Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov nói có thông tin Mỹ sẽ đánh bom trụ sở chính phủ Syria ở thủ đô Damascus, và Nga sẽ phản ứng quân sự nếu mạng sống người Nga bị đe dọa từ cuộc tấn công này.

Nga sẽ đánh trả Mỹ nếu công dân Nga bị giết ở thủ đô Damascus

Trần Trí | 14/03/2018, 16:43

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov nói có thông tin Mỹ sẽ đánh bom trụ sở chính phủ Syria ở thủ đô Damascus, và Nga sẽ phản ứng quân sự nếu mạng sống người Nga bị đe dọa từ cuộc tấn công này.

Theo Reuters ngày 13.3, Tướng Gerasimov cho biết có thông tin quân nổi dậy đang chiếm khu ngoại ô Đông Ghouta lên kế hoạch dùng vũ khí hóa học tấn công dân thường, rồi đổ tội cho quân đội Syria.Tiếp đó, Mỹ mượn vụtấn công giả này làm cớ để đánh bom trụ sở chính phủ Syria ở thủ đô Damascus, nơi có cơ sở trú đóng của các cố vấn quân sự, cảnh sát quân sự và thanh sát viên lệnh ngưng bắn của Nga.

Theo hãng tin nhà nước TASS, Tướng Gerasimov tuyên bố: “Trong sự cố đe dọa mạng sống của người Nga, quân đội Nga sẽ có các biện pháp trả đũa chống lại tên lửa và bệ phóng tên lửa”. Ông không nói khi nào xảy ra vụ tấn công giả định của quân nổi dậy, và không đưachi tiết cho nhận định của ông.

Trước đó, Nga cáo buộc quân nổi dậy ở Syria chuẩn bị dùng chất độc thần kinh ở khu Đông Ghouta, để sau đó họ có thể cáo buộc chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học giết dân thường. Syria đã phủ nhận những cáo buộc của phương Tây rằng chính phủ Tổng thống Bashar Assad dùng loại vũ khí này để thảm sát dân thường.

Khẩu chiến Mỹ-Nga ở Hội đồng bảo an về vũ khí hóa học

Ngày 12.3, Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley cảnh báoMỹ “sẵn sàng phản ứng nếu phải làm”, nếu Hội đồng bảo an LHQ không có hành động nào để kết thúc “địa ngục trần gian” ở Đông Ghouta, nơi đang bị quân đội Syria tiếp tục tấn công để tái chiếm khu vực này khỏi sự kiểm soát của quân nổi dậy.

Bà Haley cũng cáo buộc Nga và Iran-hai đồng minh của Syria-tiếp tục tấn công khiến dân thường Đông Ghouta thiệt mạng. Và bà trách Nga vi phạm thỏa thuận ngưng bắn 30 ngày.

Vị Đại sứ Mỹ nói trước đại diện 14 nước thành viên HĐBA LHQ: “Chúng tôi cảnh cáo bất kỳ quốc gia nào quyết tâm áp đặt ý chí thông qua tấn công hóa học và gieo đau khổ cho người dân, nhất là chế độ Syria phi pháp, rằng Mỹ luôn sẵn sàng hành động nếu chúng tôi phải hành động. Đấy không phải là hướng chúng tôi ưa thích, nhưng là một đường lối chúng tôi đã chứng tỏ là chúng tôi sẽ chọn, và chúng tôi đang sẵn sàng tái thực hiện”.

Phản ứng với cảnh báo của bà Haley, Bộ Ngoại giao Nga cũng hứa sẽ phản ứng mạnh mẽ đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ đe dọa quân Nga trú đóng ở các chiến tuyến gần Damascus. Bộ tuyên bố bà Haley “hung hăng xúi giục hành động hình sự” ở Syria, và “trong trường hợp này thì các biện pháp trả đũa bắt buộc sẽ được tiến hành”.

TASS dẫn một tuyên bố khác của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: “Nếu lại xảy ra một đợt tấn công khác, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Bà Haley cần hiểu một điều là lợi dụng micro ở HĐBA LHQ một cách vô trách nhiệm, điều nữa là quân đội Nga-Mỹ đều có kênh liên lạc để thông báo điều gì nên và không nên làm”.

Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vassily Nebenzia nói vài nước cáo buộc Syria tấn công bằng vũ khí hóa học “nhằm chuẩn bị cơ sở cho việc đơn phương dùng vũ lực vi phạm chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Syria”.

Nga đề phòng tái lập vụ Mỹ phóng 59 tên lửa hành trình Búa Tomahawk

Nga đã xem tuyên bố của bà Haley là dấu hiệu Mỹ lên kế hoạch đánh quân Syria, như đã từng làm hồi tháng 4.2017, sau khi có thông tin không quân Syria tải khí độc sarin ở vùng Idlib (tây bắc Syria) do quân nổi dậy kiểm soát. Nga và Syria đều phủ nhận.

Hồi ấy, chưa đầy 72 giờ sau khi Mỹ cáo buộc Syria đứng sau vụ rải khí độc này, vào ngày 7.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh phóng một loạt 59 quả tên lửa hành trình Búa Tomahawk từ tàu chiến Mỹ đang hoạt động ở Địa Trung Hải xuống một căn cứ không quân Syria.

Cùng ngày 12.3, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres nói bạo lực vẫn diễn ra ở Đông Ghouta và ở những vùng khác. Ngày 24.2, Mỹ đề nghị HĐBA LHQ đã ra nghị quyết kêu gọi ngưng bắn 30 ngày lập tức ở Damascus và ở Đông Ghouta, nơi mà quân đội Syria có Nga và Iran yểm hộ tấn công “quân khủng bố” nã pháo vào thủ đô Damascus.

Cuộc tấn công có máy bay Nga ném bom và pháo kích, đã làm chết khoảng 1.160 người kể từ ngày 18.2, theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh).

Nghị quyết được 15 thành viên HĐBA LHQ nhất trí thông qua, nhưng Nga và Syria nói lệnh ngưng bắn không có hiệu lực vớicác tay súng “khủng bố” ở Đông Ghouta. Nga ra lệnh ngưng bắn mỗi ngày 5 giờ, mở hành lang sơ tán cho người dân rời khỏi khu vực hiện do quân nổi dậy chiếm giữ.

Nga là một trong 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ,đã dùng quyền phủ quyết để bác nhiều nghị quyết lên án chính quyền Assad, và Nga cũng cáo buộc quân nổi dậy nã pháo vào Damascus.

Nga can thiệp quân sự ở Syria từ tháng 9.2015, theo yêu cầu của Tổng thống Assad, giúp chính phủ Syria phục hồi sau cuộc nổi dậy năm 2011 vốn có phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước vùng Vịnh ủng hộ.

Mỹ đã ngưng mục tiêu lật đổ Tổng thống Assad, chuyển qua chú ý tiêu diệt quân khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) với sự giúp đỡ của liên quân Lực lượng Syria dân chủ (SDF).

Bảo Vĩnh (theo Newsweek, Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sẽ đánh trả Mỹ nếu công dân Nga bị giết ở thủ đô Damascus