Tại Đức, một cuộc tranh luận về Nord Stream 2, vốn đã được coi là kết thúc, lại bùng lên. Phó chủ tịch đảng FDP Wolfgang Kubicki kêu gọi mở đường ống để cải thiện nguồn cung cấp khí đốt ở Đức

Nga muốn chơi tất tay khi lại khiến Đức xáo trộn về năng lượng?

Anh Tú | 20/08/2022, 08:17

Tại Đức, một cuộc tranh luận về Nord Stream 2, vốn đã được coi là kết thúc, lại bùng lên. Phó chủ tịch đảng FDP Wolfgang Kubicki kêu gọi mở đường ống để cải thiện nguồn cung cấp khí đốt ở Đức

Gazprom cho biết từ ngày 31.8-2.9, thiết bị nén khí còn vận hành duy nhất của hệ thống đường ống Nord Stream 1 (Dòng chảy phương Bắc 1) sẽ được tiến hành bảo trì định kỳ cùng hãng Siemens và trong thời gian này sẽ không có khí đốt vận chuyện từ Nga tới châu Âu.

Nếu bình thường việc nghỉ bảo dưỡng 3 ngày không phải là điều gì to tát nhưng phía Nga còn thòng thêm là trong trường hợp không bị lỗi kỹ thuật, hệ thống sẽ vận hành trở lại sau thời gian bảo trì, đảm bảo việc vận chuyển với công suất 33 triệu m3 khí/ngày, tương đương 20% công suất thực tế của đường ống. Vậy câu hỏi đặt ra là nếu có lỗi kỹ thuật thì sao? Việc vận chuyển khí đốt sẽ dừng đến bao giờ.

Trong thời gian qua, Nga đã thông báo khá nhiều lỗi kỹ thuật quanh Nord Stream 1. Từ giữa tháng 6, Gazprom đã giảm lượng khí đốt cung cấp qua đường ống này xuống 40% với lý do bị thiếu một tuabin nén khí bảo trì ở Canada chưa được chuyển lại.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây cho biết thiết bị hiện đã được chuyển về Đức này sẵn sàng được đưa tới Nga vào bất cứ thời điểm nào. Thế nhưng, Nga lại không sốt sắng nhận lại đồ vì lý do muốn tuân thủ lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Họ cho rằng việc cung cấp một tua bin cần thiết để giữ dòng khí đốt chảy đến châu Âu qua đường ống Nord Stream 1 là "bất khả thi" do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow.

Gazprom ra tuyên bố: "Các chế độ trừng phạt ở Canada, ở Liên minh châu Âu và ở Anh, cũng như sự mâu thuẫn trong tình hình hiện tại liên quan đến nghĩa vụ hợp đồng của Siemens khiến việc giao hàng không thể thực hiện được".

Sau khi công suất được giảm xuống 67 triệu m3/ngày (tương ứng 40% công suất), tới giữa tháng 7, Gazprom thông báo ngừng vận hành đường ống 10 ngày để bảo trì định kỳ.

Sau khi đường ống bảo trì xong, Gazprom lại tuyên bố cắt giảm một phần nguồn cung khí đốt qua đường ống Nord Stream 1. Theo đó, bắt đầu từ 27.7, đường ống dẫn khí đốt chính cho Đức chỉ hoạt động ở mức 20% công suất. 

Do vậy, không biết sau đợt bảo trì 31.8 đến 2.9 thì Nga còn cắt giảm tiếp công suất nữa hay không? Và nếu cắt giảm thì sẽ tiếp tục giảm một nửa xuống còn 10% hay là kéo dài bảo dưỡng thêm mấy tuần.

Trong khi đó, ở Đức, một cuộc tranh luận về Nord Stream 2, vốn đã được coi là kết thúc, lại bùng lên. Phó chủ tịch đảng FDP Wolfgang Kubicki kêu gọi mở đường ống để cải thiện nguồn cung cấp khí đốt ở Đức vốn đang rất căng thẳng. Đây là giải pháp mà phía Nga cũng gợi ý để tránh "quá tải" cho Nord Stream 1 đang phải bảo dưỡng thường xuyên..

Nhưng sáng kiến này đã các đối tác liên minh SPD và Greens bác bỏ. Bộ trưởng tài chính Christian Lindner vốn là chủ tịch của FDP cũng giữ khoảng cách. Ông Lindner đành phải chỉ trích người của đảng nhà khi cho rằng đề xuất này là "sai lầm và vô lý". Sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, chính phủ liên bang đã bác bỏ việc đưa vào vận hành tuyến Nord Stream 2 đã hoàn thành.

Là dự án do Nga khởi xướng, Nord Stream 2 là một đường ống chạy song song với Nord Stream 1 qua biển Baltic, nối giữa Nga và Đức. Nord Stream 2 đã xây dựng xong, nhưng bị Đức đình chỉ hoạt động ngay trước ngày nổ ra cuộc chiến tại Ukraine.

Những tranh cãi giữa các đảng cho thấy Đức ở thế kẹt. Nếu mở đường ống Nord Stream 2 thì coi như từ bỏ nỗ lực chống Nga. Còn nếu đóng đường ống Nord Stream 2 thì không có khí đốt do Nga quyết không cấp qua đường ống Nord Stream 1. Nga đang muốn chơi tất tay với Đức trước mùa đông?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga muốn chơi tất tay khi lại khiến Đức xáo trộn về năng lượng?