Nga “để mắt” tới thị trường Đông Nam Á để bán vũ khí, đặc biệt là Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, theo trang tin Russia beyond the headline. 

Nga “để mắt” tới thị trường Đông Nam Á để bán vũ khí

Một Thế Giới | 05/06/2015, 13:53

Nga “để mắt” tới thị trường Đông Nam Á để bán vũ khí, đặc biệt là Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Thái Lan, theo trang tin Russia beyond the headline. 

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Đối thoại Shangri-La tại Singapore, Thứ trưởng quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho biết về việc Nga "để mắt" tới thị trường Đông Nam Á để bán vũ khí.  Nga dự tính mở rộng thị trường hợp tác kỹ thuật quốc phòng tại các nước Đông Nam Á.

Ông Antonov nói: “Nga có khá nhiều kinh nghiệm trong việc hợp tác kỹ thuật và quân sự với các nước Đông Nam Á, chẳng hạn Việt Nam, Malaysia và Indonesia”.

Những động thái mới này được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều triển vọng tốt đẹp. Trong đó, “khí tài Nga sẽ không chỉ chiếm vị trí không nhỏ trong khu vực” mà còn có thể bổ sung vào kho vũ khí hạng nặng ở một số quốc gia như Việt Nam, Lào và Campuchia.

Nga cũng mong muốn phát triển tiềm năng xuất khẩu các vũ khí hạng nặng đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung của các nước tại khu vực này, theo Itar-Tass.

Theo Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, 5 nước châu Á nằm trong nhóm 10 nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, chiếm 30% nhập khẩu vũ khí toàn cầu.

Được biết, việc buôn bán vũ khi của Nga đã có mặt ở hơn 60 quốc gia. Hãng tin Tass dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin khẳng định Nga là đối tác quân sự đáng tin cậy trong giới buôn bán vũ khí.

Đặc biệt, phải nói thêm rằng tất cả các thương vụ này đều không phụ thuộc vào tình hình thế sự đang diễn ra trên thế giới.

“Lợi thế cạnh tranh của chúng ta bao gồm các hoạt động triển khai thành công trong dài hạn các khí tài nội địa trên mọi điều kiện khí hậu”, ông Putin nói tại Ủy ban Hợp tác kỹ thuật quân sự hồi tháng 5.

Hiện Nga đã xuất khẩu vũ khí trị giá hơn 15 tỉ USD vào năm 2014 và ký kết nhiều hợp đồng mới với tổng kinh phí lên đến 14 tỉ USD.

Năm ngoái nước này cũng bán tàu ngầm lớp Kilo chạy bằng diesel cho Iran, theo trang Russia Beyond The Headlines.

Bên cạnh đó, lâu nay Nga có ký kết các thỏa thuận quốc phòng với Việt Nam. Gần đây nhất là tổ hợp tên lửa đa năng Klub có khả năng tiêu diệt các mục tiêu tàu ngầm trên biển và vũ khí cố định trên đất liền.

Nga cũng hỗ trợ máy bay chiến đấu Sukhois cho lực lượng phòng không Indonesia và Malaysia.

Ngay cả Thái Lan cũng tỏ vẻ quan tâm những vũ khí của Nga trong bối cảnh Bangkok không còn mặn mà trong quan hệ quốc phòng với Mỹ, vốn được xem là “anh cả” cung cấp vũ khí cho nước này từ trước đến nay.

Dự kiến trong tháng 6, Nga sẽ đứng ra tổ chức diễn đàn kỹ thuật quân sự quốc tế Army trong năm 2015, Itar-Tass dẫn lời ông Antonov tại Singapore. Rất có thể nhiều hợp đồng mua bán vũ khí mới giữa Nga và các nước tiếp tục được ký kết trong buổi gặp này.

Hà Mi (theo Russia Beyond the headline)

Bài liên quan
Những gã khổng lồ công nghệ xem Việt Nam và các nước Đông Nam Á như thị trường trọng điểm tiếp theo
Giám đốc điều hành Apple, Microsoft và Nvidia nằm trong số lãnh đạo các hãng công nghệ lớn đã có mặt tại khu vực Đông Nam Á vài tháng qua, cam kết đầu tư hàng tỉ USD và gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga “để mắt” tới thị trường Đông Nam Á để bán vũ khí