Trung Quốc đã phải đem tàu ngầm không người lái mà họ bắt giữ của Mỹ trên Biển Đông tới đúng vị trí xảy ra vụ việc trao trả lại cho quân đội Mỹ.

Trung Quốc đã phải đem tàu ngầm Mỹ tới trả đúng chỗ 'trộm' trên Biển Đông

Hà Ngọc Bách | 20/12/2016, 14:43

Trung Quốc đã phải đem tàu ngầm không người lái mà họ bắt giữ của Mỹ trên Biển Đông tới đúng vị trí xảy ra vụ việc trao trả lại cho quân đội Mỹ.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết hành động trao trả tàu ngầm không người lái cho phía Mỹ được thực hiện sau một cuộc "đàm phán thân thiện" giữa hai nước.

Mỹ cũng thông báo đã nhận được tàu ngầm không người lái (UUV) và chỉ trích Trung Quốc về hành động bắt giữ vì điều này "không phù hợp với pháp luật và các tiêu chuẩn ứng xử chuyên nghiệp giữa các lực lượng hải quân trên vùng biển quốc tế".

Việc Trung Quốc bắt UUV Mỹ dấy lên lo lắng rằng sẽ có nhiều căng thẳng trong thời gian tới khi ông Donald Trump tuyên bố sẽ tìm cách cứng rắn hơn với Bắc Kinh. Tổng thống mới đắc cử của Mỹ từng tuyên bố rằng hành động của Trung Quốc là "ăn trộm", "chưa từng có tiền lệ". Ông Trump còn lên tiếng cho rằng Mỹ không nên nhận lại con tàu vừa bị bắt.

Theo phía Mỹ, UUV bị Trung Quốc bắt không có công nghệ bí mật nào và bị bắt ở vùng biển quốc tế chỉ cách vịnh Subic của Philippines khoảng 80 km.

"Sau các vòng tham vấn hữu nghị giữa Trung Quốc và Mỹ, việc bàn giao tàu ngầm không người lái cho phía Mỹ đã được hoàn thành trong vùng biển liên quan ở Biển Đông trưa 20.12", Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngay lập tức đưa ra chi tiết về cuộc bàn giao tàu ngầm không người lái.

Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đã phải trao trả con tàu cho tàu khu trục dẫn đường USS Mustin gần nơi UUV bị Trung Quốc "bắt giữ bất hợp pháp". Lầu Năm Góc kêu gọi Trung Quốc nên tuân thủ công pháp quốc tế và không tiếp tục ngăn cản hoạt động hợp pháp của Mỹ.

"Mỹ tiếp tục cam kết duy trì nguyên tắc và chuẩn mực của công pháp quốc tế, tự do hàng hải. Chúng tôi sẽ tiếp tục tuần tra hàng hải, hàng không và hoạt động tại Biển Đông hay bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Peter Cook nói.

Vụ bắt giữ làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đôngvốn đã là khu vực căng thẳng hàng đầu trên thế giới trong những năm qua khi Trung Quốc không ngừng thực hiện cách hành động hung hăng nhằm khẳng định chủ quyền phi pháp của họ.

Mỹ có khoảng 130 chiếc UUV cùng loại với chiếc vừa bị Trung Quốc bắt trộm, tất cả đều nặng khoảng 130kg và có khả năng lặn liên tục trong 5 tháng. Loại UUV này được dùng để thu thập dữ liệu đại dương. Hiện không rõ có bao nhiêu chiếc đang hoạt động tại Biển Đông.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên rời Trung Quốc do căng thẳng Trung – Mỹ về AI và chip
Microsoft yêu cầu hàng trăm nhân viên ở Trung Quốc xem xét việc chuyển công tác ra nước ngoài trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng căng thẳng về các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và chip.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc đã phải đem tàu ngầm Mỹ tới trả đúng chỗ 'trộm' trên Biển Đông