Thành ủy Trùng Khánh (Trung Quốc) tuyên bố sẽ trừng trị cựu Bí thư Tôn Chính Tài vì vi phạm nghiêm trọng đạo đức lối sống, sau khi Tôn bị khai trừ đảng, bị tước mọi chức vụ và sẽ bị truy tố hình sự.

Trung Quốc khai trừ đảng, truy tố cựu Bí thư Trùng Khánh

Trần Trí | 30/09/2017, 16:46

Thành ủy Trùng Khánh (Trung Quốc) tuyên bố sẽ trừng trị cựu Bí thư Tôn Chính Tài vì vi phạm nghiêm trọng đạo đức lối sống, sau khi Tôn bị khai trừ đảng, bị tước mọi chức vụ và sẽ bị truy tố hình sự.

Sáng 30.9, một ngày sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) quyết định khai trừ đảng, tước mọi chước vụ và quyết định truy tố hình sự đối với Tôn, báo nhà nướcTrùng Khánhnhật báođưa tin cuộc họp Đảng bộ thành phốdo tân Bí thư Trần Mẫn Nhĩ chủ trì.

Tôn Chính Tàivi phạm nghiêm trọng đạo đức lối sống

Tờ báo cho biết Đảng bộ thành phố Trùng Khánhhoan nghênh quyết định "sáng suốt"của CPCvà hứa rằng sẽ thống nhất quyết định của đảng, kiên quyết học tập đường lối của đảng vàdứt khoát trừng trị "lối sống xa hoa"của Tôn.

Bài báo viết: “Quyết định điều tra của đảng và kết luận Tôn Chính Tài vi phạm kỷ luật nghiêm trọng là chính xác, sáng suốt, đúng thời điểm vàhoàn toàn thu phục tình cảm của Đảng bộ, quân dân Trùng Khánh”.

TheoTân Hoa Xã, Tôn sẽ bị truy tố về tội tiết lộ bí mật quốc gia, nhận hối lộ và lạm quyền.Chính quyền Trùng Khánh chưa công bố chi tiết các tội danh của Tôn.

Tờ báo nhà nước của tỉnh Cát Lâm (đông bắc Trung Quốc) nơi Tôn từng là Bí thư tỉnh ủy từ năm 2009 đến cuối năm 2012, hôm 30.9cũng viết ám chỉ rằng Tôn phạm vài tội ở tỉnh này. Báo này đưa tin cuộc họp Đảng bộ tỉnh lên án Tôn: “Khi đương chức ở Cát Lâm, ông ta phớt lờ sự phát triển của tỉnh, chỉ quan tâm việc thăng tiến và gây hậu quả nghiêm trọng cho môi trường chính trị Cát Lâm”.

Theo Reuters ngày 30.9, chắc chắc Tôn sẽ bị tòa tuyên có tội, baogồm tội danh làm lộ các bí mật của đảng, lạm dụng quyền lực, nhận các món quà đắt tiền và đổi quyền lực lấy tình.Một ngày trước đó, Tân Hoa Xã đưa tin Bộ Chính trị Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đồng ý với báo cáo điều tra Tôn và đưa ra các quyết định kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương đảng (CCDI) điều tra Tôn "vi phạm kỷ luật đảng nghiêm trọng", phản bội quy tắc đảng và mất lập trường chính trị. Bên cạnh đó, Tôn bị cáo buộc có lối sống xa hoa, phô trương, vi phạm quy tắc đảng về việc phải cần kiệm và gần gũi với người dân.

CCDI còn kết luận Tôn vi phạm vì cất nhắc người thân và thu lợi trong việc tuyển quan chức, lợi dụng chức vụ để thu lợi, nhận số tiền "cực lớn" và quà cáp. Tôn cũng bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật, vi phạm nghiêm trọng quy tắc toàn vẹn của đảng. Tôn còn bị cáo buộc tội quan liêu và có lối sống suy đồi.

Tôn là cán bộ cấp cao nhất bị điều tratrong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ngày 30.9, Nhân dân nhật báo đưa tin quyết định trừng trị Tôn mở đường cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng vẫn tiếp diễn, những chiến thắng lớn không có nghĩa cuộc "đả hổ diệt ruồi"đã kết thúc.

Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị kết án tù chung thân

Sân khấu chính trị Trùng Khánh nhiều mối họa

Hồi tháng 7, một thông báo vội vàng được công bố, Tôn mất chức Bí thư Trùng Khánh sau chỉ 3 năm giữ chức. Thay ông là tân Bí thư Trần Mẫn Nhĩ, một ngôi sao chính trị đang nổi và thân cận ông Tập.

Tôn là Bí thư thứ hai của Trùng Khánh bị khai trừ đảng trong 5 năm qua.Trước đó là Bạc Hy Lai bị khai trừ đảng năm 2012, sau đó bị tuyên án tù chung thân vì nhiều tội danhgồm hối lộ và tham nhũng, lạm quyền.

Trùng Khánh có gần 30 triệu dân, nằm trên diện tích1.400 km2 đất, là một thành phố phát triển kinh tế cực nhanh. Trùng Khánh là một trong 4 thành phố trực thuộc trung ươngbên cạnh Bắc Kinh, Thượng Hải và Thiên Tân.

Nhưng Trùng Khánh cũng là một sân khấu chính trị đầy bi kịch: vợ Bạc Hy Laicũng bị tuyên án tù về tội chủ mưu giết doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Giám đốc Sở Công an Trùng Khánh Vương Chí Quân bị dính líu những hoạt động của vợ chồng Bạc, đã từng có lúc xin tị nạn trong lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô nhưng thất bại.

Hà Đỉnh là người thay Vương làm thủ trưởng Sở Công an,cũng bị điều tra năm 2013. Một nguồn tin thân cận Công an Trùng Khánh nói nhiều cán bộ cũng lãnh hậu quả từ việc Hà Đỉnh bị “ngã ngựa”.

Sau khi Bạc bay chức, Tôn Chính Tài được chọn làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Ông Tập cũng từng hết lời khen Tônnhân chuyến thăm Trùng Khánh đầu năm ngoái. Khi kiểm tra dự án đường sắt và cảng trong chương trình "Một vành đai - Một con đường"kết nối Á - Âu do ông Tập khởi xướng - ông Tập đứng cạnh ông Tôn, nói: “Nơi này đầy hứa hẹn”.

Nhưng qua tháng 2, CCDI đã khẳng định Trùng Khánh chưa quét sạch “tầm ảnh hưởng độc hại của Bạc - Vương”. Đến tháng 6, giới truyền thông nhà nước đưa tin HàĐỉnhbị cách chức giám đốc Sở Công an Trùng Khánh.

Hồi tháng 6.2015, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị CPC Chu Vĩnh Khang bị kết án tù chung thân. Chu là cán bộ cấp cao nhất bị buộc tội tham nhũng trong lịch sử CPC, được cho là “ông anh” của Bạc.

Cho đến năm 2012, Chu vẫncòn nhiều quyền lực ở ngành công an, kiểm sát và tòa án. Ông ta có nhiều “đệ tử” và trợ lý cũvà cũng từng là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị cùng ông Tập, trước khi Chu nghỉ hưu và ông Tập lên làm Tổng bí thư CPC hồi năm 2012.

Trung Trực (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khai trừ đảng, truy tố cựu Bí thư Trùng Khánh