New Zealand đang là một trong các quốc gia có hành động quyết liệt nhất nhằm giảm tỷ lệ người hút thu‌ốc l‌á.

New Zealand mạnh tay để giữ vững danh tiếng 'đất nước xanh - sạch'

Đan Thuỳ | 15/12/2022, 12:15

New Zealand đang là một trong các quốc gia có hành động quyết liệt nhất nhằm giảm tỷ lệ người hút thu‌ốc l‌á.

Theo đạo luật chống hút thuốc được Quốc hội New Zealand thông qua hôm 13.12, những người sinh từ ngày 1.1.2009 về sau bị cấm mua thuốc lá vĩnh viễn. Người vi phạm sẽ bị phạt hơn 95.000 USD. Những người sinh trước năm 2009 và từ 18 tuổi trở lên vẫn được phép mua thuốc lá. Lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào ngày 1.1.2027, khi những người sinh năm 2009 bắt đầu bước sang tuổi 18.

"Dự luật này sẽ tạo ra sự thay đổi mang tính thế hệ và nó sẽ để lại di sản về sức khỏe tốt hơn cho giới trẻ của chúng ta", Thứ trưởng Y tế New Zealand Ayesha Verrall cho biết. 

Luật này cũng sửa đổi một số luật thuốc lá hiện hành bằng cách giảm số lượng nhà bán lẻ được phép bán thuốc lá ở New Zealand xuống còn 600 và áp đặt các giới hạn nicotin nghiêm ngặt hơn trong các sản phẩm thuốc lá. 

Verrall cho biết: "Hàng nghìn người sẽ sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và hệ thống y tế sẽ tốt hơn do không cần điều trị các bệnh do hút thuốc gây ra, chẳng hạn như nhiều loại ung thư, đau tim, đột quỵ". 

anh-chup-man-hinh-2022-12-15-luc-10.52.45.png

Lệnh cấm được đưa ra khi các quốc gia khác cũng cân nhắc các đề xuất để hạn chế sử dụng thuốc lá. Ireland và xứ Wales cũng đã đặt ra các mục tiêu tương tự.

Vào tháng 3, Đan Mạch đã công bố đề xuất cấm bán thuốc lá cho những người sinh sau năm 2010, nhưng luật của Liên minh châu Âu (EU) đã ngăn chặn việc ban hành lệnh cấm này. Tuy nhiên, thị trường thuốc lá chợ đen tại nước này sau đó nở rộ trong sự bất lực của nhà chức trách. 

Số người trưởng thành New Zealand hút thuốc lá đã giảm một nửa trong vòng 10 năm qua, hiện chỉ còn chiếm 8% dân số. Riêng trong năm ngoái, 56.000 người New Zealand đã bỏ thuốc lá.

Bệnh tật liên quan đến hút thuốc lá là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở New Zealand, đã giết chết khoảng 5.000 người mỗi năm ở quốc đảo 5 triệu dân này. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của New Zealand đã đưa ra dự luật về các bệnh liên quan đến hút thuốc. Nhưng những người lớn tuổi vẫn hút thuốc cũng sẽ tìm ra những nỗ lực tiếp cận sức khỏe cộng đồng mới để giúp họ bỏ thuốc lá.

Nhiều năm trước đây, New Zealand đã áp dụng chính sách cứng rắn với thuốc lá như áp mức thuế cao, các sản phẩm thuốc lá phải in trên bao bì nội dung cảnh báo gây hại cho sức khỏe.

Nếu kế hoạch chống thuốc lá thành công, New Zealand có thể sẽ tiếp tục nhắm đến thuốc lá điện tử, sản phẩm thay thế thuốc lá truyền thống ngày càng phổ biến. Số người hút thuốc lá điện tử chưa đủ tuổi đang tăng nhanh tại New Zealand.

Theo WHO, thuốc lá là "một trong những nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nhất của thế giới", đưa ra ước tính mỗi năm có 7 triệu người chết do những căn bệnh do thuốc lá gây ra, kéo thêm 1,2 triệu người tử vong vì hút thuốc lá thụ động. Hiện giờ 80% số người hút thuốc lá đều đang sống ở những quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Ngoài ra New Zealand cũng đã công bố kế hoạch cấm các vật phẩm bằng nhựa dùng một lần theo lộ trình từ năm 2022 - 2025. Bộ trưởng Môi trường New Zealand David Parker cho biết ước tính mỗi ngày mỗi người dân New Zealand sẽ vứt khoảng 159gr rác thải nhựa ra môi trường, khiến quốc gia này trở thành một trong những nước xả rác nhiều nhất thế giới.

khong-su-dung-do-nhua-dung-mot-lan_1807140253.jpeg

Ông Parker tuyên bố lệnh cấm sẽ đảm bảo New Zealand cam kết thực hiện đúng với danh tiếng là đất nước "xanh, sạch". Các quan chức ước tính rằng chính sách mới sẽ giảm hơn 2 tỉ vật dụng bằng nhựa dùng một lần thải ra môi trường mỗi năm.

New Zealand đã cấm hầu hết các loại túi nhựa sử dụng một lần vào năm 2019, và lệnh cấm mới sẽ áp dụng với các loại hộp đựng sản phẩm và các sản phẩm nhựa dùng một lần như bông ngoáy tai, túi xách, dao nĩa, chén đĩa, ống hút...

Chính phủ New Zealand cũng nhắm đến việc cấm sử dụng cốc cà phê và khăn ướt, nhưng Bộ trưởng Parker cho biết trước tiên cần phải tìm ra các giải pháp thay thế và chính phủ sẽ công bố hướng đi tiếp theo vào năm tới. Chính phủ cũng công bố một quỹ dành cho các doanh nghiệp để nghiên cứu các giải pháp thay thế cho nhựa sử dụng một lần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand mạnh tay để giữ vững danh tiếng 'đất nước xanh - sạch'