Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh sự hợp tác cùng nhau để giải quyết vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov tối 19.12.

Nga - Thổ hợp tác điều tra vụ Đại sứ Nga bị ám sát

Hà Ngọc Bách | 20/12/2016, 19:55

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhấn mạnh sự hợp tác cùng nhau để giải quyết vụ ám sát Đại sứ Andrei Karlov tối 19.12.

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 7 người để thẩm vấn về vụ ám sát Đại sứ Nga tại Ankara, một nhóm điều tra Nga cũng sẽ tới đểcùng hợp tác điều tra.

Trái với những suy đoán ban đầu, cả chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều tuyên bố là kẻ thù của họ, những người muốn phá hoại quan hệ vừa tái lập của hai nước đứng sau vụ ám sát Đại sứ Karlov.

Vì vậy, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đều đồng ý rằng quan hệ hai nước sẽ không xấu đi sau sự kiện ngày 19.12. Vụ ám sát sẽ ngay lập tức được cả hai nước tiến hành điều tra nhằm tìm ra thủ phạm giật dây.

Cha, mẹ, em gái, bạn cùng phòng và 3 người thân khác của kẻ sát nhân Mevlut Mert Altıntas đã bị bắt và thẩm vấn, theo hãng tin Anadolu.

Tổng thống Putin gọi vụ giết ông Karlov là hành động "khiêu khích" nhằm phá hoại mối quan hệ đang được cải thiện giữa hai nước và nỗ lực của cả hai trong việc giải quyết xung đột ở Syria.

"Chỉ có một câu trả lời: Đó là đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố và những tên cướp sẽ hiểu được cảm giác lúc này", Tổng thống Nga nói.

"Cả hai bên đều hiểu rằng hành động này sẽ không làm tổn hại quan hệ của chúng tôi, chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ để bảo vệ quan hệ hai nước", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Mevlut Çavuşoğlu nói.

Ông Çavuşoğlu hiện đã tới Moscow để cùng 2 người đồng cấp Nga và Iran bàn thảo kế hoạch giải quyết hòa bình cho Syria.

Dù vậy, các công dân Nga đã được cảnh báo rằng không nên tới Thổ Nhĩ Kỳ du lịch trong thời điểm hiện tại.

"Tôi nghĩ rằng bất kỳ ai có kế hoạch đến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thì nên suy nghĩ cẩn thận trước khi làm, vì nước này hiện đang có những vụ khủng bố diễn ra gần như mỗi ngày", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov nói.

Hiện cónhiều suy đoán liên quan đến chủ mưu vụ ám sát Đại sứ Nga gồm NATO, phe đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ, phe nổi dậy ở Syria hoặc Tổ chức khủng bố IS.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Doanh nghiệp ‘chết yểu’ ngày càng nhiều nhưng ngân hàng vẫn sinh lời cao từ cho vay
Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) cho rằng doanh nghiệp "chết yểu" gia tăng, tín dụng ảm đạm đang tạo thách thức lớn đối với đà phục hồi tăng trưởng 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga - Thổ hợp tác điều tra vụ Đại sứ Nga bị ám sát