Tàu chiến Trung Quốc đã cập cảng ở Djibouti nhằm thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh bên ngoài lãnh thổ nước này.

Trung Quốc đưa quân lập căn cứ hải quân ở châu Phi 'bao vây' Ấn Độ

Hà Ngọc Bách | 12/07/2017, 15:15

Tàu chiến Trung Quốc đã cập cảng ở Djibouti nhằm thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinh bên ngoài lãnh thổ nước này.

Djiboutilà một quốc gia bé nhỏ ở Đông Phinhưng có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng. Quốc gia nàytọa lạc tại một địa điểm gọi là Sừng châu Phi. Ấn Độ lo rằng với căn cứ quân sự mới ở Djibouti, giáp với tây bắc Ấn Độ Dương, Trung Quốc sẽ thành lập một "chuỗi ngọc trai" kéo dài sang Bangladesh, Myanmar và Sri Lanka nhằm "bao vây" họ.

Hồi năm ngoái, Trung Quốc đã bắt đầu việc xây dựng căn cứ quân sự tại Djibouti với lý do làm căn cứ hậu cần hải quân cho các hoạt động gìn giữ hòa bình của nước này tại Yemen và Somalia.

Theo Reuters, đây rõ ràng là căn cứ hải quân đầu tiên ở nước ngoài của Trung Quốc dù Bắc Kinh mô tả nó như là một cơ sở hậu cần.

Ngày 11.7, Tân Hoa Xã cho biết trong một tin vắn rằng một đội tàu đã rờicảng Trạm Giangở miền nam Trung Quốc để tới Djibouti xây dựng cơ sở hậu cần. Tư lệnh Hải quân Shen Jinlong đã đọc lệnh triển khai xây dựng căn cứ nhưng Tân Hoa Xã không cho biết khi nào cơ sở này sẽ được đưa vào hoạt động chính thức.

"Cơ sở này sẽ đảm bảo các nhiệm vụ hộ tống, gìn giữ hòa bình và viện trợ nhân đạo ở châu Phi và Tây Á của Trung Quốc. Cơ sở cũng giúp ích cho các nhiệm vụ với quân đội ngoại quốc như hợp tác quân sự, tập trận chung, di tản cũng như cùng nhau duy trì an ninh của hải cảng chiến lược quốc tế", Tân Hoa Xã cho biết nhiệm vụ của cơ sở mới tại Djibouti.

Không phải mở rộng hoạt động quân sự

Quân đội Trung Quốc tuyên bố hành động thiết lập căn cứ tại Djibouti là để tăng cường khả năngtrong việc đảm bảo hòa bình toàn cầu, đặc biệt là khi có quá nhiều lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc ở châu Phi tham gia tuần tra chống hải tặc.Trung Quốc cũng khẳng định họ không có ý định bành trướng quân sự hoặc chạy đua vũ trang, bất chấp tình hình như thế nào.

Dù vậy, tờ Hoàn cầu Thời báo, phụ trương của Nhân dân nhật báo lại khẳng định rằng cơ sở tại Djibouti là một căn cứ quân sự, phục vụ cho chiến lược của Trung Quốc tại khu vực châu Phi.

"Đây chắc chắn làcăn cứ đầu tiên ở nước ngoài của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và chúng ta sẽ tập trung binh lực ở đó. Đây không phải là điểm tiếp tế thương mại, điều này có ý nghĩa quan trọng đối với công chúng ngoài nước", tờ Hoàn cầu thời báo viết.

"Đây không có nghĩa là chúng ta tìm cách kiểm soát thế giới", tờ báo Trung Quốc nhấn mạnh, cho rằng hành động lập căn cứ quân sự này chỉ là để bảo vệ an ninhcủa họ.

Djibouti dù chỉ có kích thước bằng xứ Wales nhưng lại là cửa ngõ vào phía nam Biển Đỏ, nối tới kênh đào Suez. Quốc gia nhỏ bé nằm kẹp giữa Ethiopia, Eritrea và Somalia này hiện đã có căn cứ quân sự của Mỹ, Nhật và Pháp.

Việc Trung Quốc xây dựng căn cứ tại Djibouti ít nhiều trái với dự đoán của các chuyên gia trước đó, khi nhiều thông tin khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ xây căn cứ ở Pakistandù Trung Quốc một mực bác bỏ thông tin này.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đưa quân lập căn cứ hải quân ở châu Phi 'bao vây' Ấn Độ