Dẫn lời các nguồn tin chính phủ, trang The Japan Times cho biết Nhật Bản đang xem xét tổ chức một cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Nhật Bản cân nhắc tổ chức gặp thượng đỉnh Nhật - Triều

Cẩm Bình | 14/03/2018, 14:55

Dẫn lời các nguồn tin chính phủ, trang The Japan Times cho biết Nhật Bản đang xem xét tổ chức một cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Abe và các quan chức Nhật gặp gỡ và nghe ông Suh Hoon, Giám đốc Cục tình báo Hàn Quốc, thuật lại chuyến thăm Bình Nhưỡng trước đó.

Các nguồn tin cho biết tuy chính quyền Abe luôn ủng hộ lập trường thận trọng trong tiến hành đối thoại với Triều Tiên, nhưng nay Tokyo cho rằng có một cơ hội mới để giải quyết vấn đề người Nhật bị bắt cóc trong những năm 1970 - 1980 đạt được tiến bộ.

“Nếu chúng ta muốn giải quyết vấn đề bắt cóc, đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong-un là cần làm”, một nguồn tin khẳng định.

Một nguồn tin khác là quan chức cấp cao trong chính phủ Tokyo cũng cho rằng trong khi vấn đề chương trình hạt nhân Triều Tiên sẽ được bàn bạc trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều, thượng đỉnh Nhật - Triều có thể thảo luận vấn đề người Nhật bị bắt cóc và khả năng bình thường hóa quan hệ song phương.

Lần cuối lãnh đạo Nhật - Triều gặp nhau là vào năm 2004, giữa cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi và cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Sau chuyến thăm Bình Nhưỡng của đoàn đặc sứ Seoul, lần lượt Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều quyết định sẽ hội kiến Chủ tịch Kim. Thủ tướng Abe dự kiến sẽ sang Mỹ vào đầu tháng tới để bàn về điều chỉnh chính sách Triều Tiên của hai nước.

Theo một nguồn tin chính phủ: “Trong trường hợp chúng ta tiến hành (gặp thượng đỉnh Nhật - Triều), ta phải quan sát những hành động cả từ phía Mỹ lẫn phía Hàn Quốc, và tìm kiếm một thời điểm hiệu quả”.

Khi được hỏi về vấn đề này, Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 13.3 cho biết Tokyo sẽ cân nhắc những bước đi sắp tới dựa trên việc xem xét cái gì là hiệu quả nhất.

Chính quyền Abe đã nhiều lần cảnh báo Triều Tiên lợi dụng các khuôn khổ đối thoại để “câu giờ”, giúp công tác pháttriển vũ khí của nước này có thêm thời gian. Tuy nhiên, trong cuộc gặp ngày 13.3, Suh Hoon cho biết ông không tin Bình Nhưỡng chỉ dùng những cuộc gặp sắp tới cho mục đích này.

Tokyo chính thức tuyên bố có 17 công dân nước này bị đặc vụ Triều Tiên bắt cóc, và nghi ngờ Bình Nhưỡng đứng sau nhiều vụ mất tích khác. Sau cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nước năm 2002, 5 trong số 17 công dân đã được hồi hương. Bình Nhưỡng cho biết có 8 người đã chết và phủ nhận chuyện bắt có 4 người khác.

Cẩm Bình (theo The Japan Times)
Bài liên quan
Nhật Bản chạy đua giúp nông dân trồng lúa khi Trái đất nóng lên
Trên khắp Nhật Bản, nhiều biện pháp thích ứng khác nhau đang được thực hiện để giảm thiểu tác động của hiện tượng nóng lên toàn cầu đối với cây lúa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7 để xem xét công tác nhân sự
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV vào chiều 2.5 để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản cân nhắc tổ chức gặp thượng đỉnh Nhật - Triều