Ngày 10.10, đại diện Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lý Bảo Đông tuyên bố Trung Quốc ủng hộ quan điểm của Nga về các vấn đề quan trọng trên thế giới, trong đó có Syria và Afghanistan. Trung Quốc cho rằng nếu không có Nga can thiệp, quân nổi dậy đã đánh chiếm thủ đô Damascus của Syria.

Nếu không có Nga, thủ đô Damascus đã thất thủ

Minh Yến | 15/10/2016, 06:17

Ngày 10.10, đại diện Trung Quốc tại Liên Hợp Quốc Lý Bảo Đông tuyên bố Trung Quốc ủng hộ quan điểm của Nga về các vấn đề quan trọng trên thế giới, trong đó có Syria và Afghanistan. Trung Quốc cho rằng nếu không có Nga can thiệp, quân nổi dậy đã đánh chiếm thủ đô Damascus của Syria.

Trong lúc các nước phương Tây chỉ trích Nga cùng với Syria điều độngmáy baytăng cường không kích các mục tiêuquân nổi dậy ở Aleppo (Syria), Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã đăng bài viết của biên tập viên Hoa Hạ khẳng định quan điểm bênh vực Nga của chính phủ Trung Quốc.Bài viết nhấn mạnh hành động triển khai quân sự của Nga trong một năm qua tại Syria chống lại các nhóm nổi dậy cực đoan đã cứu Syria thoát khỏi tan rã.

Mỹ can thiệp vào Syria với cái cớ là chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (IS). Ngược lại, hành động can thiệp của Nga đểhỗ trợ quân đội chính phủ Syria được xem như góp phần thay đổi hành động trên chiến trường nhằmủng hộ quân đội chính phủ Syria vốn phải đối phóvới nhiều nhóm cực đoan trong hơn 5 năm qua.

Các nhà phân tích cho rằng hànhđộng can thiệp của không quân Nga đã bảo vệ Syria khỏi phân rã, đặc biệt là nhiều kế hoạch chia rẽSyria đã được đề xuất dưới hình thức của một giải pháp chính trị.

Nếukhông có Nga can thiệp, tình thế của quân đội Syria sẽ rất bi đát - Ảnh: Sputnik

Cuối tháng 9, Điện Kremlin tuyên bố sự hỗ trợ về quân sự của Nga đã giúpngăn chặn việcthủ đô Damascus thất thủ vào tayquân nổi dậy, đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ không có khung thời gian cố định cho hoạt động can thiệp quân sự của Nga.

Ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, tuyên bố: “IS và Al-Qaeda hay Mặt trận Al-Nusra đều không thể chiếm Damascus”.

Về phần mình, Bộ trưởng Thông tin Syria Muhammad Ramez Turjman bình luận về những chiến công của lực lượng không quân Nga tại Syria: “Syria bị tấn công nhắm vào tinh thần đoàn kết và sự tồn tại như một quốc gia thống nhất của Syria. Có rất nhiều âm mưu nước ngoài đang nhằmchia cắt đất nước”.

Trong lúc đó, nhà phân tích chính trị Sharif Shehadeh đồng thời là cựu nghị sĩ Syria, nói với Tân Hoa Xã rằng sự hỗ trợ của Nga đã mang lại kết quả tích cực đồng thời lưu ý nếu không có Nga can thiệp, tình thế của Syria sẽ rất bi đát.

Ông đánh giá: “Sự can thiệp của Nga đã bảo vệ chính phủ Syria và ngăn chặn đất nước phân rã, đặc biệt là các quốc gia như Mỹ mong muốn kéo dài khủng hoảng bằng cách chống lưng cho quân nổi dậy mà họ gọi là ôn hòa”.

Từ đầu khủng hoảng, Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đã yểm trợ cho quân nổi dậy với nhiều yêu cầu hô hào lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.

Thổ Nhĩ Kỳ luôn giữ vai trò quan trọng trong hỗ trợ quân nổi dậy và quân thánh chiến Hồi giáo cực đoan. Phần lớn các tay súng nước ngoài và vũ khí đã xâm nhập vào Syria qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara đã nhiều lần bày tỏ ý định thiết lập “vùng an toàn” ở miền Bắc Syria. Điều này cũng cho thấy nỗ lực chia cắt đất nước Syria và biến nhiều vùng đất thành nơi quân đội Syria không thể can thiệp.

Trước khi Nga can thiệp vào Syria, quân đội Syria đã chiến đấu đơn độc chống lại quân nổi dậy có nước ngoài hậu thuẫn. Liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu hỗ trợ tất cả nhưng chỉ có quân đội Syria đánh bật quân nổi dậy và tái lập kiểm soát tại các vùng lãnh thổ đã bị chiếm đóng.

Vũ khí tự tạo của quân nổi dậy ở Aleppo - Ảnh: AP

Lịch sử đã thay đổi sau khi Nga hỗ trợ Syria. Quân đội Syria chuyển từ phòng thủ sang tấn công, lấy lại các lãnh thổ đã mất ở tỉnh Latakia thuộc miền Bắc, tái chiếm thành cổ Palmyra và đẩy lùi vô số vụ tấn công của quân nổi dậy ở các khu vực trọng điểm.Chiến công gần nhất là ở Aleppo, nơi quân đội Syria mới đây đã thành công trong việc đẩy lùi quân nổi dậy.

Nhà phân tích Osama Danura nhận định sự can thiệp của Nga ở Syria nhằm đấu tranh chống các nhóm khủng bố là bọn đang đe dọa toàn thế giới chứ không riêng với Syria.Ông nhận định: “Nga đại diện cho toàn thế giới chiến đấu chống bọn khủng bố và bảo vệ Damascus khỏi thất thủ vào lúc quân nổi dậy kiểm soát nhiều khu vực trọng yếu trước khi Nga can thiệp”.

Trừ các khu vực mà quân đội Syria đã thành công giành lại với sự giúp sức của Nga, nhà phân tích Osama Danura cũng chỉ ra rằng tình hình hòa giải cũng đãdiễn ra ở nhiều khu vực gần Damascus giữa quân đội chính phủ và quân nổi dậy với sự giúp đỡ của người Nga.

Bài viết kết luận nhờ Nga giúp đỡ, gần đây Tổng thống Assad đã có thểkhẳng định mục tiêu của quân đội Syria là tái chiếm từng mét đất của Syria.

Minh Yến
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu không có Nga, thủ đô Damascus đã thất thủ