Cấm quan chức xuất cảnh, hạn chế hoạt động vận chuyển hóa chất dễ cháy nổ tại các cảng hàng hóa... là một trong những biện pháp mà Trung Quốc thực hiện nhằm đảm bảo an ninh cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Trung Quốc: Trước Đại hội Đảng cấm nhiều quan chức cao cấp ra nước ngoài

Cẩm Bình | 28/09/2017, 18:24

Cấm quan chức xuất cảnh, hạn chế hoạt động vận chuyển hóa chất dễ cháy nổ tại các cảng hàng hóa... là một trong những biện pháp mà Trung Quốc thực hiện nhằm đảm bảo an ninh cho Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19.

Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra 5 năm một lần. Kỳđại hội lần thứ 19 sẽ khai mạc từ ngày 18.10 tới, tổng cộng 2.300 đại biểu dự đại hội, bầu Ban chấp hành Trung ương Đảng.

Ban chấp hành Trung ương với khoảng trên 350 ủy viên chính thức và dự khuyết sẽ bầu ra Bộ Chính trị và Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị. Đại hội Đảng lần thứ 19 được kỳvọng sẽ giới thiệu thế hệ lãnh đạo kế cận của Trung Quốc.

Để đảm bảo cho đại hội diễn ra thuận lợi, chính quyền Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp nghiêm, như cấm du khách mà đặc biệt là người nước ngoài đến khu tự trịTây Tạng, cấm quan chức ra nước ngoài và hạn chế hoạt động vận chuyển hóa chất dễ cháy nổ tại các cảng dọc sông Trường Giang…

Trang tin Apple Daily (Hồng Kông) cho biết, chính quyền đã gửi thông báo đến các cơ quan du lịch, yêu cầu từ ngày 18.10 đến 29.10 không cho phép khách du lịch nước ngoài, kể cả người Tạng đến từ khu vực Amdo (phía bắc tỉnh Tứ Xuyên và phía nam tỉnh Cam Túc) đến khu tự trị Tây Tạng. Ngoài ra, khách du lịch hiện đang ở Tây Tạng phải rời khỏi đây trước ngày 17.10.

Khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc - Ảnh: China Daily

Một nhân viên giấu tên của công ty du lịch quốc tế Tây Tạng (thành phố Lhasa) tiết lộ, hiện tất cả những khách sạn Tây Tạng có giấy phép cho người nước ngoài thuê phòng đều đã bị đặt hết. Cũng theo nhân viên này, trước ngày 29.10, người nước ngoài không thể nào xin được giấy thông hành để đến Tây Tạng. Thông tin này chưa được chính quyền khu tự trị lẫn Sở du lịch thành phố Lhasa xác thực.

Khu tự trị Tây Tạng là một trong những khu vực nhạy cảm về chính trị ở Trung Quốc. Tháng 3.2008, một cuộc bạo động đã nổ ra ở thủ phủ Lhasa rồi lan rộng sang các khu vực người Tạng sinh sống. Từ năm 2012, nhiều vụ tự thiêu đã xảy ra tại khu tự trị này lẫn các khu người Tạng ở vùng lân cận gồm Tứ Xuyên, Cam Túc, Thanh Hải.

Cấm quan chức ra nước ngoài

Trang tin Cankao Xiaoxi (Trung Quốc) đưa tin, chính quyền ra quy định từ giữa tháng 9 đến khi đại hội 19 kết thúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Quốc vụ, Phó ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân, Phó chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Trung Hoa, Ủy viên Quân ủy trung ương, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra kỷluật Trung ương không xuất cảnh, không tổ chức các chuyến thăm nước ngoài, còn nếu tham gia các hội nghị thì phải được Bộ Chính trị sắp xếp.

Ngoài ra, Văn phòng Trung ương đảng, Ban tổ chức Trung ương, Văn phòng Chính phủ cũng yêu cầu, từ giữa tháng 9.2017 đến cuối tháng 3.2018, các quan chức cấp bộ và cấp tỉnh, ủy viên chính thức lẫn ủy viên dự khuyết của Ban chấp hành Trung ương đều tạm dừng các hoạt động dẫn phái đoàn đi thăm nước ngoài, nếu phải tham dự các hội nghị và hoạt động quốc tế thì phải có phê chuẩn đặc biệt.

Hãng tin Bloomberg cũng cho biết, các cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc cũng đã ra quy định yêu cầu các công ty chứng khoán phải giữ vững ổn định thị trường, giảm bớt rủi ro trong khoảng thời gian trước và hai tuần khi đại hội 19 diễn ra. Giới lãnh đạo cấp cao kể từ ngày 11.10 không được nghỉ phép, không được ra nước ngoài.

Hạn chế vận chuyển hóa chất dễ cháy nổ

Trang tin Straits Times (Singapore) dẫn thông tin từ Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) cho biết, cơ quan này có thể sẽ tiến hành hạn chế hoạt động vận chuyển và bốc dỡ các lô hàng hóa chất độc hại và dễ cháy nổ tại các cảng hàng hóa dọc theo sông Trường Giang. Hiện vẫn chưa có quyết định chính thứcnhưng MSA đã cho ban hành văn bản nội bộ về lệnh hạn chế này. MSA cũng đã gửi yêu cầu lên Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, đã có nhiều đối tác phụ trách kho vận thông báo cho họ về lệnh hạn chế này.

Theo nhà khảo sát Salmon Lee của công ty Wood Mackenzie (Anh), bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lệnh hạn chế này là cảng Trương Gia, cảng vận chuyển và bốc dỡ hóa chất dạng lỏng lớn nhất thế giới, sau đó là các cảng Giang Dương ,Thái Thương và Thường Châu. Tất cả các cảng đều thuộc địa phận tỉnh Giang Tô.

Cảng Trương Gia (tỉnh Giang Tô) là cảngvận chuyển và bốc dỡ hóa chất dạng lỏng lớn nhất thế giới - Ảnh: China Daily

Ông Lee cho biết thêm, vì lệnh hạn chế, các doanh nghiệp phải đẩy sớm lịch bốc dỡ các lô hàng hóa chất, hoặc phải mua thêm để tránh bị thiếu hụt nguyên liệu sản xuất khi lệnh hạn chế còn hiệu lực, do đó mà giá cả sản phẩm sẽ tăng vọt.

Tình trạng này sẽ còn trầm trọng hơn khi mà Trung Quốc sắp bước vào kỳnghỉ lễ quốc khánh kéo dài đến 1 tuần, khi mà công tác vận chuyển hàng hóa sẽ chậm đi, cũng theo ông Lee.

Ông Lee cho biếtnhiều doanh nghiệpđã yêu cầu những nhà cung cấp hóa chất giao hàng từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 thay vì trong giữa hay cuối tháng 10 như trước.

Ngoài các biện pháp nêu trên, chính quyền Trung Quốc còn chặn các ứng dụng VPN trong tháng 8 và mới đây nhất là không cho truy cập ứng dụng nhắn tin WhatsApp để tránh lan tràn “thông tin bất hợp pháp”, theo Bloomberg.

Cẩm Bình (theo Straits Times, Apple Daily, Cankao Xiaoxi)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc: Trước Đại hội Đảng cấm nhiều quan chức cao cấp ra nước ngoài