Hãng thông tấn TASS đưa tin Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đã lập kế hoạch dựng hàng rào 50 km ngăn cách Crimea với Ukraine, nhằm ‘bảo đảm an ninh cho Cộng hòa Crimea’.

Nga dựng hàng rào ngăn cách Crimea với Ukraine

Trần Trí | 29/09/2017, 15:32

Hãng thông tấn TASS đưa tin Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đã lập kế hoạch dựng hàng rào 50 km ngăn cách Crimea với Ukraine, nhằm ‘bảo đảm an ninh cho Cộng hòa Crimea’.

Sở FSB ở Crimea và thành phố Sevastopol cho biết trên trang web chính quyền hôm 27.9: đang tìm nhà thầu ‘cung ứng và lắp đặt một hàng rào cao chỉ 2 mét’ ở huyện Krasnoperekopsky thuộc Crimea giáp biên giới Ukraine.

Ngày 16.10 tới, đơn vị trúng thầu sẽ được công bố. Công trình trị giá 212, 9 triệu rúp (3,7 triệu USD) phải được xây xong vào tháng 12.2017, theo TASS.

Dù hàng rào này bao trọn huyện biên giới Perekopsky giáp vùng Ukraine, vẫn còn ít nhất 5 tuyến đường bộ nối các vùng khác của Ukraine với bán đảo Crimea.

Hồi tháng 3.2014, sau một cuộc trưng cầu dân ý, đa số dân Crimea đã đồng ý sáp nhập vào Nga, nhưng Ukraine và các nước phương tây phản đối, với lý do bán đảo trên Biển Đen này là một phần lãnh thổ của Ukraine từ sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991.

Trước đó hồi tháng 2.2015, cuộc nổi dậy của phong trào Maiden bùng nổ ở Kiev, lật đổ Tổng thống Ukraine thân Nga Viktor Yanukovych, và rồi một đạo quân Nga đeo mặt nạ chiếm Crimea.

Theo Newsweek, Ukraine, Mỹ và EU cùng nhiều nước thành viên LHQ vẫn công nhận Crimea là của Ukraine. Ngay cả đồng minh Belarus của Nga cũng nói việc Nga sáp nhập Crimea là ‘một tiền lệ xấu”.

Tuy nhiên, Nga vẫn đổ vốn liếng vào Crimea, như đang xây một cây cầu nối Nga với Crimea.Cầu Eo biển Kerch được xem là dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm của Nga. Dự kiến kinh phí ít nhất là 5 tỉ USD,xây xong năm 2018.

Hồi tháng 5.2015, Nga bắt đầu xây chiếc cầu dự kiến dài 19 km, nhằm nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea. Hiện Nga chỉ có thể đến Crimea bằng đường không và đường biển. Dự án cầu sẽ có tuyến đường bộ và đường sắt, cũng như củng cố vị thế của Nga ở Crimea sau khi Nga sáp nhập năm 2014.

Bích Ngọc (theo Tân Hoa Xã, Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga dựng hàng rào ngăn cách Crimea với Ukraine