Trong một cảnh báo du lịch mới hôm 29.9 (giờ Mỹ), chính quyền Mỹ đã cáo buộc Cuba "tấn công đặc biệt" du khách Mỹ ở các khách sạn nếu họ đến nước này du lịch.

Washington cáo buộc Cuba 'tấn công đặc biệt' vào người Mỹ

Trần Trí | 30/09/2017, 17:13

Trong một cảnh báo du lịch mới hôm 29.9 (giờ Mỹ), chính quyền Mỹ đã cáo buộc Cuba "tấn công đặc biệt" du khách Mỹ ở các khách sạn nếu họ đến nước này du lịch.

Bên cạnh đó, Mỹ cắt giảm 60%số nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô La Havana. Đại sứ quán Mỹ cũng sẽ ngưng quytrình cấp visaở Cuba vô thời hạn.

Các quan chức giấu tên (vì quyết định chưa được công bố) nói rằngtrên đường đi Trung Quốc, Ngoại trưởng MỹRex Tillerson ra quyết định giảm số nhân viên sứ quán Mỹ tại Cuba.

Trước đó, ông Tillerson cho biết đang xem xét các lựa chọn, trong đó có việcđóng cửa Đại sứ quán Mỹở La Havana, để phản ứng với việc21 nhân viên sứ quán Mỹ và gia đình bị các triệu chứng nặng như nôn mửa, mất thính giác, chấn thương não...

Hồi tháng 5, Mỹ đã yêu cầu hai nhà ngoại giao Cuba về nước vànhấn mạnh rằngđó là cách phản đối La Havana không bảo vệ các nhà ngoại giao Mỹ trên đất Cuba.

Gần một năm sau khi các nhân viên ngoại giao Mỹmô tả những vấn đề sức khỏe không giải thích được, các nhà điều tra Mỹ vẫn chưa biết ai đứng sau những vụ tấn công vào ít nhất 21 nhà ngoại giao Mỹ và gia đình họ.

Dù Bộ Ngoại giao Mỹ đã gọi đây là những “sự cố” và tránh gọi là “đòn tấn công”, các quan chức Mỹ ngày 29.9 nói hiện Mỹ đã xác định “cónhững vụ tấn công đặc biệt” nhắm vào người Mỹ ở Cuba.

Trong một cuộc gặp đầu tuần, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cùng ông Tillerson xem xét các lựa chọn. Mỹ đã thông báo trước cho Cuba về những quyết định nàythông qua Đại sứ quán Cuba ở Washington. Cơ quan này chưa có bình luận, theo AP.

Theo đó, người Cuba từ nay muốn có visa nhập cảnh Mỹ có thể phải đăng ký thông qua sứ quán ở các nước lân cận. Mỹ cũng sẽ ngưng cử các đoàn đại biểu chính thức đến Cubadù những trao đổi ngoại giao sẽ vẫn tiếp tục ở Washington.

Hiện Mỹ chưa bắt các nhà ngoại giao Cuba phải rời khỏi Washington, nhưng đang xem xét những động thái khác. Nhiều nghị sĩ đã kêu gọi chính quyền trục xuất toàn bộ các nhà ngoại giao Cuba.

Các động thái này giáng đòn mạnh vào quan hệ tế nhị giữa hai cựu thù Chiến tranh Lạnh. Hồi năm 2015, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba Raoul Castro đã phục hồi quan hệ ngoại giao giữa hai nước, các sứ quán được mở lại, những hạn chế thương mại và du lịch được nới lỏng.

Cuba - Mỹ đã quyết bỏ qua quá khứ thù địch, đồng ý bình thường hóa quan hệ. Từ khi Mỹ nới lỏng những hạn chế, du lịch là lĩnh vực chủ đạo cho kinh tế Cuba.

Tổng thống Donald Trump đã có vài thay đổinhưng nói chung vẫn giữ quan hệ làm thân này. Chính phủ Mỹ chưa trực tiếp quytrách nhiệm cho Cuba thực hiện “các vụ tấn công” những nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba.

Các quan chức nói chính quyền Mỹ đã "cân nhắc"cách tốt nhất để giảm thiểu việc gâytổn thất cho người Mỹ ở Havana, đồng thờikhông gây hại cho quan hệ song phương. Thay vì gọi là trừng phạt, chính quyền Mỹ sẽ nhấn mạnhtrách nhiệm Cuba là phải bảo đảm an toàn cho các nhà ngoại giao Mỹ.

Bích Ngọc (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
2 giờ trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Washington cáo buộc Cuba 'tấn công đặc biệt' vào người Mỹ