Trong năm 2018, Nga sẽ tập trận chung với hơn 10 quốc gia. Một trong những mục đích của các cuộc tập trận này là để đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí, nhất là cho các nước như Thái Lan, Indonesia...

Nga tăng cường tập trận chung để bán vũ khí

Trần Trí | 30/09/2017, 17:22

Trong năm 2018, Nga sẽ tập trận chung với hơn 10 quốc gia. Một trong những mục đích của các cuộc tập trận này là để đẩy mạnh xuất khẩu vũ khí, nhất là cho các nước như Thái Lan, Indonesia...

Hãng thông tấn TASS ngày 29.9 dẫn lời tư lệnh bộ binh Nga Oleg Salyukov cho biết: trong năm tới, quân đội Nga sẽ tiến hành ít nhất 7 cuộc tập trận chung với hơn 10 quốc gia.

Nói chuyện với báo quân sự Krasnaya Zvezda (Nga) tướng Salyukov cũng nói ‘lịch diễn tập quân sự quốc tế rất nhiều trong năm tới’, nhưng không nói Nga sẽ tập trận chung với các nước nào.

Nhưng ông cho biết năm 2016,quân đội Nga đã tập trận chung cùng các lực lượng vũ trang Thái Lan, Lào, Myanmar, Nam Phi, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) Argentina và Chilê.

Nhằm thể hiện tinh thần hợp tác, Nga cũng sẽ tiếp đón các đoàn đại biểu quân sự của UAE và Pakistan đến thăm Nga, và tướng Salyukov cũng sẽ dẫn một đoàn đại biểu quân sự Nga thăm Nhật Bản.

Theo Newsweek, trong năm 2018, chỉ huy quân sự Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật, Lào, Thái Lan và Indonesia sẽ thăm Nga, trong khi Chilê, Algeria, Trung Quốc và Ấn Độ cũng sẽ tiếp các sĩ quan Nga.

Mathieu Boulegue, nhà nghiên cứu Nga và Âu-Á ở tổ chức Chatham House (Anh) nói 7 cuộc tập trận quốc tế/năm có thể không nhiều, vì còn phải tính đến việc Nga có những cuộc tập trận bộ binh, hải quân, không quân trong nước, chưa kể những cuộc tập trận đột xuất.

Ông Boulegue nói có lẽ việc Nga chọn các nước đối tác quân sự phản ánh mục tiêu tìm quyền lợi chính trị-thương mại của quân đội Nga.

Mục đích chiến lược của vài cuộc tập trận chung sẽ không quan trọng cho bằng triển vọng bán được vũ khí cho một số nước đối tác mới, và cũng để chứng minh với nhân dân Nga rằng Điện Kremlin có tầm ảnh hưởng với toàn cầu.

Ông nói: “Đó là một tuyên ngôn chính trị, xét theo chuyện căng thẳng ở CHDCND Triều Tiên, những diễn biến ở Biển Đông và vùng xung quanh. Có yếu tố đột phá quân sự trong những tuyên ngôn này, nhưng cũng có những mục đích chính trị và thương mại. Ví dụ, việc quân đội Nga chú trọng Lào, Indonesia và Thái Lan là tin tốt cho Rosoboronexport”, công ty xuất khẩu vũ khí Nga.

Từ năm 2015, Bộ Quốc phòng Nga đã nói thẳng: nhắm vào thị trường vũ khí Đông Nam Á.

Ông Boulegue nói: "Khác với Ấn và Trung Quốc, đó là những đồng minh thương mại của Nga, ở lĩnh vực hợp tác, trao đổi sĩ quan, tập luyện chung, đồng thời việc giữ quan hệ với các nước này nhằm chứng minh với dân Nga rằng Moscow vẫn đứng chung với các đồng minh”.

Trong khi đó,trang Diplomat ngày 21.9 cũng đề cập Nga-Thái Lan vừa một thỏa thuận để tăng cường hợp tác công nghệ quân sự vào ngày 15.9.

Cho đến nay không có nhiều thông tin về thỏa thuận này, nhưng cho thấy Nga-Thái đang tăng cường quan hệ quốc phòng.

Thái Lan từ sau cuộc đảo chính tháng 5.2014 đã làm phức tạp quan hệ với Mỹ cùng các nước phương Tây, nên Bangkok tăng cường quan hệ với các nước khác gồm Trung Quốc và Nga.

Trong khi đó, Nga thời Tổng thống Vladimir Putin bị phương tây cô lập và có tham vọng mở rộng tầm ảnh hưởng với thế giới, đã tìm cách thể hiện sự hiện diện ở châu Á-Thái Bình Dương, gồm ở Đông Nam Á.

Hồi tháng 5.2016, cựu tướng Prayut Chan-o-cha là Thủ tướng Thái Lan đầu tiên sau hơn 10 năm thăm Nga. Lúc đó, có tin Thái Lan muốn mua trực thăng và xe tăng Nga, và một thỏa thuận hợp tác quân sự là một trong 6 thỏa thuận mà Thái-Nga ký trong chuyến đi của ông Prayut.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cũng hai lần thăm Nga hồi năm ngoái, và hồi tháng 3.2017 có chuyến thăm Thái Lan hiếm có của một sĩ quan cấp cao Nga: Tư lệnh bộ binh Salyukov.

Tướng Salyukov làm việc với các sĩ quan quân đội Thái Lan

Vĩnh Thụy (theo Newsweek, Diplomat)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga tăng cường tập trận chung để bán vũ khí