Vì NATO đang tìm cách mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự về phía đông, một nghị sĩ Nga dọa trả đũa quân sự, đồng thời khẳng định quân đội Nga mạnh nhất thế giới.

Nga dọa trả đũa quân sự nếu NATO 'đông tiến'

Trần Trí | 26/10/2017, 11:47

Vì NATO đang tìm cách mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự về phía đông, một nghị sĩ Nga dọa trả đũa quân sự, đồng thời khẳng định quân đội Nga mạnh nhất thế giới.

Ngày 25.10, phản ứng trước thông tin NATO đang xem xét khả năng tái tổ chức cơ cấu để có thêm 2 sở chỉ huy nhằm tăng cường tính cơ động trên toàn châu Âu và tăng sự hiện diện của NATO ở Bắc Cực, ông Yuri Shvytkin, Phó Chủ nhiệm ủy ban quốc phòng Hạ viện Nga, nói: "Moscow sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ biên giới phía tây bằng những đơn vị quân mới".

Hãng tin nhà nước RIA Novosti dẫn lời ông Shyvtkin: “Mọi người đều biết Nga không xâm lược bất kỳ quốc gia nào. Nga có quân đội mạnh nhất thế giới, nhưng chúng tôi không phát động việc lập thêm bất kỳ xung đột nào ở phương tây hoặc ở các hướng khác”.

Ông Shvytkin nói thêm: “Nếu chuyện đó xảy ra, chắc chắn chúng tôi sẽ phản ứng bằng tăng cường tiềm năng quân sự ở hướng tây”.

Trước đó theo báo Wall Street Journal, các quan chức NATO nói 2 sở chỉ huy mới được lập để phản ứng với khả năng quân sự ngày càng mạnh của Nga, và để tạo tầm phòng chống lớn hơn cho các nước thành viên NATO.

Từ sau lần Nga sáp nhập Crimea tháng 3.2014, NATO đã tăng cường phòng thủ, như năm ngoái lập 4 quân khu ở Ba Lan cùng 3 nước vùng biển Baltic là Estonia, Latvia, Litva.

Moscow xem những động thái này là một “lá chắn quân sự khổng lồ” khắp châu Âu, trong nỗ lực của phương tây là bao vây và phá hoại khâu phòng thủ của Nga.

Vì lẽ đó, Nga đã trang bị tên lửa Iskander ở vùng Kaliningrad thuộc Nga ở vùng biển Baltic, trong quá trình hiện đại hóa quân sự. NATO và Nga cũng liên tục tập trận ở vùng biên giới.

Về sức mạnh quân sự thế giới, Nga thường bị xếp thứ hai sau Mỹ. Nhưng cuộc hiện đại hóa quân đội Nga đã khiến Mỹ rất lo ngại cho khả năng sẵn sàng chiến đấu nếu như xảy ra chiến tranh giữa phương tây với Nga.

Tính căng thẳng này còn nặng nề hơn từ quan hệ hục hặc giữa Nhà Trắng với Điện Kremlin, bất chấp việc Tổng thống Donald Trump muốn là một người bạn lớn của Tổng thống Vladimir Putin.

Những lo sợ Nga của phương Tây cũng được phản ánh trong một báo cáo mật của NATO hồi tháng 6, bị “xì” cho báo Der Spiegel (Đức) ngày 20.10.

Tài liệu này đề cập NATO không đủ khả năng đối phó nguy cơ Nga tấn công, nhấn mạnh khả năng phòng thủ của NATO “bị hao mòn” từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh.

Các tác giả báo cáo còn không tin các lực lượng phản ứng nhanh của NATO có thể phản ứng thích đáng nếu xảy ra xung đột quân sự lớn.

Vì lẽ đó, có đề nghị NATO nên quay lại cơ cấu sở chỉ huy từng áp dụng thời Chiến tranh Lạnh.

Bảo Vĩnh (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dọa trả đũa quân sự nếu NATO 'đông tiến'