Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga cáo buộc Obama "đầu độc tối đa” quan hệ Nga-Mỹ và cài bẫy đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, xung quanh vụ Mỹ tịch thu hai cơ sở ngoại giao của Nga ở bang New York và bang Maryland.

Nga cáo buộc Obama ‘đầu độc tối đa’ quan hệ Nga-Mỹ

Trần Trí | 12/07/2017, 17:37

Theo Reuters, Ngoại trưởng Nga cáo buộc Obama "đầu độc tối đa” quan hệ Nga-Mỹ và cài bẫy đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump, xung quanh vụ Mỹ tịch thu hai cơ sở ngoại giao của Nga ở bang New York và bang Maryland.

Reuters viết Moscow lại nói lời cứng rắn trong cuộc tranh cãi ngoại giao này với Washington, và Nga đang tính các cách trả đũa việc Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tịch thu hai cơ sở ngoại giao của Nga ở New York và Maryland, đồng thời trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga hồi cuối năm 2016, trước khi ông Obama mãn nhiệm.

Đấy là những biện pháp Nhà Trắng thời Obama trừng phạt Nga, sau khi 17 cơ quan tình báo Mỹ đều kết luận Nga tài trợ cho tin tặc tấn công máy chủ của đảng Dân chủ hồi năm 2016để tạo thuận lợi cho ông Trump thắng ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton của đảng Dân chủ trong ngày bầu cử Tổng thống Mỹ năm 1016.

Nga phủ nhận cáo buộc này, ông Trump liên tục nói rằng ý nghĩ có sự thông đồng giữa nhóm tranh cử của ông với quan chức Ngalà “trò săn phù thủy”để đảng Dân chủ trút trách nhiệm cho việc bà Clinton thất cử.

Ngoại trưởng Nga dọa trả đũa quyết định của ông Obama

Trong những ngày qua, các quan chức Nga cảnh báo những hành động trả đũa đã được tính đến, nếu Mỹ không trả lại hai cơ sở hạ tầng nêu trên.

Cố vấn đối ngoại Yuri Ushakov của Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói chính phủ Nga đã “linh động đến bất thường”, bằng cách không trả đũa hành động tịch thu “lãnh thổ của Nga” trên đất Mỹ của chính quyền Obama.

Thế nhưng đã đến lúc Moscow cạn sự kiên nhẫn về vấn đề này. Cố vấn Ushakov kêu gọi Washington “giải thoát Nga khỏi việc phải có những hành động trả đũa”.

Sứ quán Nga sử dụng hai cơ sở này để thư giãn, giải trí, nhưng tình báo Mỹ từ lâu cho rằng chúng là cơ sở hoạt động tình báo của Nga.

Nhân chuyến thăm Áo ngày 11.7, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với giới truyền thông Nga: “Chuyện này là quá đáng. Tôi nghĩ đối với một quốc gia vĩ đại như Hoa Kỳ hô hào tuân thủ luật quốc tế, thật xấu hổ khi để tình hình này lơ lửng giữa trời. Chúng tôi đang xem xét các biện pháp đặc biệt”.

Sau đó, ởcuộc họp báo với Ủy viên đối ngoại EU Federica Mogherini, ông Lavrov nói "sẽ trả đũa”, nhưng ông từ chối trả lời khi được hỏi điều đó có nghĩa Nga sẽ trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ hoặc tịch thu cơ sở ngoại giao của Mỹ.

Nhật báo Izvestia (Nga) dẫn các nguồn tin ngoại giao Nga nói Moscow đang xem xét khả năng trục xuất khoảng 30 nhà ngoại giao Mỹ và tịch thu hai cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Moscow và St Petersburg.

Báo này cũng nêu chính phủ Nga đang chờ hành động của chính phủ Tổng thốngTrump, và họ thất vọng vì khi ông Trump gặp Tổng thống Putin ngày 7.7 tại hội nghị thượng đỉnh G-20 (Đức) vụ tranh cãi ngoại giao vẫn chưa được giải quyết.

Một quan chức ngoại giao Mỹ cho Reuters hay: vấn đề trả lại hai cơ sở ngoại giao cho Nga không được nêu ra ở cuộc gặp thượng đỉnh này.

Có tin Nhà Trắng đã xem xét việc trả lại hai cơ sở ngoại giao cho Ngatrong nỗ lực cải thiện quan hệ với Moscow.

Tại Bỉ, Ngoại trưởng Lavrov nói: “Chúng tôi hiểu quyết định trục xuất các nhà ngoại giao, tịch thu tài sản của chúng tôi là do chính phủ cựu Tổng thống Obama. Chính phủ mãn nhiệm muốn “đầu độc tối đa” quan hệ Nga-Mỹ và cài bẫy ông Trump”.

Báo Izvestia nói Moscow vẫn hy vọng giải quyết được bất đồng ngoại giao, trong một cuộc họp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov và người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon.

Nhưng tờ báo Nga không nói cuộc gặp này sẽ diễn ra lúc nào. Trước đó có lịch hẹn ngày 23.6 nhưng bị hủy đột ngột, vì Nga phản ứng việc Mỹ gia hạn trừng phạt Nga.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga cáo buộc Obama ‘đầu độc tối đa’ quan hệ Nga-Mỹ