Người phát ngôn của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Vladimir Ustimenko đã hứa rằng các nhà du hành vũ trụ Nga sẽ thực hiện sứ mệnh Mặt trăng "sớm theo tiêu chuẩn không gian".

Nga muốn sớm đưa người lên Mặt trăng

19/03/2019, 21:56

Người phát ngôn của cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos Vladimir Ustimenko đã hứa rằng các nhà du hành vũ trụ Nga sẽ thực hiện sứ mệnh Mặt trăng "sớm theo tiêu chuẩn không gian".

Bãi phóng vũ trụ của Nga - Ảnh: TASS

"Nó sẽ xảy ra sớm thôi, rất sớm theo tiêu chuẩn không gian", ông Vladimir Ustimenko nói trong một cuộc họp báo dành cho việc bắt đầu một thí nghiệm cách ly 4 tháng trong chương trình thí nghiệm SIRIUS hôm 19.3.

Thành viên Viện Hàn lâm Khoa học Nga Yuri Baturin nói rằng kinh nghiệm thu được trong quá trình thí nghiệm cô lập SIRIUS sẽ giúp ích rất nhiều cho việc chuẩn bị cho các sứ mệnh Mặt trăng trong tương lai. Thí nghiệm này là sự bắt chước của một sứ mệnh quốc tế đối với quỹ đạo của Mặt trăng và lựa chọn căn cứ Mặt trăng trong tương lai.

Hội đồng không gian Nga (RAS) vào cuối năm 2018 đã phê duyệt một khái niệm chương trình Mặt trăng nhưng đồng thời đưa ra một số khuyến nghị để bổ sung cho chương trình này. Roscosmos cho biết chương trình Mặt trăng sẽ được thực hiện trong một số giai đoạn kéo dài đến năm 2040. Trước đó, nhiều khái niệm khác nhau về các chương trình thám hiểm không gian sâu đã được đề xuất, bao gồm các chuyến bay lên Mặt trăng. Một số đề cập đến năm 2030 hoặc 2031 như là một thời hạn để có thể đưa tàu không gian có người lái lên Mặt trăng.

Dự án SIRIUS hiện đang được tổ chức bởi Viện các vấn đề y tế sinh học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga và Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) hợp tác với các đối tác ở Đức, Pháp, Ý và các nước khác. SIRIUS là dự án sẽ thực hiện một loạt các thí nghiệm để chuẩn bị cho các nhiệm vụ không gian sâu.

Thí nghiệm SIRIUS đầu tiên trong chuỗi các thí nghiệm chung Nga-Mỹ được tổ chức vào tháng 11.2017. Thí nghiệm này kéo dài 17 ngày. Bây giờ là các đợt thí nghiệm dài bốn tháng, tám tháng và mười hai tháng.

Ái Vi (theo TASS)

Bài liên quan
TP.HCM: Đang bị đình chỉ, Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn ngang nhiên hoạt động
Dù đang trong thời gian bị đình chỉ hoạt động do có nhiều sai phạm, nhưng Thẩm mỹ quốc tế Lucy vẫn tiếp tục cung cấp dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
6 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga muốn sớm đưa người lên Mặt trăng