Vật liệu may khẩu trang dựa trên meltblown (vật liệu polypropylene không dệt) và nano bạc được các nhà khoa học Nga phát triển có khả năng diệt virus ngay lập tức và có thể sử dụng trong vài ngày.

Nga sản xuất khẩu trang nano bạc diệt virus ngay tức thì

01/04/2020, 22:21

Vật liệu may khẩu trang dựa trên meltblown (vật liệu polypropylene không dệt) và nano bạc được các nhà khoa học Nga phát triển có khả năng diệt virus ngay lập tức và có thể sử dụng trong vài ngày.

Vật liệu không dệt meltblown nếu được xử lý bạc sẽ tiêu diệt virus ngay lập tức - Ảnh: Đại học liên bang Baltic

Theo RIAnovosti, dịch vụ báo chí của Đại học Liên bang Baltic mang tên theo Immanuel Kant ở Kaliningrad (Nga) thông báo: các nhà nghiên cứu của trường đã sản xuất được loại khẩu trang y tế có thể tái sử dụng nhiều lần với cấu trúc gồm các lớp phun ion bạc có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus.

Theo Quỹ nghiên cứu cơ bản Nga, vật liệu may khẩu trang dựa trên meltblown (vật liệu polypropylene không dệt) và nano bạc được phát triển bởi các đồng nghiệp từ Viện hóa học chất rắn và hóa cơ thuộc chi nhánh Siberi Viện hàn lâm khoa học Nga.

Các thử nghiệm đã chỉ ra rằng, meltblown nếu được xử lý bạc sẽ tiêu diệt virus ngay lập tức và với sự tiếp xúc kéo dài, hiệu quả kháng khuẩn thậm chí còn tăng lên. Ngoài ra, khẩu trang còn có khả năng tự làm sạch, nghĩa là có thể sử dụng nó trong vài ngày. Tuy nhiên, chi phí cho loại khẩu trang như vậy sẽ đắt hơn một chút so với bình thường.

Các nhà khoa học của đại học trên còn tìm được cách cải thiện công nghệ sản xuất loại khẩu trang như vậy. Các đồng nghiệp của họ ở Viện hóa học chất rắn và hóa cơ thuộc chi nhánh Siberi Viện hàn lâm khoa học Nga đã phát triển vật liệu meltblown rồi sử dụng công nghệ phun laser để phủ các lớp nano bạc lên khẩu trang, giúp tăng đáng kể hiệu quả và giảm chi phí sản xuất.

Một ngày, trước mắt trường có thể sản xuất khoảng 500 chiếc khẩu trang, nhưng có khả năng mở rộng lên đến vài nghìn chiếc. Trong những ngày tới, trường dự định cung cấp khẩu trang cho cán bộ công nhân viên trong trường đại học cũng như cung cấp cho những người cao tuổi.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sản xuất khẩu trang nano bạc diệt virus ngay tức thì