặc vận chuyển trái phép khẩu trang y tế qua biên giới.

Bên cạnh các giải pháp ngăn ngừa dịch bệnh, để đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong giai đoạn khó khăn này, Cục Hải quan TP.HCM còn đẩy mạnh các giải pháp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Vào đầu năm nay, Cục đã phối hợp với USAID tổ chức hội thảo để xúc tiến đề án tạo thuận lợi thương mại, trong đó xây dựng hệ thống hỗ trợ thông minh, giải quyết công việc trực tuyến trên nền tảng internet để hạn chế thủ tục giấy tờ, hạn chế phải đến trụ sở làm việc của cơ quan hải quan.

Đáng chú ý, trong thời gian hạn chế đi lại, tiếp xúc để tránh dịch bệnh lây lan, Cục Hải quan TP.HCM cũng khuyến khích doanh nghiệp thực hiện thủ tục qua mạng bằng các chương trình nghiệp vụ của hải quan, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, thanh toán tiền thuế 24/7 qua hệ thống ngân hàng...

Trong tình huống xấu nhất, để không làm gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất cảnh, nhập cảnh, Cục Hải quan TP.HCM cũng đã chuẩn bị sẵn kịch bản “thành lập đơn vị thông quan dã chiến” khi có một bộ phận hoặc một chi cục hải quan bị phong toả do dịch bệnh.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quan TP.HCM khuyến khích doanh nghiệp làm thủ tục qua mạng phòng COVID-19