Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn áp thuế với 60 tỉ USD tổng giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tập trung vào hai ngành viễn thông và công nghệ, trang Reuters ngày 13.3 đưa tin.

Ông Trump muốn đánh thuế nhiều hàng hóa Trung Quốc

Cẩm Bình | 14/03/2018, 10:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang muốn áp thuế với 60 tỉ USD tổng giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, tập trung vào hai ngành viễn thông và công nghệ, trang Reuters ngày 13.3 đưa tin.

Thông tin trên được các nguồn tin đã bàn luận kế hoạch đánh thuế này với chính quyền Washington tiết lộ. Một trong các nguồn tin cho biết mức thuế mới cùng kết quả cuộc điều tra về sở hữu trí tuệ sẽ được công bố “trong tương lai rất gần”.

Không chỉ hàng hóa trong ngành viễn thông và công nghệ, danh sách đánh thuế rất rộng lớn và có thể áp dụng với 100 mặt hàng.

Mỹ đang nhắm vào những doanh nghiệp công nghệ cao Trung Quốc, nhằm trả đũa cho các chính sách đầu tư “ăn cắp” sở hữu trí tuệ mà Bắc Kinh áp dụng, trong đó có nhiều quy định buộc công ty Mỹ tiết lộ bí mật công nghệ để đổi lại được hoạt động tại Trung Quốc.

Hiện thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đã lên đến 375 tỉUSD. Mới đây khi sang thăm Washington, ông Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cấp cao của Chủ tịch Tập Cận Bình, đã bị chính quyền Mỹ gây áp lực buộc phải tìm cách giảm mức thâm hụt này.

Trước đó, trang Politico đã đưa tin Văn phòng đại diện Thương mại Mỹ (USTR) vào tuần trước đã trình bày với Tổng thống về gói đánh thuế 30 tỉUSD, nhưng ông Trump cho rằng mức này chưa đủ cao.

Sau khi tiến hành tái xem xét và đưa thêm nhiều mặt hàng vào danh sách bị đánh thuế, con số đã được nâng lên 60 tỉUSD, một nguồn tin là doanh nghiệp tham gia bàn bạc vấn đề này với Nhà Trắng tiết lộ.

Một nguồn tin khác cho biết kế hoạch đánh thuế mạnh hàng Trung Quốc được dẫn đầu bởi Giám đốc Hội đồng Thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro, người ủng hộ đường lối bảo hộ, và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer vốn luôn cho rằng thuế quan là công cụ hữu hiệu để tái cân bằng quan hệ thương mại.

Phát biểu trước báo giới, nghị sĩ Kevin Brady, Chủ tịch Ủy ban Chính sách và Tài chính thuộc Hạ viện Mỹ, cho biết Tổng thống Trump rất muốn giải quyết vấn đề lấy cắp sở hữu trí tuệ.

“Ông ấy muốn các cấp dưới phải vào cuộc, và theo tôi biết thì họ đang tìm ra nhiều lựa chọn để làm việc đó”, theo ông Brady.

Theo trang Reuters, một động thái nhắm trực tiếp vào Trung Quốc như kế hoạch nêu trên có rủi ro rất cao, vì có thể nhận phải động thái đáp trả cứng rắn và trực tiếp từ Bắc Kinh.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Người Trung Quốc bán hàng xuyên biên giới đối mặt tương lai u ám nếu TikTok bị cấm ở Mỹ
Điều hành một số cửa hàng sinh lời trên TikTok cho công ty thương mại điện tử Uebezz, Luo Ziyan từng khiến các nhà buôn khác ở Nghĩa Ô, trung tâm xuất khẩu phía nam Thượng Hải (Trung Quốc) phải ghen tị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump muốn đánh thuế nhiều hàng hóa Trung Quốc