Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng ông sẽ tuân lệnh đánh Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh, vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu kịch bản này trở thành sự thật.

Nếu ông Trump đánh Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân, chuyện gì sẽ xảy ra?

28/07/2017, 14:49

Chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ nói rằng ông sẽ tuân lệnh đánh Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân nếu Tổng thống Donald Trump ra lệnh, vậy thì chuyện gì sẽ xảy ra nếu kịch bản này trở thành sự thật.

Ảnh minh họa

Gần đây, CIA đánh giá rằng Trung Quốc chính là mối đe dọa về lâu về dài đối với Washington. Vì vậy, tuyên bố sẽ nghe lệnh Tổng thống Trump để đánh Trung Quốc của Đô đốc Scott Swift có thể xem là một bước leo thang căng thẳng mới giữa hai nước.

Hành động của ông Swift trên hết cho thấy quân đội Mỹ sẵn sàng phục vụ tổng chỉ huy của họ, bất chấp mệnh lệnh của ông này có khốc liệt và "điên cuồng" đến mức nào đi chăng nữa.

Tuyên bố của ông Swift đưa ra ngày 27.7, ngay sau khi giám đốc CIA Mike Pompe tuyên bố thẳng rằng Trung Quốc mới là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất của Mỹ, chứ không phải Iran.

Tất cả cho thấy xích mích giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây đang tăng nhanh, khi Washington thấy rằng Bắc Kinh không kiềm chế được chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, còn tốc độ gia tăng quân sự hóa ở Biển Đông của nước này là đáng lo ngại.

Mỹ chỉ mất chưa tới 5 phút để phủ đầu Trung Quốc

Một kịch bản chiến tranh thông thường giữa Trung Quốc và Mỹ là điều khá là "không tưởng" chứ chưa nói đến một kịch bản chiến tranh hạt nhân. Tuy nhiên, điều gì cũng có thể xảy ra và chúng ta hãy phân tích xem một kịch bản như vậy nếu được thực hiện thì sẽ diễn ra như thế nào.

Theo Bloomberg, nếu Tổng thống Trump sử dụng "nút bấm hạt nhân", thì từ khi ông thực hiện lệnh cho tới khi quả tên lửa đầu tiên rời khỏi bệ phóng là chưa đầy 5 phút. Trong khi đó, cựu sĩ quan phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân Minuteman Bruce G. Blair lại nói rằng sẽ mất khoảng 15 phút để một tên lửa hạt nhân rời bệ phóng trong lòng đất kể từ khi nhận lệnh.

Tóm lại, nếu muốn, Tổng thống Donald Trump có thể tấn công phủ đầu Trung Quốc rất nhanh chóng. Và tuyên bố của ông Swift cho thấy Tổng thống Mỹ có được sự ủng hộ của quân đội - chí ít thì cũng có Hạm đội Thái Bình Dương -, nên quyết định của ông sẽ khó bị cản lại.

Quan hệ căng thẳng, nhưng liệu có tới mức chiến tranh hạt nhân?

Washington đã xác định rằng Trung Quốc là kẻ thù nguy hiểm nhất của mình về lâu về dài, tuy nhiên, thật khó có thể nghĩ đến chuyện sử dụng vũ lực để giải quyết tình trạng căng thẳng giữa hai nước này.

Tổng thống Trump khi còn tranh cử đã hứa rằng ông sẽ kiềm chế "sự hung hăng" của Trung Quốc trên Biển Đông nếu đắc cử. Washington gần đây cũng đã thực hiện nhiều hành động thách thức Trung Quốc trong khu vực Biển Đông như thực hiện các cuộc tuần tra hàng hải thường niên.

Hành động của Mỹ đã khiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tức giận và xem những động tháo đó như là một trong "những nhân tố tiêu cực" trong quan hệ Trung - Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc thì gọi hành động thách thức của Mỹ trên Biển Đông là một "sự khiêu khích nghiêm trọng về cả chính trị và quân sự".

Một kết quả "thảm khốc" cho hai nước

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump đã thông qua một kế hoạch của Lầu Năm Góc trình lên nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh đang tích cực xây dựng hàng loạt các hòn đảo nhân tạo phi pháp dùng cho mục đích quân sự.

Theo Breitbart News, Tổng thống Trump đã đưa ra kế hoạch nhằm kiểm tra các hoạt động quân sự và hành động trên Biển Đông của Trung Quốc. Động thái này chắc chắn sẽ làm xấu đi quan hệ Trung - Mỹ vốn đã không tốt trong thời gian gần đây.

Những căng thẳng liên tục tăng lên giữa Mỹ và Trung Quốc khiến nhiều chuyên gia đặt câu hỏi rằng một cuộc chiến giữa hai cường quốc này sẽ có kết quả như thế nào.

Theo ông Abraham Denmark, nguyên Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng dưới thời Tổng thống Barack Obama, thì một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ có kết thúc "thảm khốc cho cả hai bên về tất cả các mặt chính trị, kinh tế và quân sự".

Khó phân thắng bại

Theo một cuộc so sánh sức mạnh quân sự giữa Mỹ, Trung Quốc và Nga của ValueWalk, thì một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ có kết quả gần như không thể đoán trước do không thể xác định phạm vi, mức độ và số lượng thực sự vũ khí hạt nhân sẽ được hai bên dùng đến.

Tờ báo Mỹ cũng cho rằng khó có thể dự đoán rằng Nga có trợ giúp Trung Quốc trong cuộc chiến này hay không. Nếu Moscow tham chiến, cơ hội chiến thắng của Trung Quốc đối với Mỹ sẽ tăng mạnh.

Dù vậy, về tương quan lực lượng hạt nhân thì Mỹ mạnh hơn Trung Quốc rất nhiều khi có khoảng 6.800 đầu đạn hạt nhân trong kho và Trung Quốc chỉ có khoảng 270 đầu đạn hạt nhân mà thôi.

Theo báo cáo của tổ chức Ủy ban các nhà Khoa học Quan tâm (Union of Concerned Scientists) được công bố năm 2016 thì Mỹ sẽ "không bao giờ tổ chức một cuộc chiến tranh hạt nhân với Trung Quốc - nhưng những điều kiện để mở ra một cuộc chiến như thế đang tăng lên".

Tóm lại, dù nguy cơ về một cuộc chiến giữa những cường quốc hạt nhân như Trung Quốc và Mỹ là rất nhỏ, nhưng những điều kiện để tạo ra cuộc chiến này thì lại đang hình thành một cách nhanh chóng, nhất là trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tăng nhanh như hiện nay.

Thiên Hà (theo ValueWalk)

Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu ông Trump đánh Trung Quốc bằng vũ khí hạt nhân, chuyện gì sẽ xảy ra?