Bộ Ngoại giao Nga hôm 5.1 đã đưa ra một cảnh báo mô tả về việc Mỹ đang “săn lùng” công dân Nga và khuyên mọi người nên thận trọng dù đi bất cứ đâu.

Nga cảnh báo công dân thận trọng trước cuộc ’săn lùng’ của Mỹ

Hoàng Vũ | 06/01/2019, 16:32

Bộ Ngoại giao Nga hôm 5.1 đã đưa ra một cảnh báo mô tả về việc Mỹ đang “săn lùng” công dân Nga và khuyên mọi người nên thận trọng dù đi bất cứ đâu.

“Người Nga nên cẩn trọng khi ra nước ngoài và đảm bảo rằng trong hồ sơ lý lịch của họ không có gì khiến Mỹ quan tâm”, Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ trong thông báo.

Trả lời phỏng vấn với hãng thông tấn TASS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nhận định: "Giới hành luật Mỹ đang tiếp tục cuộc săn lùng các công dân của Nga”.

Ông Ryabkov cũng cho biết bất kỳ người Nga nào có lý do để tin rằng mình có thể bị người Mỹ để ý đều “nên đánh giá hậu quả của việc ra nước ngoài bởi trên thực tế, không còn nơi nào an toàn và chẳng có gì đảm bảo rằng họ sẽ không bị bắt giữ”.

Thông điệp trên được đưa ra sau khi công dân Nga Dmitry Makarenko, 39 tuổi, bị FBI bắt ở Saipan, một hòn đảo ở Thái Bình Dương thuộc quyền kiểm soát của Hoa Kỳ.

Bản cáo trạng FBI đưa ra chống lại Makarenko với cáo buộc rằng ông và đồng phạm Vladimir Nevidomy, một cư dân Florida, đã cố gắng tìm cách chuyển các thiết bị quân sự như ống nhắm ban đêm dành cho súng trường và ngòi nổ, cho Nga từ tháng 4 đến tháng 11.2013.

Vladimir Nevidomy đã nhận tội hồi tháng 6.2018 và hiện đang thụ án 26 tháng tù. Trong khi đó, Makarenko lần đầu tiên xuất hiện trước tòa vào ngày 31.12 và có thể đối mặt với 45 năm sau “song sắt” nếu bị kết tội.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho hayhọ chỉ biết về vụ bắt giữ Makarenko thông qua người thân của ông này. Theo đó, chính quyền Hoa Kỳ đã vi phạm Công ước Lãnh sự song phương - không thông báo cho Nga đúng hạn về việc bắt giữ công dân nước này.

Việc Makarenko bị bắt giữ là vụ việc mới nhất trong hàngloạt các vụ bắt giam của chính quyền Mỹ đối với các công dân Nga. Tháng 12.2018, Mira Terada đã bị cảnh sát Phần Lan bắt theo lệnh truy nã Interpol do Mỹ khởi xướng. Cô bị buộc tội tham gia vào các hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền trong khoảng thời gian lưu trú ở Mỹ từ năm 2013 đến 2016.

Cũng vào tháng 7 năm 2018, công dân Maria Butina, bị bắt ở Mỹ hiện phải đối mắt với án tù 5 năm do cáo buộc làm “đặc vụ gián điệp” cho Nga.

Các nhà ngoại giao Nga cho biết, họ đang tìm cách tiếp cận khu vực nơi giam giữ Makarenko ở Florida. Trong lúc đó, Konstantin Kosachev, người đứng đầu Ủy ban Ngoại giao Thượng viện Nga, tuyên bố: “Nga sẽ bảo vệ công dân của mình trước những vụ bắt giữ vi phạm luật pháp quốc tế”.

Vụ bắt giữ Makarenko xảy ra trùng thời điểm với vụ bắt giữ Paul Whelan, người đang bị phía Nga bắt giữ. Whelan bị cơ quan tình báo Nga (FSB) cáo buộc thu thập dữ liệu tình báo thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, người thân của Whelan lại lên tiếng bác bỏ cáo buộc, nói rằng cựu hải quân này tới Nga để tham dự một lễ cưới. Đáng chú ý, ngoài việc sở hữu quốc tịch Hoa Kỳ và Anh, Whelan còn có hộ chiếu Canada và Ailen.

Hoàng Vũ (theo RT)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cảnh báo công dân thận trọng trước cuộc ’săn lùng’ của Mỹ